Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Khám phá môn võ Aikido của Nhật Bản, có dễ học?
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Khám phá môn võ Aikido của Nhật Bản, có dễ học?

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Hãy cùng Kosei tìm hiểu môn võ Aikido của Nhật Bản nhé! Tinh thần thượng võ của người Nhật Bản được thể hiện nhiều trong các môn võ. Học võ không chỉ là để rèn luyện sức khỏe mà đó còn là môn học giúp con người rèn luyện bản thân.

Tinh thần thượng võ của người Nhật qua môn võ Aikido 

 

môn võ aikido của nhật bản

 

Aikido hay Hiệp khí đạo là môn võ hiện đại của Nhật được sáng tạo bởi bậc thầy võ thuật Nhật Bản Ueshiba, trên cơ sở các môn võ cổ truyền như Nhu thuật (Jujitsu), Kiếm thuật (Kenjutsu) và Thương thuật (Sojutsu).

Aikido không chỉ là tổng hòa tinh túy của nhiều môn võ thuật mà còn thể hiện tinh thần hòa hợp vũ trụ, triết lý hòa bình của người sáng lập ra nó. Tên gọi Aikido được ghép bởi ba chữ: Ai – hòa hợp, hài hòa, yêu thương; ki – khí, tinh thần và do – đạo, con đường đi. Như vậy, có thể coi Aikido là môn võ chỉ ra con đường giúp võ sinh hòa hợp với vũ trụ.

 

môn võ aikido của nhật bản

 

Trong Aikido cũng như hầu hết các môn võ xứ sở Phù Tang, luyện tập thể chất và rèn luyện tinh thần luôn song hành. Người tập Aikido phải học cách đánh ngã, khóa đối thủ một cách an toàn nhất cho cả hai bên. Các động tác uyển chuyển, hài hòa, dẻo dai, kết hợp với sức mạnh mang lại nhiều lợi ích cho người tập.

 

môn võ aikido của nhật bản

 

Về mặt tinh thần, người tập võ Aikido phải nhớ rõ tính “bất tương tranh” của môn võ. Hầu hết các môn võ đều tìm kiếm tuyệt chiêu hạ gục đối phương, nhưng Aikido lại cho rằng chiến thắng nào cũng chỉ là tương đối. Một người giỏi hôm nay chưa chắc đã là người giỏi ngày mai. Người chiến thắng lại thường có nhiều tính xấu như chủ quan, tự mãn…

 

môn võ aikido của nhật bản

 

Aikido không tập trung vào việc thắng người mà chủ yếu tập trung vào lợi ích rèn luyện sức khỏe, không đề cao sự huy hoàng của chiến thắng mà đề cao sự hài hòa của con người và vũ trụ, thể hiện triết lý sống cao đẹp của người Nhật Bản. Võ phục chuẩn cho bộ môn Aikido là hakama. Đại sơ đẳng là đai trắng, sau đó chuyển thành xanh, nâu… và cuối cùng là đai đen.

Ở Việt Nam, môn võ này cũng đã bắt đầu du nhập vào đời sống và một số võ đường đã tiếp nhận võ sinh đến tập luyện, vừa là một hình thức thư giãn, rèn luyện sức khỏe, vừa là cách tìm sự thanh thản, hướng đến những nét cao đẹp trong tinh thần.

Bạn muốn tìm hiểu văn hóa đặc sắc của Nhật? Hãy tiếp tục theo dõi mục văn hóa Nhật để cập nhật thông tin tại đây nhé! 

>>> Năm 2020 chính thức thay đổi cách gọi họ và tên của người Nhật

>>> Khám phá món bánh Nhật Bản ngon trứ danh - Okonomiyaki

>>> Không ngờ với sự đa dạng trong văn hóa Nhật Bản

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị