Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Lễ hội Đốt Núi tại Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Lễ hội Đốt Núi tại Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Trong tiếng Nhật có một từ riêng dành cho việc đốt một ngọn núi là Yamayaki. Yamayaki là lễ hội được tổ chức hàng năm trước khi mùa xuân tới. Tại lễ hội này, người Nhật sẽ đốt cháy cỏ trên sườn đồi núi Wakakusayama Nara.

Cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei đến với Lễ hội đốt núi tại Nhật Bản này nhé!!!!

Văn hóa Nhật Bản

 

>>> Học tiếng Nhật qua bài hát Trái anh đào

>>> 20 cách bày tỏ đồng ý giúp đỡ bằng tiếng Nhật

 

 

 

 

Lễ hội Đốt Núi tại Nhật Bản

 

 

Lễ hội Đốt Núi tại Nhật Bản

 

 

       Rất nhiều câu chuyện được kể lại rằng nguồn gốc của lễ hội này bắt nguồn từ các cuộc xung đột biên giới giữa các đền lớn của Nara. Một số khác lại cho rằng việc đốt núi này để ngăn chặn việc tấn công của heo rừng. Lễ hội đến nay vẫn được duy trì tổ chức vào thứ 7 tuần thứ 4 của tháng 1 hàng năm. Lễ hội đốt núi này thường được kết hợp với một màn bắn pháo hoa rất đẹp mắt.

      Nghe có vẻ kì lạ, nhưng đây là một trong những truyền thống văn hóa có 1 – 0 – 2 tại đất nước mặt trời mọc, được mọi người biết đến với cái tên – Lễ hội đốt núi Yamayaki (Wakakusa Yamayaki)

     Về núi Wakakusa: Cao khoảng 350m, trước đây là một ngọn núi lửa nhưng đã ngừng hoạt động, địa điểm nằm phía sau của công viên Nara, là một ngọn núi cao của tỉnh Nara, khi tới thăm nơi đây du khách sẽ rất hứng thú khi ngắm nhìn được toàn thành phố từ góc của ngọn núi Wakakusa.

     Nara là thành phố thuộc tỉnh Nara, Nhật Bản, đồng thời là cố đô của đất nước hoa anh đào đến năm 784. Nơi đây được khách du lịch yêu thích nhờ những giá trị truyền thống mang đậm sắc màu thời gian cùng nhiều lễ hội văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Một trong số đó là lễ hội đốt núi Wakakusa.

     Nguồn gốc của lễ hội đốt núi Yamayaki: Có rất nhiều nguyên nhân được truyền miệng kể lại, nhưng đa số mọi người công nhận hai lí do sau đây:

     Đã từ rất lâu, khoảng vào năm 1760, giữa hai ngồi đền là Todai-ji và Kofuki-ji đã xảy ra mâu thuẫn lớn trong vấn đề quyền sử dụng ngọn núi Wakakasu, do không giải quyết được mâu thuẫn này, hai bên đã quyết định đốt cả ngọn núi để giải quyết mâu thuẫn.

     Người dân sống ở vùng Nara cho rằng, có rất nhiều heo rừng sống tại ngọn núi Wakakusa, để xua đuổi lũ heo rừng không cho chúng tới quấy phá và tấn công người dân trong làng nên mọi người đã quyết định đốt núi Wakakusa.

     Tuy vậy, dù cách giải thích nào đi chăng nữa thì đây cũng đã là một nét truyền thống độc đáo của người dân Nara. Là một lễ hội thu hút rất nhiều khách du lịch từ tất cả mọi nơi trên thế giới đến đây để chiêm ngưỡng cảnh đốt núi hoành tráng không một nơi nào trên thế giới có, chỉ duy nhất tại Nhật Bản.

     Ngày nay, lễ hội đốt núi Yamayaki được đồng tổ chức bởi 3 ngôn đền là Todai-ij, Kofuku-ji và Kasuga. Lễ hội được tổ chức rất công phu từ khâu chuẩn bị giàn thiêu, diễn hành cho tới suốt quá trình diễn ra lễ hội. Thời gian đốt núi sẽ kéo dài chỉ trong khoảng 30 phút đến một tiếng, với quy mô hoành tráng, du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh đốt núi bất kì ở đâu tại vùng Nara.

 

Cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei học tìm hiểu thêm những nét văn hóa độc đáo khác tại đây nhé: >>> Bạn biết gì về Tiệc Bonenkai?

Bạn biết gì chưa?? Khóa học HOT nhất năm 2019 của Kosei đã ra mắt: >>> Khóa học N3 Online

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị