Giật mình với Văn hóa doanh nghiệp ở Nhật Bản, có như bạn nghĩ?

Hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng, đều hội tụ những yếu tố này. Hãy cùng chúng tôi đi sâu vào phân tích nhé!

VĂN HÓA NHẬT BẢN

>>> Không ngờ với sự đa dạng trong văn hóa Nhật Bản

>>> 6 quy tắc cần lưu ý khi trả lời phỏng vấn tại các cơ quan Nhật

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

 

 

Triết lí kinh doanh

 

Giật mình với Văn hóa doanh nghiệp ở Nhật bản, có như bạn nghĩ?

Bất kỳ doanh nghiệp nào của Nhật Bản cũng đều có triết lý kinh doanh. Điều đó có thể được hiểu như sứ mệnh của doanh nghiệp trong sự nghiệp kinh doanh, đó là hình ảnh của doanh nhân trong ngành và cả xã hội. Nó có ý nghĩa như mục tiêu xuyên suốt có ý nghĩa trong việc định hướng cho kinh doanh trong cả một thời kỳ phát triển.

Thông qua triết lý kinh doanh,  doanh nhân có thể tôn vinh một hệ giá trị chủ đạo xác định nền tảng cho sự phát triển, gắn kết tất cả mọi người và giúp khách hàng biết đến doanh nhân nhiều hơn.

Các doanh nhân luôn ý thức được tính xã hội hóa ngày càng tăng của hoạt động sản xuất kinh doanh, nên triết lí kinh doanh còn có ý nghĩa như một thương hiệu, bản sắc doanh nhân.

 

Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp

Giật mình với Văn hóa doanh nghiệp ở Nhật bản, có như bạn nghĩ?

 

Các mối quan hệ giữa doanh nghiệp – doanh nhân – khách hàng – đối tác – cấp trên – cấp dưới, thường nảy sinh rất nhiều mâu thuẫn về lợi ích, tiêu chí và đường lối. Để các mối quan hệ trở nên hài hòa, các doanh nhân Nhật Bản thường tìm hiểu kỹ các bên và tìm ra các giải pháp tối ưu để tránh xảy ra những xung đột đối đầu. Các bên có thể đưa ra các quyết định trên tinh thần giữ chữ Tình, đôi bên đều có lợi.

 

Nghệ thuật đối nhân xử thế

 

Giật mình với Văn hóa doanh nghiệp ở Nhật bản, có như bạn nghĩ?

 

Trong các mối quan hệ, người Nhật Bản chấp nhận người khác có thể mắc sai lầm, nhưng luôn cho đối tác hiểu rằng điều đó không được phép lặp lại và tinh thần sửa chữa luôn thể hiện ở kết quả cuối cùng.

Mọi người đều có  ý thức rõ ràng về cách đối nhân xử thế, không được phép xúc phạm người khác, cũng không nhất thiết buộc ai đó phải đưa ra những cam kết cụ thể. Thế nhưng, chuẩn mực đạo đức xã hội, đạo dức doanh nhân đã tạo một sức ép vô hình lên tất cả khiến mọi người phải xác định được bổn phận của mình nếu muốn có chỗ đứng trong tổ chức.

Người Nhật Bản có quy tắc bất thành văn trong khiển trách và phê bình. Người khiển trách là người có uy tín, được mọi người kính trọng và chính danh, không phê bình khiển trách tùy tiện, chỉ áp dụng khi sai sót có tính hệ thống, có hậu quả rõ ràng. Việc phê bình phải được tiến hành một cách hòa hợp và không đối đầu.

 

Phát huy tính tích cực của nhân viên

Người Nhật cho rằng, bất cứ ai cũng đều tồn tại cả hai mặt đối lập giữa tốt và xấu, tài năng dù ít nhưng đều tồn tại trong mỗi khối óc, khả năng dù nhỏ nhưng đều nằm trong mỗi bàn tay, cái Tâm có thể còn hạn hẹp nhưng đều ẩn trong mỗi trái tim.

Nhiều khi còn ở dạng tiềm ẩn, hoặc do những cản trở khách quan hay chủ quan. Vấn đề là gọi thành tên, định vị nó bằng các chuẩn mực của tổ chức, tạo điều kiện, môi trường làm việc thuận lợi, thúc đẩy bằng đào tạo, sẵn sàng cho mọi người tham gia vào việc ra quyết định theo nhóm hoặc từ dưới lên.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đều coi con người là tài nguyên quý giá nhất, đó là nguồn động lực quan trọng làm nên giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Người Nhật đã quá quen thuộc với câu nói: Sáng kiến thuộc về mọi người, tích cực đề xuất sáng kiến vô cùng quan trọng, chẳng kém gì tính hiệu quả của nó mang lại. Bởi vì, đó là điều cốt lõi khiến mọi người luôn suy nghĩ cải tiến công việc của mình và của người khác. Một doanh nghiệp sẽ thất bại nếu không có động lực và không tìm thấy sự đóng góp của mọi người.

 

Tổ chức sản xuất kinh doanh năng động và độc đáo

Giật mình với Văn hóa doanh nghiệp ở Nhật bản, có như bạn nghĩ?

Phong cách cũng như đường lối kinh doanh của người Nhật luôn lấy thị trường làm trung tâm, xuất phát từ khách hàng và hướng tới khách hàng.

Giật mình với Văn hóa doanh nghiệp ở Nhật bản, có như bạn nghĩ?

 

Mô hình doanh nghiệp tại Nhật Bản chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng sự liên kết giữa các doanh nghiệp rất đa dạng và hiệu quả. Hay đó là sự liên kết ngang hàng giữa các công ty mẹ, nhằm phát huy lợi thế tuyệt đối của các công ty thành viên, nhằm tăng khả năng cạnh tranh vào các thị trường lớn và các đối thủ mạnh. Sự liên kết này cho thấy rõ qua hình thức cổ phần chéo, gắn kết về tài chính, nghiên cứu phát triển, hệ thống kênh phân phối, cung ứng đầu vào, hỗ trợ nhân sự... Các doanh nhân Nhật Bản luôn đề cao chất lượng thỏa mãn nhu cầu khách hàng, các cam kết kinh doanh, đi trước thị trường cũng như việc kết hợp hài hòa các lợi ích.

 

Những nét văn hóa này đã đem lại cho họ nhiều thành công ngoài mong đợi, phải không? Đúng là một cường quốc đáng để học tập. Bạn có thể tìm hiểu thêm một vài nét văn hóa khác của người Nhật tại đây >>> Phương pháp làm việc nhóm cực kỳ hiệu quả của người Nhật

TIN LIÊN QUAN
http://kosei.vn/bat-mi-nhung-y-nghia-thu-vi-ve-mau-sac-trong-van-hoa-cua-nguoi-nhat-n2591.html
Ngoài các yếu tố về văn hóa thì màu sắc cũng là một trong những phạm trù...
http://kosei.vn/le-hoi-thang-12-o-nhat-ban-ako-gishi-sai-ton-vinh-anh-hung-edo-n2590.html
Lễ hội Ako Gishi sai được tổ chức hàng năm để giai quyết sự phân chia giai cấp, mẫu thuẫn với...
http://kosei.vn/thich-thu-voi-trung-tam-thuong-mai-duoi-long-dat-nhat-ban-sam-uat-n2587.html
Nhật Bản là một đất nước phát triển, hệ thống đường xã giao thông vận tải. Nhật Bản...
http://kosei.vn/than-phan-bong-hoa-tan-cua-cac-vu-nu-nhat-ban-that-bat-hanh-n2584.html
Geisha hay còn gọi là các vũ nữ Nhật Bản, có nhan sắc, có tài năng, nhưng số phận của...
http://kosei.vn/boc-tran-goc-khuat-trong-nganh-cong-nghiep-phuc-vu-cua-cac-geisha-nam-n2583.html
Từ trước đến nay, chúng ta thường biết đến nghề tiếp viên nữ ở Nhật Bản, hay geisha chứ nhắc đến...
http://kosei.vn/mottainai-bi-quyet-lam-giau-cua-nguoi-nhat-ban-n2578.html
Nhật Bản là cường quốc mạnh về kinh tế và bí quyết làm giàu của người Nhật sẽ...
http://kosei.vn/mach-ban-top-4-suoi-nuoc-nong-o-nhat-dep-nhu-tien-canh-n2575.html
Được ví như tiên cảnh dưới hạ giới, 4 địa điểm tắm suối nước nóng dưới đây chắc chắn...
http://kosei.vn/van-hoa-nguoi-nhat-ban-3-chu-nhan-nhung-roi-cung-se-tuc-nuoc-vo-bo-n2566.html
Dù bạn có giỏi chịu đựng như thế nào thì cũng khó có thể tránh khỏi những sự...
http://kosei.vn/bi-mat-sau-chiec-mat-na-truyen-thong-nhat-ban-trong-le-hoi-on-n2565.html
Những chiếc mặt nạ tưởng như tầm thường lại trở thành một nét đẹp văn hóa. Ẩn náu đằng...