Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Bạn sẽ “nghiện” món ăn này của Nhật Bản nếu nếm thử
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Bạn Sẽ “nghiện” Món Ăn Này Của Nhật Bản Nếu Nếm Thử

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Giòn tan trong miệng, vị thanh của các loại rau củ, vị ngậy từ thịt tôm và bột chiên, tất cả hòa quyện lại đã làm nên một món ăn hấp dẫn, thuộc top những món ngon nhất Nhật Bản. Cùng Kosei xem cách làm nhé

 

VĂN HÓA NHẬT BẢN

>>> Sashimi trong đời sống ẩm thực của người Nhật

>>> Hãi hùng món gỏi ếch sống có một không hai

 

Bạn sẽ “nghiện” món này của Nhật khi đã nếm thử

Giòn tan trong miệng, vị thanh của các loại rau củ, vị ngậy từ thịt tôm và bột chiên, tất cả hòa quyện lại đã làm nên một món ăn hấp dẫn, thuộc top những món ngon nhất Nhật Bản.

 

 

Bạn sẽ “nghiện” món ăn này của Nhật Bản nếu nếm thử

 

 

Tempura là món ăn thứ hai của Nhật Bản được cả thế giới biết đến sau Sushi,nhưng đây lại là món ăn có xuất xứ từ châu Âu. Người ta cho rằng, người Nhật học được các món chiên dầu từ Trung Quốc vào thế kỉ thứ 7, 8. Thời bấy giờ, dầu ăn rất đắt, hầu như chỉ chùa chiền mới có thức ăn rán dầu. từ thế kỉ XVI (thời kỳ Edo), Tempura du nhập vào Nhật Nhật Bản do những người truyền giáo Bồ Đào Nha mang tới.Tempura xuất phát từ chữ “Tempora” trong tiếng Latin, có nghĩa là “thời gian”. Tempora là từ thường được người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha theo đạo Thiên chúa giáo dùng để chỉ thời kì ăn chay hay còn gọi là “Ember Days”. Vào ngày này,người công giáo thường tránh ăn thịt, thay vào đó họ ăn cá hoặc rau. Sau một thời gian du nhập vào Nhật Bản, Tempura đã được cải biến lại cho phù hợp với khẩu vị của người Nhật.

 

 

Bạn sẽ “nghiện” món ăn này của Nhật Bản nếu nếm thử

 

 

Tempura (天 ぷ ら) là những món ăn được chế biến từ hải sản và rau tươi. Qua một thời gian dài, tempura đã phát triển qua nhiều thế kỷ thành món ăn Nhật nổi tiếng cả trong và ngoài Nhật Bản. Tempura có thể được tìm thấy trong nhiều loại nhà hàng trên khắp đất nước, nơi thường được dùng như món ăn chính, món ăn phụ hoặc dùng kèm. 

Tempura xuất hiện nhiều trong các bữa ăn thông thường đến tiệc sang trọng. Nguyên liệu để chế biến những chiếc bánh chiên Tempura Nhật Bản rất đa dạng bao gồm cả động và thực vật như thủy hải sản tươi sống: tôm, mực, sò điệp, cua, các loại cá và rau xanh: cà tím, ớt chuông, khoai tây, hạt tiêu xanh, măng, khoai lang, nấm shiitake…

 

 

Bạn sẽ “nghiện” món ăn này của Nhật Bản nếu nếm thử

 

 

Các loại rau và hải sản được rửa sạch, để khô, thái nhỏ và nhúng trong hỗn hợp bột bao bên ngoài với một lớp mỏng… Thoạt nhìn, Tempura như chiếc bánh tẩm bột chiên giòn của người Việt song cách chế biến và hương vị món ăn hoàn toàn khác biệt. Tempura hấp dẫn bởi sắc vàng tươi, nóng hổi, mềm béo. Món ăn càng trở nên thú vị bởi lẽ trước khi thưởng thức bạn sẽ không bao giờ biết được bí mật ẩn bên trong lớp vỏ giòn tan kia là gì?

Lối nấu ăn của Nhật Bản dùng rất nhiều món biển. Một số người, nhất là người nước ngoài, không chịu được mùi tanh của cá và những món ăn biển, nhưng họ thích cá rán theo lối Tempura, vì mùi thơm của nguyên liệu được chiên bởi những bí quyết đặc biệt đã làm mất mùi tanh của cá.Người ta đặt Tempura trên bát cơm, rải một lớp xốt mỏng làm bằng nước lèo, xì dầu và mirin, cũng có thể ăn với mì kiều mạch. Hai món này gọi theo thứ tự trước sau là tendon và tempura-soba.

Để làm ra những chiếc Tempura thơm ngon thì mọi nguyên liệu đều phải tươi ngon nhất. Bột dùng để chế biến Tempura là hỗn hợp koromo gồm trứng gà, bột mì, nước đá và một số gia vị khác. Bột Tempura chỉ cần pha trộn trong một vài giây và với lượng bột nhỏ đủ dùng cho một mẻ rán. Bột sẽ luôn được giữ lạnh bằng cách đặt bát bột trong một bát nước đá. Cũng có một số loại Tempura còn được phủ ra bên ngoài một lớp hạt vừng hoặc vụn bánh mì… trước khi đem chiên, tạo nên hương vị đặc biệt cho Tempura.

Dầu sử dụng để chiên Tempura thông thường  là dầu thực vật hoặc dầu Canola. Tuy nhiên, Tempura truyền thống thường sử dụng dầu vừng hoặc một số loại dầu chiết xuất từ các loại hạt. Nhiệt độ dầu thường được giữ ở 160-180 độ C, tùy thuộc vào thành phần nguyên liệu. Sản phẩm sẽ là Tempura thật bắt mắt vàng nâu, nóng, và ngon. Nhờ vậy Tempura sau khi chiên sẽ có được sắc vàng tươi sáng và lớp bột chiên giòn tan. Cũng bởi sự đa dạng về nguyên liệu nên Tempura mang rất nhiều hương vị độc đáo khác nhau, có thể kết hợp thưởng thức với nhiều món ăn khác nhau như Soba, mỳ Udon, cơm…

 

 

Bạn sẽ “nghiện” món ăn này của Nhật Bản nếu nếm thử

 

 

Nước chấm cũng là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên hương vị cho món Tempura. Thông thường khi thưởng thức Tempura người Nhật pha nước tương pha thật loãng, có vị thanh mát giúp “đánh tan” cảm giác béo ngấy của món ăn. Bạn có thể cho một ít củ cải trắng và gừng băm nhỏ vào chén nước chấm khuấy đều. Cho miếng tempura ngập vào nước chấm, thưởng thức ngay để miếng ăn có độ giòn nhẹ thanh tao vốn có. Tempura phải được chiên và dùng ngay vì chỉ sau vài chục phút, vị ngon của nó sẽ giảm đi đáng kể.

Càn quét thế giới văn hóa ẩm thực Nhật Bản ngay hôm nay tại đây >>> Khó cưỡng lại khi đến thăm bảo tàng mì ăn liền ở Nhật

 

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị