Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / 5 điều xấu trong xã hội Nhật hiện nay, có giống với Việt Nam?
VĂN HÓA NHẬT BẢN

5 Điều Xấu Trong Xã Hội Nhật Hiện Nay, Có Giống Với Việt Nam?

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Già hóa dân số, xã hội suy giảm dân số, quấy rối, tự sát, thiếu nguồn nhân lực là 5 điều xấu đang trở thành những vấn nạn đối với xã hội Nhật Bản.

Cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei tìm hiểu nhé

VĂN HÓA NHẬT BẢN

 

>>>Tháng 11 vắng bóng các vị thần Nhật Bản, bạn có biết các vị thần này không?

>>> Chuyện lạ có thật: Ngủ gật là một nét văn hóa đáng khen ở Nhật

 

 

5 VẤN NẠN TRONG XÃ HỘI NHẬT HIỆN NAY

 

Già hóa dân số

 

5 điều xấu trong xã hội Nhật hiện nay

 

 

Già hóa dân số có nghĩa là tỉ lệ sinh ít và tỉ lệ người cao tuổi tăng cao. Ở Nhật Bản, đã giảm tỷ lệ sinh do nhiều lý do như kết hôn muộn, xã hội ngày càng phát triển, những quan điểm mới về đời sống hôn nhân cũng bắt đầu thay đổi. Ngoài ra, sự già hóa đang tăng lên do sự phát triển y tế và nhận thức sức khỏe tăng lên.

Bối cảnh của vấn đề già hóa dân số đã gây ra các vấn đề xã hội như không được củng cố và phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe hoặc hệ thống lương hưu, có thể nói đó là lực lượng lao động đang giảm dần.

Cùng với già hóa dân số, vấn đề về phúc lợi y tế cũng khiến các nhà chức trách Nhật Bản đau đầu. Rất nhiều bệnh viện, viện dưỡng lão, trung tâm chăm sóc sức khỏe được mở ra.

Hơn nữa, "Già hóa dân số" sẽ làm phát sinh thiếu hụt lao động,...và do sự thiếu lực lượng lao động có khả năng sẽ dẫn đến nhiều vấn đề xã hội như suy giảm tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản sẽ giảm.

 

Xã hội suy giảm dân số

 

5 điều xấu trong xã hội Nhật hiện nay

 

Vào năm 2008, dân số Nhật Bản bắt đầu đặt mức giảm kỷ lực 128,080,000 người và đã trở thành một trong những vấn đề xã hội,  nhưng theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi dự đoán vào năm 2053 tổng dân số Nhật Bản sẽ giảm hơn 100 triệu người và ngày càng nghiêm trọng hơn.

Các chuyên gia dự đoán, nếu dân số giảm sẽ dẫn đến sự suy giảm kinh tế và giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế do lượng tiêu dùng giảm. Bên cạnh đó, nếu dân số giảm, không chỉ các trường đại học tư mà đại học quốc lập cũng có thể xảy ra việc không đủ chỉ tiêu; cùng với sự già hóa dân số như đã nói ở trên thì điều này sẽ dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống y tế và hệ thống hưu trí.

 

Quấy rối

 

5 điều xấu trong xã hội Nhật hiện nay

Từ xưa các loại quấy rối như quấy rối tại nơi làm việc và quấy rối tình dục đã được nêu lên như một vấn đề xã hội trên báo chí và truyền hình, nhưng ở thời đại các vấn đề xã hội hóa như hiện nay thì cơ hội nghe được các tin tức quấy rối như vậy thì càng nhiều.

Quấy rối nói đơn giản là làm tổn thương đối phương rất nhiều bất kể có liên quan đến có nhận thức hay không của chính người đó bằng các hành động lỗ mãng.

có nhiều loại quấy rối, có quấy rối quyền lực và quấy rối tình dục ở nơi làm việc ngoài ra cũng có quấy rối đối với người mang thai quấy rối đạo đức do thiếu ý thức đạo đức, những hành vi quấy rối bằng hình ảnh như quấy rối xảy ra trong quan hệ bạn bè, v.v

 

Tự sát

 

5 điều xấu trong xã hội Nhật hiện nay

 

Vào lúc cao điểm năm 2003 (năm thứ 15 Bình Thành), có khoảng 35.000 người tự tử hàng năm, nhưng trong những năm gần đây, con số này đã giảm dần.

Tuy nhiên, đó không phải là một con số nhỏ vì hơn 20.000 người Nhật Bản tự tử hàng năm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số vụ tự tử ở Nhật Bản được xếp hạng cao ở vị trí thứ 18 trong số 172 quốc gia, do đó nó vẫn được công nhận là một vấn đề xã hội nghiêm trọng.

 

Thiếu nguồn nhân lực

 

5 điều xấu trong xã hội Nhật hiện nay

 

Thiếu hụt nhân lực đã trở thành một vấn đề xã hội, đặc biệt là trong một số ngành như công nghiệp thực phẩm và xây dựng, nhưng dự kiến sẽ mở rộng hơn nữa trong tương lai.

Việc thiếu nhân lực không chỉ cản trở sự phát triển của các doanh nghiệp mà còn dẫn đến sự trì trệ của toàn bộ nền kinh tế Nhật Bản.

Hiện tại điều này đã được đảm bảo nguồn bởi lao động nước ngoài nhưng không giống như lao động Nhật Bản có nhiều công ty khi tuyển dụng lao động nước ngoài do khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa nên tốn nhiều chi phí như giáo dục đào tạo nên không thể tiếp nhận một cách dễ dàng. Hơn nữa, nếu thế hệ lao động giảm đi do tỷ lệ sinh suy giảm thì tình trạng thiếu lao động có thể trở thành một vấn đề xã hội mà chính người Nhật cũng không thể giải quyết.

 

Cho dù Nhật Bản là cường quốc mạnh đến đâu cũng khó tránh khỏi những vấn đề rắc rối này nhỉ? Tiếp tục theo dõi các thông tin tại đây nhé >>> 8 điều khó lý giải trong phong cách sống của người Nhật

Bạn biết gì chưa?? Khóa học HOT nhất năm 2019 của Kosei đã ra mắt: >>> Khóa học N3 Online

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị