Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Bật mí những ý nghĩa thú vị về màu sắc trong văn hóa Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Bật mí những ý nghĩa thú vị về màu sắc trong văn hóa Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Ngoài các yếu tố khác thì màu sắc trong văn hóa Nhật Bản cũng là một trong những phạm trù mà người Nhật rất quan tâm. Nói theo quan niệm của người phương Đông thì đó là sự tin tưởng vào phong thủy, màu sắc sẽ ảnh hưởng đến số phận của bạn vào ngày hôm đó, hoặc một quãng thời gian nào đó.

Bật mí những ý nghĩa thú vị về màu sắc trong văn hóa của người Nhật

Theo những tài liệu cổ ghi lại, từ xa xưa trong xã hội Nhật Bản đã có 4 màu xuất hiện sớm nhất, đó là : đỏ - 赤 (aka), đen - 黒 (kuro), trắng - 白 (shiro) và xanh da trời - 青 (ao).

Trải qua một thời gian dài, những màu sắc khác cũng có các tên gọi riêng, số lượng màu truyền thống của Nhật Bản đã tăng lên đáng kể. Vào thời Asuka (538-710), Hoàng tử Shotoku đã công bố hệ thống 12 cấp bậc và thứ hạng, đề cập đến những màu được dùng cho các cấp bậc, thứ bậc trong xã hội. 

Bảng hệ thống này đã phân rõ ra 2 loại màu và buộc các cấp bậc phải sử dụng đúng quy định, gồm kinjiki - màu cấm và yurushiiro - màu được cho phép. Trong đó, giới quan chức sẽ sử dụng những chiếc lông vũ có những màu thể hiện được thứ bậc để đính kèm trên nón, dựa theo 6 phẩm chất trong Nho giáo:

  • Đức hạnh - toku: Màu tím tượng trưng cho sự đức hạnh
  • Từ bi - jin: Màu xanh da trời là hiện thân của từ bi
  • Phép tắc - rei  : Màu da cam, rực rỡ nhưng đầy nguyên tắc
  • Chân thành - shin : Màu vàng của sự thành kính, trang nghiêm
  • Công lý - gi : Màu trắng, công bằng, minh bạch
  • Hiểu biết - chi : Màu đen

Màu sắc với đời sống của người Nhật Bản

Đỏ với trắng

 

màu sắc trong văn hóa nhật bản

 

Đây là hai màu mang lại sự may mắn, có ý nghĩa đại diện cho một sự khởi đầu tốt đẹp, thường xuất hiện trong các dịp vui, lễ cưới hay lễ tốt nghiệp. Màu đỏ (aka) tượng trưng cho sự đam mê, tình yêu, nhiệt huyết; màu trắng (shiro) đại diện cho sự trong sạch và tinh khiết.

Màu tím

 

màu sắc trong văn hóa nhật bản

 

Màu tím (murasaki) trong xã hội xưa là một màu cao quý nhất, thuộc nhóm màu cấm và chỉ được dùng cho giới quan chức cấp cao và Hoàng gia, trong Phật giáo thì những nhà sư có phẩm hạnh cao cấp được phép mặc y phục màu tím, còn lại những người dân bình thường bị cấm hoàn toàn,  vì màu nhuộm tím chỉ có thể tìm thấy ở cây tía tím Shigusa, loài cây rất khó phát triển và hiếm, nên giá thành của nó rất đắt. Đến thời Edo (thế kỷ 17-19), trang phục màu tím trở nên phổ biến, khi loài cây Murasaki-sou được trồng rộng rãi và màu tím của nó gọi là Edo – Murasaki.

Màu đen

Màu đen (kuro) thể hiện sự buồn bã, u ám nên thường xuất hiện nhiều trong các lễ tang tại Nhật Bản. Nếu như phần quà trong lễ cưới sử dụng màu đỏ và trắng thể hiện sự vui tươi thì ngược lại, trong lễ tang thường có phần quà chia buồn - koden, sử dụng dây mizuhiki đen và trắng để gói quà.

Xanh da trời hoặc xanh lá

 

màu sắc trong văn hóa nhật bản

 

Màu xanh da trời trong tiếng Nhật gọi là ao và màu xanh lá cây là midori. Đã từng có một khoảng thời gian dài trong lịch sử màu xanh lá chỉ được xem là một sắc thái thuộc xanh da trời mà không hề có tên gọi riêng. Vì vậy tại Nhật Bản mặc dù có rất nhiều vật mang màu xanh lá nhưng người Nhật vẫn quen gọi là ao.

 

màu sắc trong văn hóa nhật bản

 

Đa số đèn xanh của cột đèn giao thông ở Nhật Bản là màu xanh da trời, vì vậy người Nhật vẫn quen gọi là ao kể cả khi bắt gặp đèn màu xanh lá, và nó chỉ có 2 âm tiết nên dễ nói hơn so với midori.

Vậy là qua bài viết dưới đây, bạn đã hiểu hơn về ý nghĩa cũng như sự ra đời của các màu sắc  trong văn hóa Nhật Bản rồi. Hãy tiếp tục theo dõi kosei.vn để cập nhật các tin tức bổ ích khác nhé!

>>> Không thể bỏ lỡ những điều này vào mùa đông ở Nhật Bản

>>> Bóc trần góc khuất trong ngành công nghiệp dịch vụ của các geisha nam

>>> Mottainai - Bí quyết làm giàu của người Nhật Bản

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị