Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / 17 quy tắc ăn uống của người Nhật Bản bạn nên nhớ
VĂN HÓA NHẬT BẢN

17 quy tắc ăn uống của người Nhật Bản bạn nên nhớ

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Cùng Kosei tìm hiểu về quy tắc ăn uống của người Nhật Bản trong bài viết sau nhé! Đời sống ẩm thực cũng là một trong những yếu tố góp phần làm nên giá trị văn hóa truyền thống cho mỗi quốc gia. Và giá trị văn hóa này không chỉ nằm trong những món ăn hấp dẫn, những hương vị quê hương, mà nó còn chứa đựng cả những nguyên tắc nữa.

17 nguyên tắc ứng xử trên bàn ăn của người Nhật Bản

quy tắc ăn uống của người nhật bản

Đời sống ẩm thực cũng là một trong những yếu tố góp phần làm nên giá trị văn hóa truyền thống cho mỗi quốc gia. Và giá trị văn hóa này không chỉ nằm trong những món ăn hấp dẫn, những hương vị quê hương, mà nó còn chứa đựng cả những nguyên tắc nữa.  Công việc có nguyên tắc là điều hiển nhiên với người Nhật, thế nhưng bạn đã biết hết những nguyên tắc ứng xử trên bàn ăn của họ chưa? Những hành động nào sẽ bị coi là bất lịch sự, thiếu văn minh?  Hôm nay, hãy cùng Kosei tìm hiểu về các nguyên tắc trên bàn ăn của người Nhật Bản nhé!

Với người Việt Nam thì ăn uống không cần nguyên tắc, mọi người khá thoải mái. Bạn có thể ăn vụng một chút khi đói, có thể gắp thức ăn cho nhau, hoặc cùng trò chuyện về một chủ đề nào đó trong bữa ăn, những câu chuyện thường nhật rôm rả dần dần đã trở thành những món ăn tinh thần không thể thiếu.  Nhưng ở Nhật Bản bạn sẽ đánh mất sự tự nhiên đó vì những nguyên tắc sau:

quy tắc ăn uống của người nhật bản

1.    Không bao giờ quên mời mọi người trước khi ăn với câu nói cửa miệng: Itadakimasu! 2.    Kết thức bữa ăn, bạn phải cảm ơn người đã dày công nấu cho mình ăn bằng một câu nói: Gochisousamadeshita! 3.    Không được cắm đũa thẳng đứng vào giữa bát cơm (cắm đũa vào giữa bát cơm chỉ dành cho người đã khuất) 4.    Không đâm chọc đũa vào thức ăn, mà hãy dùng đũa để ghép thức ăn từ tốn, nhẹ nhàng. 5.    Không chà đũa vào nhau vì điều đó ám chỉ đôi đũa dó rẻ tiền. 6.    Không để đũa lên trên miệng bát. Hãy để đũa lên chiếc gác đũa. 7.    Không dung đũa mình đang dung để gắp thức ăn cho người khác. 8.    Nếu muốn gắp thức ăn cho những người cùng bàn thì hãy đổi đầu đũa trước khi gắp.  9.    Không đặt đũa trỏ vào bất kỳ ai ngồi cùng mâm

quy tắc ăn uống của người nhật bản

10.    Hãy để tay lên trên bàn không để tay ở đùi hoặc chân 11.    Khi nhai hãy nhai nhỏ nhẹ, tránh phát ra âm thanh lớn. 12.    Tuyệt đối không xì mũi nơi công cộng, đặc biệt là bàn ăn. Đó là lý do vì sao mọi người đeo khẩu trang khi bị cảm cúm, cảm lạnh. 13.    Hãy ăn hết phần đồ ăn mình đã lấy vào bát, cho dù bạn có thích món đó hay không. Đừng bỏ thừa. Vì thế, hãy chú ý lấy lượng thức ăn vừa phải.

quy tắc ăn uống của người nhật bản

14.    Hãy đưa bát cơm lên ngang tầm miệng và ăn, đừng đưa quá thấp hoặc quá cao. 15.    Nhớ đặt bát, đĩa, đũa, nắp bát trở lại đúng vị trí của chúng như trước khi ăn. 16.    Không đổ nước tương trực tiếp vào cơm, sushi hay sashimi. Bạn nên cho nước tương vào bát nhỏ và nhúng đồ ăn vào bát đó. 17.    Không cắn thức ăn làm đôi, bởi người Nhật làm thức ăn thành những miếng nhỏ rồi, nên hãy ăn thức ăn chỉ bằng một miếng.

Dưới đây là những quy tắc ứng xử trên bàn ăn mà Trung tâm tiếng Nhật Kosei cung cấp, tìm hiểu thêm văn hóa Nhật tại đây. 

>>> Kinh ngạc với văn hóa tắm chung ở Nhật Bản

>>> Lễ hội thể thao Nhật Bản tháng 10 thú vị, thu hút hàng ngàn người

>>> Bí mật động trời đằng sau búp bê cầu mưa của Nhật Bản

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị