Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Lịch sử thành cổ Shuri lâu đời vừa bị thiêu rụi tại Nhật Bản.
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Lịch sử thành cổ Shuri lâu đời vừa bị thiêu rụi tại Nhật Bản.

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Mới đây, Thành cổ Shuri tại Nhật Bản - một công trình kiến trúc lịch sử hoành tráng nhất tại Nhật đã bị thiêu rụi trong sự tiếc nuối của hàng triệu người dân Nhật Bản, thậm chí cả du khách quốc tế. Cùng Kosei tìm hiểu một chút về công trình này nhé!

Lịch sử thành cổ Shuri

 

thành cổ shuri tại nhật bản

 

Tuy chưa xác định được thời gian xây dựng chính xác của thành cổ Shurri, nhưng khi nhìn vào ai cũng đoán được ngôi thành này đã xuất hiện từ rất lâu đời. Cũng có ý kiến cho rằng thành shuri được xây dựng vào thời kỳ Gusuku cùng với thành cổ ở Okinawa. Khi vua Shō Hashi thống nhất lãnh thổ ở Okinawa và thành lập vương quốc Lưu Cầu và Shuri được chọn làm nơi ở. Lúc bấy giờ, Shuri đã phồn thịnh như là thủ đô và tiếp tục phát triển tiếp theo sau đó vào triều đại Sho thứ 2.

Vào khoảng thế kỷ 15,  thành shuri là cung điện hoàng gia và trung tâm hành chính của vương quốc Lưu Cầu. Nó cũng là trung tâm thương mại với nước ngoài cũng như trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của Ryukyu.

Công trình kiến trúc hoành tráng

Lâu đài Shuri nằm trên sườn dốc cao phía đông bắc của thành phố Naha, cao 120 mét so với mực nước biển, nhìn ra Thành phố. Thành Shuri không chỉ là biểu tượng của Vương quốc Ryukyu, mà còn là nhân chứng cho nhiều lịch sử đang trỗi dậy và sụp đổ của Vương quốc Ryukyu.

 

thành cổ shuri tại nhật bản

 

Cấu trúc bằng gỗ lớn nhất ở Okinawa là sảnh chính của lâu đài King Land Shuri. Ban đầu nó là nơi Vua Ryukyu đảm nhiệm việc kinh doanh chính thức và tổ chức các nghi lễ quan trọng. Trên tầng đầu tiên, tấm bảng Trung Sơn Shitu Cảnh bên trên ngai vàng Vua Hoàng được trao bởi Hoàng đế Kangxi. Phía trước sảnh chính là Cổng Fengshen và Tòa án Hoàng gia. Có Hội trường phía Nam và Hội trường phía Bắc ở cả hai phía: Hội trường phía Bắc được sử dụng để nhận các phái viên từ Trung Quốc, và Hội trường phía Nam được sử dụng để tiếp nhận các nghệ sĩ của Satsuma. Sảnh chính của lâu đài Shuri có thể được mô tả như là định mệnh.

 

thành cổ shuri tại nhật bản

 

Năm 1923, Hội đồng thành phố Shuri thậm chí đã thông qua nghị quyết để phá dỡ sảnh chính của lâu đài Shuri. Nó được giữ lại bởi các cuộc đàm phán của Ito Taro và Kamakura Fantaro. Năm 1925, thành phố Sumiyoshi đã được định cư. Nó là một di tích văn hóa cấp kho báu quốc gia. Tuy nhiên, sau đó nó đã bị quân đội Hoa Kỳ phá hủy trong Trận Okinawa ở Thế chiến II. Nó đã không được khôi phục cho đến năm 1992 và cuối cùng nó đã được đăng ký là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2000. Sảnh chính hiện đang mở cửa cho công chúng, trong khi sảnh phía Bắc và sảnh phía Nam là các phòng trưng bày dữ liệu có thể được sử dụng để hiểu cuộc sống hàng ngày và các nghi lễ của triều đại Ryukyu.

 

thành cổ shuri tại nhật bản

 

Ngoài cung điện, trên thực tế, lâu đài Shuri còn có nhiều cổng đáng xem. Hơn nữa, hầu hết các cửa này đều nằm trong khu vực tham quan miễn phí của Lâu đài Shuri. Nổi tiếng nhất là "Cổng bảo vệ", là lối vào chính của lâu đài Shuri và là biểu tượng của Okinawa. Mô hình của các cổng có thể được tìm thấy trên tiền giấy 2000 yên. Tuy nhiên, vì từ "zhi" là một ký tự Trung Quốc ("の" trong tiếng Nhật), chính phủ Nhật Bản đã ngừng ban hành. Đó là một ý tưởng tốt để thu thập một món quà lưu niệm như một chuyến đi đến Okinawa.

Tìm hiểu văn hóa Nhật Bản ngay hôm nay tại đây nhé! 

>>> Tháng 11 vắng bóng các vị thần, bạn có biết tên các vị thần?

>>> Lễ hội nổi tiếng "7 -5 - 3" dành cho trẻ em

>>> Trong tháng 11, Nhật Bản không thể không nhắc đến ngày này

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị