Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / 5 điều tối kỵ trong văn hóa Nhật Bản không nên mắc phải
VĂN HÓA NHẬT BẢN

5 điều tối kỵ trong văn hóa Nhật Bản không nên mắc phải

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei tìm hiểu về những điều tối kỵ trong văn hóa Nhật Bản nhé. Nếu có cơ hội sang Nhật thì bạn nên tránh, tuyệt đối không làm các điều dưới đây. Nếu không tránh được thì bạn sẽ gặp điều gì? 

5 điều tối kỵ trong văn hóa Nhật Bản không nên mắc phải

Nếu có cơ hội sang Nhật thì bạn nên tránh, tuyệt đối không làm các điều dưới đây.

Màu sắc 

Mỗi quốc gia có một quan niệm riêng về màu sắc mang đến sự may mắn, có nước là màu đỏ, nhưng có nước lại là màu vàng hay màu xanh , tím, hồng,… Bên cạnh những màu sắc được coi là mang lại vận may, cũng có những màu sắc họ tuyệt đối kiêng kỵ, đặc biết là trong những dịp quan trọng.  Trong văn hóa của người Nhật Bản, họ không thích màu xanh lá cây vì quan niệm màu xanh lá thường mang đến những điềm xui xẻo.  Ngược lại với quan niệm của một số nước cho rằng màu tím là màu đại diện cho sự chung thủy, các cặp đôi cũng thường cho đây là màu của hạnh phúc. Thế nhưng, ở Nhật Bản thì màu tím lại không được mọi người yêu thích vì màu tím là màu sự sự tang thương, đau khổ, muội phiền.

Loài hoa không nên nhắc tới

điều tối kỵ trong văn hóa nhật bản

Ở Việt Nam, Hoa sen được coi là quốc hoa đại diện cho tinh thần mạnh mẽ, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc. Tuy nhiên, quan niệm của người Nhật về loài hoa này lại hoàn toàn đối lập với người Việt. Người Nhật cho rằng hoa sen thể hiện sự tang thương, chết chóc. Những loài hoa có mùi và màu trầm thường khiến người ta liên tưởng đến những ý niệm không tốt. ví dụ, màu đỏ có khiến người ta nghĩ đến màu của máu. 

Ngoài hoa sen, hoa cẩm tú cầu màu sắc quá nhợt nhạt, hoa trà thường bị rụng cuống khi nở rộ cũng khiến nhiều người không thích. Người Nhật sẽ không bao giờ tặng hoa cho những người đang ốm, bởi lẽ hoa là loài thực vật chóng nở, nhanh tàn, nó không thể hiện được sự mạnh mẽ, vươn lên, điều này có thể làm tinh thần của người bệnh đi xuống. 

Không chụp ảnh 3 người

điều tối kỵ trong văn hóa nhật bản

Nhiều nước trên thế giới vô cùng không ưa việc chụp ảnh 3 người, trong đó có Nhật Bản. Mọi người không bao giờ chụp ảnh 3 người cả. Ở Việt Nam, người ta thường nói “chụp ảnh 3 thì chết người ở giữa” như một lời cảnh cáo hành động này. Người Nhật cũng cho rằng người ở giữa bị hai người bên cạnh kẹp lấy, điều đó thể hiện sự kìm hãm và mang đến những điều không may mắn. 

Văn hóa tặng quà

điều tối kỵ trong văn hóa nhật bản

Người Nhật thường tặng quà cho nhau để thể hiện tình cảm gắn kết yêu thương. Đó cũng trở thành một nét văn hóa của Người Nhật. Tuy nhiên, có một số món quà người Nhật sẽ không lựa chọn.

- Không tặng quà hình hoa cúc (vì đây là biểu tượng của hoàng thất

- Các đồ dùng sắc nhọn (những món đồ sắc nhọn thể hiện sự chia cắt, ly biệt)

- Các đồ vật bằng thủy tinh, sành sứ (dễ vỡ và ngầm thể hiện sự tan vỡ)

- Không tặng đồ vật hình con cáo (loài vật xảo quyệt, gian manh)

- Không tặng quà có số 4 và 9 (con số không may mắn)

- Không được gói quà sơ sài, không đẹp mắt (thiếu tôn trọng người khác)

Con số không may mắn

điều tối kỵ trong văn hóa nhật bản

Số 4: Chết chóc, tai ương

Số 9: đau khổ, chịu đựng

Khám phá văn hóa Nhật Bản ngay hôm nay cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei tại đây!

>>> Văn hóa công sở hay chiếc "chìa khóa thành công" ở đất nước mặt trời mọc

>>> Bất ngờ trước lễ hội "ép buộc" tất cả người Người đều phải cười thả ga

>>> Khám phá sự hình thành đất nước mặt trời mọc

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị