Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Bí mật động trời đằng sau búp bê cầu mưa của Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Bí mật động trời đằng sau búp bê cầu mưa của Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Búp bê cầu mưa của Nhật Bản - Teru Bouzu có lẽ đã không còn xa lạ với những người yêu Nhật Bản. Hình ảnh những con búp bê được treo trước hiên cửa mang theo ước nguyện của con người thể hiện sự thiêng liêng, trân thành trong cách sống của người Nhật. Thế nhưng, có một sự thật khủng khiếp không thể chối bỏ liên quan tới búp bê cầu mưa mà bạn chưa biết. Hãy cùng chúng tôi khám phá nhé!

Bí mật động trời đằng sau những con búp bê cầu mưa của Nhật Bản

Búp bê cầu mưa Teru Bouzu có lẽ đã không còn xa lạ với những người yêu Nhật Bản. Hình ảnh những con búp bê được treo trước hiên cửa mang theo ước nguyện của con người thể hiện sự thiêng liêng, trân thành trong cách sống của người Nhật. Thế nhưng, có một sự thật khủng khiếp không thể chối bỏ liên quan tới búp bê cầu mưa mà bạn chưa biết. Hãy cùng chúng tôi khám phá nhé!

 

búp bê cầu mưa của Nhật Bản

 

Lần đầu tiên tôi bắt gặp hình ảnh búp bê cầu mưa cũng chính là lần tôi xem một bộ phim điện ảnh của Nhật Bản. Thực sự, bộ phim đã khiến tôi phải xúc động và càng ấn tượng hơn nữa khi xuất hiện búp bê cầu mưa mang theo niềm hy vọng và khao khát mãnh liệt của những con người bình dị, nhỏ bé. Hình ảnh búp bê cầu mưa đã chẳng còn xa lạ đối với những ai yêu thích văn hóa Nhật Bản. Nó không chỉ biểu trưng cho văn hóa Nhật mà còn là “vật bất ly thân” trong các bộ phim Nhật. 

Trong tiếng Nhật, Teru có nghĩa là nắng còn Bouzu là pháp sư. Nhưng từ xa xưa, các bé trai thường để đầu trọc mà người ta đã nghĩ tới cái tên Teru Bouzu, nghĩa là cậu bé nắng hay búp bê thời tiết. Teru Bouzu bắt đầu phổ biến tại Nhật Bản từ thời kỳ Edo, khi mà trẻ em thành thị thường treo những con búp bê cầu mưa ở cửa sổ để cầu nguyện thời tiết tốt cho ngày hôm sau. 

 

búp bê cầu mưa của Nhật Bản

 

Teru Bouzu thường được làm bằng vải bông hoặc khăn giấy, nhưng chẳng con nào giống con nào cả, bởi tùy vào tính cách, khiếu thẩm mỹ và ước nguyện của mình mà cách trang trí búp bế cũng khác nhau. Tuy nhiên, chúng đều có một ý nghĩa cầu nguyện cho thời tiết được như ý muốn của mình. 

Đối với trẻ em, chúng thường treo búp bê thời tiết trước hiên nhà hay cửa sổ để cầu mong ngày mai trời mưa vì như thế sẽ không phải đi học. Ngoài cầu mưa, búp bê thời tiết cũng mang theo những cơn gió mùa hạ, những tia nắng trời thu theo lời cầu nguyện của con người. Nếu treo búp bê theo tự nhiên, có nghĩa là họ đang cầu trời nắng, và ngược lại đầu búp bê hướng xuống dưới đất có nghĩa là chủ nhân của búp bê mong rằng trời sẽ mưa. 

Bí mật sắp được bật mí 

 

búp bê cầu mưa của Nhật Bản

 

Tuy nhiên, đằng sau nét đẹp văn hóa ấy lại ẩn chứa một bí mật khủng khiếp. Đó là câu chuyện về một nhà sư hứa với người nông dân sẽ ngừng mưa và mang đến tiết trời thuận lợi trong một thời gian dài. Ngày đó, những cơn mưa dai dẳng như trút nước đang phá hoại mùa màng, đẩy người dân vào cảnh khốn đốn. Nhưng khi nắng không đến, mùa màng thất bát, nhà sư đã bị hành hình một cách tàn bạo. Quả là một quá khứ tồi tệ mà chẳng còn ai muốn nhắc tới nữa.

Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về văn hóa Nhật Bản, hãy tiếp cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei tục theo dõi để cập nhật tin tức tại đây nhé! 

>>> Bất ngờ trước lễ hội "ép buộc" tất cả mọi người đều phải cười thả ga

>>> 5 điều tối kỵ trong văn hóa Nhật Bản không nên mắc phải

>>> Khám phá sự hình thành đất nước mặt trời mọc

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị