Trang chủ / Chia sẻ / Tất tần tật về tự học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản tại nhà
Chia sẻ

Tất Tần Tật Về Tự Học Tiếng Nhật Giao Tiếp Cơ Bản Tại Nhà

Thứ Tư, 03 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

 Có rất nhiều người học các từ vựng tiếng Nhật cơ bản theo phương pháp tự học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản tại nhà. Nhưng cách học tiếng Nhật tại nhà nào hiệu quả nhất cho các bạn? Trung tâm tiếng Nhật Kosei sẽ giúp các bạn hiểu hơn về cách học này và các câu giao tiếp tiếng Nhật cơ bản nhé.

I.  Lợi ích khi tự học tiếng nhật giao tiếp cơ bản

Khi học bất cứ một ngôn ngữ nào, không chỉ riêng tiếng Nhật, thì kỹ năng giao tiếp luôn luôn được chú trọng. Đặc biệt, là khi muốn làm việc liên quan đến tiếng Nhật. Bên cạnh đó, việc học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản, bạn còn nhận được rất nhiều lợi ích mà bấy lâu không nhận ra đấy!

1. Ôn tập kiến thức một cách chủ động

Mỗi một lần sử dụng là một lần ghi nhớ. Nhưng khác với việc lặp đi lặp lại một hành động, một động tác dễ gây sự chán nản và mệt mỏi, mà rất nhiều người đang thực hiện như tập viết, tập nghe, thì giao tiếp chính là một cách luyện tập tự nhiên và hiệu quả, nhất là đối với ngoại ngữ tiếng Nhật khó nhằn. 

Khi bạn sử dụng từ vựng tiếng Nhật cơ bản trong giao tiếp là cùng lúc ôn tập và ghi nhớ được rất nhiều kiến thức như cách đọc, ý nghĩa và đặc biệt là cách dùng phù hợp với từng hoàn cảnh giao tiếp. Đây sẽ là lộ trình học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả giúp các bạn không chỉ ở trình độ hiện tại mà sẽ làm nền móng vững chắc cho các trình độ cao hơn nữa.

2. Mở rộng khả năng cảm nhận tiếng Nhật

Ông cha ta thường có câu “học đi đôi với hành”. Nếu bạn muốn có được sự tiến bộ cũng như lâu dài thì không thể thiếu được bước thực hành. Có khi nếu so với việc học lý thuyết thì thực hành quan trọng hơn nhiều. Đối với việc học ngoại ngữ nói chung hay học tiếng Nhật nói riêng, thì trường hợp này hoàn toàn đúng.

Ngôn ngữ là công cụ để con người trình bày suy nghĩ của mình thông qua hành động nói. Nói càng nhiều sẽ tạo thói quen sử dụng và ghi nhớ mà không tốn quá nhiều thời gian, dễ dàng hơn so với việc viết hay đọc. 

Bạn có biết rằng, tiếng Nhật không phải chỉ là “một” mà nó được thể hiện bằng rất nhiều sử dụng khác nhau. Đó được gọi là phương ngữ- là ngôn ngữ được sử dụng ở từng vùng hoặc ở địa phương, rất khác biệt so với tiếng Nhật phổ thông. Phương ngữ đặc trưng đến mắc chỉ cần nghe thấy tiếng thôi là đã có thể nhận ngay ra đây là phương ngữ vùng nào. Nhưng để cảm nhận được sâu sắc về sự khác biệt cũng như điểm thú vị của phương ngữ đó thì chỉ đến khi chính bạn sử dụng mới thấy được điều này.

Nói chung kỹ năng “giao tiếp” sẽ giúp bạn cảm nhận từ vựng tiếng Nhật cơ bản một cách chi tiết và rõ ràng hơn rất nhiều mà không phải lúc nào cũng học được trong sách vở. Và tất nhiên là khi đã được thực hành, có những trải nghiệm thú vị thì việc học tiếng Nhật sẽ trở lên dễ dàng hơn rất nhiều rồi đó!

tự học tiếng nhật cơ bản tại nhà, tự học tiếng nhật giao tiếp cơ bản tại nhà, từ vựng tiếng nhật cơ bản, từ vựng cơ bản tiếng nhật, cách học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật cơ bản, lộ trình học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật tại nhà

3. Học cách sử dụng tiếng Nhật trong thực tiễn

Chính bản thân việc học giao tiếp chính là học cách sử dụng tiếng Nhật trong thực tiễn. Những kiến thức, lý thuyết cơ bản được học từ trong sách vở sẽ là nguồn “nguyên liệu” để bạn sử dụng trong giao tiếp. Chính vì thế, giao tiếp là một cách thức để mang tiếng Nhật đã học được sử dụng trong cuộc sống giao tiếp hằng ngày. 

Có rất nhiều những trường hợp đặc biệt mà chỉ khi giao tiếp bạn mới vỡ lẽ ra được nhiều điều mà trong sách vở không có. Cụ thể như trong tiếng Nhật với một câu nhưng lại có rất nhiều ý nghĩa dễ gây nhầm lẫn cho người nghe. Ví dụ “いいですよ”, nếu theo đúng những gì mình đã học trong sách thì câu này có nghĩa là “Được”. Thế nhưng, trong nhiều trường học giao tiếp cụ thể hay chỉ cần thay đổi ngữ điệu một chút thôi thì câu  “いいですよ” có nghĩa là “Chưa/ Không”. Nghe có kỳ không chứ?? Nhưng trong thực thế hội thoại này đều rất thông dụng. Nếu bạn muốn nắm bắt được điều này thì không còn gì khách là phải bắt tay và học giao tiếp ngay và luôn thôi.

Như vậy mới nói, không phải cứ có ”nguyên liệu” là có thể nói, có thể sử dụng thành thạo ngay được. Mà cần phải có sự luyện tập thường xuyên, tích cực nói chuyện, giao tiếp với mọi người. Đơn giản chỉ là nói chuyện phiếm thôi. Nhưng nếu bạn có thể sử dụng tiếng Nhật để nói được chuyện phiếm thì chắc phải nỗ lực rất nhiều rồi.

4. Nâng cao tinh thần học tập tiếng Nhật

Tiếng Nhật là một trong những ngôn ngữ khó trên thế giới. Khó ngay từ bước đầu tiên với 3 bảng chữ cái cộng thêm Kanji nữa. Nên khi có thể học tập tốt, lại còn thể sử dụng dụng tiếng Nhật  trong cuộc sống đã là một thành công rất được hoan nghênh và chúc mừng rồi. Bởi khó thế mà mình cũng đã bước lên được 1 bậc thang, tiến gần hơn trong công cuộc chinh phục tiếng Nhật rồi, phải không? 

Khi đã có được bước khởi đầu tốt, được người khác công nhận trong việc tự tin giao tiếp tiếng Nhật cơ bản, thì tinh thần càng phấn chấn và niềm hi vọng càng lớn dần lên, trở thành động lực để có thể học tiếp lên cao.

Đừng bao giờ, ngó lơ những động lực nhỏ đó. Bởi có khi, chính những điều bé nhỏ đấy lại là yếu tố quyết định tất cả đấy nhé!

5. Nắm bắt sự thay đổi trong cách sử dụng ngôn ngữ

Mọi thứ luôn luôn có sự thay đổi và ngôn ngữ cũng như vậy. Nhìn lại từ xưa đến nay, cũng có thể thấy được sự khác biệt giữa tiếng Nhật hiện đại và tiếng Nhật cổ xưa. Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của rất nhiều từ vựng cũng như cách sử dụng từ ngữ càng trở lên phong phú và đa dạng hơn. Và giao tiếp chính là cách nhìn nhận sự khác biệt đó nhanh nhất. 

Bộ sách học tiếng Nhật giao tiếp qua giáo trình tiếng nhật Minna no Nihongo, cuốn giáo trình cơ bản mà bất cứ những người học tập tiếng Nhật cũng phải bắt đầu từ đây, đã được xuất bản từ rất nhiều năm rồi. Có nhiều kiến thức trong cuốn sách đã không còn đúng. Vì vậy, ngoài việc trong trong sách, bạn nên có những nguồn học khác nhau nữa và giao tiếp là một trong số đó. Giao tiếp sẽ cho người học thấy được sự đa dạng và phong phú của tiếng Nhật thay đổi dần dần trong cách phát âm, cách sử dụng và kết quả là cả chữ viết nữa.

tự học tiếng nhật cơ bản tại nhà, tự học tiếng nhật giao tiếp cơ bản tại nhà, từ vựng tiếng nhật cơ bản, từ vựng cơ bản tiếng nhật, cách học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật cơ bản, lộ trình học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật tại nhà

6. Giao lưu kết bạn

- Ngôn ngữ là cầu nối xóa tan khoảng cách. Điều này là hoàn toàn đúng đắn. 

- Mọi người cùng trò chuyện với nhau, có thể hiểu nhau qua ngôn ngữ, và cụ thể ở đây là tiếng Nhật. Với tiếng Nhật giao tiếp cơ bản, bạn cũng đã có thể kết bạn được với rất nhiều người chung sở thích, những người bạn Nhật giúp bạn luyện tập cách phát âm đúng, ngữ điệu chuẩn và chắc chắn trình độ tiếng Nhật của bạn sẽ tăng lên khá nhiều. 

- Có giao tiếp, mọi người càng gần nhau hơn.

tự học tiếng nhật cơ bản tại nhà, tự học tiếng nhật giao tiếp cơ bản tại nhà, từ vựng tiếng nhật cơ bản, từ vựng cơ bản tiếng nhật, cách học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật cơ bản, lộ trình học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật tại nhà

* Tiểu kết:

Học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản thật sự rất quan trọng đối với mỗi người học ngoại ngữ nói chung, đặc biệt là tiếng Nhật nói riêng. Khi vừa học vừa có thể sử dụng ngay sẽ giúp người học dễ dàng ghi nhớ kiến thức khô khan trong sách vở. Bên cạnh đó giao tiếp giúp người học linh hoạt trong cách sử dụng ngôn từ và nắm bắt được ngay sự đổi mới trong ngôn ngữ.

II. Các phương pháp tự học giao tiếp tiếng Nhật?

1. Phương pháp Shadowing

a) Phương pháp Shadowing là gì?

Shadowing (cái bóng) là phương pháp phổ biến dành cho những người muốn học giao tiếp ngoại ngữ khác nói chung, và nói riêng đối với tiếng Nhật. Phương pháp Shadowing sử dụng kỹ thuật nghe và lặp lại gần như cùng lúc với lời nói trong audio hoặc video mà bạn đang nghe. Bạn sẽ phải bắt chước hoàn toàn ngữ điệu, cách họ ngắt nghỉ, nhất giọng của người nói. Shadowing là phương pháp hiệu quả giúp mọi người tự luyện tập giao tiếp ở nhà.

tự học tiếng nhật cơ bản tại nhà, tự học tiếng nhật giao tiếp cơ bản tại nhà, từ vựng tiếng nhật cơ bản, từ vựng cơ bản tiếng nhật, cách học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật cơ bản, lộ trình học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật tại nhà

Nếu bạn để ý thì đây chính là phương pháp mà trẻ em được học nói. Bố, mẹ hoặc người lớn trong nhà nói một câu và hướng dẫn trẻ em nói câu đó thật nhiều lần, đơn giản chỉ là lặp lại tất cả những gì mà người lớn nói. Và bạn không thể phủ nhận sự hiệu quả của phương pháp này khi thấy một đứa trẻ học nói.

b) Ưu nhược điểm của phương pháp Shadowing
Ưu điểm:
  • Không có bất kỳ yêu cầu gì về trình độ, thậm chí cả bảng chữ cái. Điều bạn cần làm chỉ là nghe và lặp lại tất cả những gì bạn nghe được.
  • Bạn sẽ nhận thấy kỹ năng của mình tăng lên rõ rệt. Quá trình tự luyện giao tiếp tiếng Nhật bằng phương pháp Shadowing giúp bạn nhìn thấy hiệu quả rõ rệt: cách phát âm chuẩn, ngữ điệu y như người Nhật và cực kỳ tự nhiên. Qua thời gian mài giũa, bạn sẽ có thể giao tiếp theo ngữ điệu của riêng bạn.
Nhược điểm:
  • Shadowing chỉ giúp bạn “học thuộc lòng chính xác 100%” các đoạn hội thoại giao tiếp tiếng Nhật. Tuy nhiên, trong đời sống hàng ngày, các đoạn hội thoại tùy biến nên bạn khó có thể trả lời theo khuôn mẫu, hoặc khó trả lời theo suy nghĩ của bản thân. 
  • Nếu không duy trì được động lực học giao tiếp thì dễ nản lòng, bỏ cuộc trước khi đạt kết quả.

c) Thực hành phương pháp Shadowing như thế nào?

tự học tiếng nhật cơ bản tại nhà, tự học tiếng nhật giao tiếp cơ bản tại nhà, từ vựng tiếng nhật cơ bản, từ vựng cơ bản tiếng nhật, cách học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật cơ bản, lộ trình học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật tại nhà

Bạn có thể tự học giao tiếp tiếng Nhật tại nhà bằng phương pháp shadowing theo các bước sau:

Bước 1: Chọn 1 video hoặc đoạn hội thoại tiếng Nhật. 

Lưu ý: 

  • Nếu bạn là người mới hoặc chưa biết gì thì hãy chọn những video nói về chủ đề hàng ngày, câu ngắn, dễ nghe.
  • Nếu bạn đã từng học qua và biết trình độ của mình thì bạn có thể lựa chọn các tài liệu nghe thi JLPT theo cấp độ thấp hơn hoặc cấp độ mà bạn đang học. 
  • Chọn video hoặc audio có độ dài vừa phải, bạn nào mới có thể nghe khoảng 2 - 3 phút, các bạn giỏi hơn có thể nghe khoảng 5 - 7 phút.
Bước 2: Nghe video/audio mà bạn chọn 5 lần, không bấm nút “tạm dừng”
Bước 3: Đeo tai nghe và giảm âm lượng video/audio xuống còn 1 nửa. Bật lại từ đầu. Sau đó bạn sẽ bắt đầu nói theo người nói trong video/audio. Bạn sẽ nói đuổi theo người nói, không đợi người nói nói cả một câu dài. Bạn có thể để 1 cái máy ghi âm hoặc dùng chức năng ghi âm của điện thoại để thu lại để so sánh và nhận xét chính bài nói của mình.
  • Vừa nghe vừa nhìn vào phụ đề và đọc. Tập cho đến khi không cần nhìn vào phụ đề.
  • Chỉ nghe và nhại theo lời người nói trong video/ audio.
  • Ghi âm và nhận xét. Luyện tập cho đến khi bạn thấy hài lòng với giọng nói của mình về tốc độ, ngữ điệu, nhấn giọng.

Các bạn xem chi tiết về phương pháp này tại đây nha >>> Khoa học công nhận cách luyện nghe nói tiếng Nhật hiệu quả - Shadowing 

2. Học giao tiếp online

a) Học giao tiếp tiếng Nhật Online

Nếu phương pháp Shadowing yêu cầu bạn tự học hoàn toàn mà không có sự hướng dẫn cụ thể thì phương pháp học giao tiếp là một phương án tốt hơn, khắc phục được điểm yếu này. 

Trên mạng có rất nhiều các khóa học giao tiếp tiếng Nhật Online, các khóa học này cung cấp cho bạn một lộ trình học giao tiếp theo mức độ từ dễ đến khó và cả từ các chủ đề quen thuộc tới chủ đề nâng cao, chuyên sâu như giao tiếp trong kinh doanh, kỹ thuật.

Cách học này tương tự như cách bạn tới các lớp học giao tiếp tiếng Nhật ở ngoài. Tuy nhiên, với cách học giao tiếp Online thì bạn có thể tự học ở nhà, không cần đến lớp, linh hoạt về thời gian cũng như địa điểm học của bạn. 

b) Ưu nhược điểm của phương pháp học giao tiếp Online

Ưu điểm:

  • Bài giảng được thiết kế theo lộ trình từ dễ đến khó.
  • Có hướng dẫn từ giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy tiếng Nhật.
  • Thời gian và địa điểm học linh hoạt tùy theo thời gian rảnh của bạn.

Nhược điểm:

  • Mặc dù có giáo viên hướng dẫn nhưng chỉ có tương tác một chiều, bạn không thể đặt câu hỏi.
  • Giáo viên thường là người Việt nên giọng nói, phát âm, ngữ điệu không thể chuẩn xác như người bản ngữ. Điều này có thể khiến bị bạn bị phát âm sai, giọng nói không tự nhiên.
  • Không thiết lập được môi trường tiếng Nhật hoàn toàn trong thời gian học, vì thế hiệu quả học giao tiếp có thể bị giảm xuống so với phương pháp Shadowing. 

III. Nhược điểm tự học tiếng Nhật giao tiếp tại nhà

Khi nói đến học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản thì chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ đến là sự đối thoại từ hai người trở nên. Tuy nhiên, với sự phát triển mạng lưới internet, cũng như công nghệ số như hiện nay thì “học giao tiếp” cũng có thể học một mình cũng được. Bạn có thể thấy có rất nhiều các cách học và nguồn học cực kỳ đa dạng và phong phú mà dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn liệt kê.

Tuy nhiên, việc tự học giao tiếp tại nhà cũng có nhiều hạn chế, nhược điểm.

1. Không thể kiểm tra lỗi sai phát âm

Học giao tiếp tiếng Nhật cơ bản trông dễ mà khi bắt đầu vào học mới thấy khó. Có những điểm đặc biệt bạn cần lưu ý khi học tiếng Nhật giao tiếp là: cách phát âm, ngữ điệu, cách dùng từ vựng cơ bản tiếng Nhật. Đây là 3 điểm cần phải để ý nhất khi bạn muốn học giao tiếp đúng chuẩn như người bản ngữ. Tuy nhiên, những vấn đề này rất khó để tự mình nhận ra được có bị sai không, dùng từ này có được hay không… Đó chính là nhược điểm rất lớn khi bạn học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản tại nhà. Kể cả các phần mềm học tiếng hầu như cũng chưa có kỹ năng kiểm tra cách phát âm và ngữ điệu của người nói. Nên nhược điểm này rất khó có thể khắc phục.

tự học tiếng nhật cơ bản tại nhà, tự học tiếng nhật giao tiếp cơ bản tại nhà, từ vựng tiếng nhật cơ bản, từ vựng cơ bản tiếng nhật, cách học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật cơ bản, lộ trình học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật tại nhà

2. Không có sự tự tin khi giao tiếp tiếng Nhật với người khác

Nếu như khi tự học một mình đã giao tiếp được rất trơn chu, rành mạch. Nhưng đến khi nói chuyện với người khác hoặc phải phát biểu thì y như rằng như gà mắc tóc, không nói được câu nào lên hồn. Bạn có từng ở trong trường hợp đó hay chưa???

Đây là một nỗi sợ về tâm lý mà nếu không thay đổi sẽ để lại bóng đen trong lòng. 

Cũng tương tự như việc học tiếng Nhật giao tiếp ở nhà, khi không thường xuyên nói chuyện, sử dụng tiếng Nhật để giao tiếp với người khác thì y như rằng đến lúc cần lại chẳng thể nói lên lời.

Và cách khắc phục duy nhất là nên kết hợp song song giữa việc tự học và tích cực rèn luyện giao tiếp với người khác để tiếng Nhật của mình được sử dụng tự nhiên hơn. 

3. Bị gói gọn theo khuôn mẫu

Mặc dù có rất nhiều nguồn học phong phú và đa dạng nhưng vẫn có giới hạn bởi lượng thông tin, sự phong phú cũng như độ cập nhật mới không thực sự nhanh chóng. Nếu chỉ tự học giao tiếp như vậy sẽ rất dễ bị bó buộc vào tình huống hội thoại. Mà trong giao tiếp thì thiên biến vạn hóa với rất nhiều tình huống khác nhau, mà yêu cần phải xử lý linh hoạt. Nếu bạn muốn có sự tiến bộ thì đây là trường hợp tối kỵ không nên có.

IV. Các nguồn tự học giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả

1. Sách tham khảo

a) Giáo trình chuyên sâu về Shadowing tiếng Nhật 「シャドーイング 日本語を話そう」

tự học tiếng nhật cơ bản tại nhà, tự học tiếng nhật giao tiếp cơ bản tại nhà, từ vựng tiếng nhật cơ bản, từ vựng cơ bản tiếng nhật, cách học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật cơ bản, lộ trình học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật tại nhà

Giáo trình này được chia thành 2 quyển: Sơ Trung cấp và Thượng cấp. Sách được chia thành các chủ đề khác nhau. Mỗi chủ đề lại được chia thành các bài nhỏ hơn gồm các đoạn hội thoại thường gặp trong đời sống hàng ngày. Đặc biệt, cuốn sách này được dịch kèm theo bằng nhiều ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Việt. Do đó, bạn hoàn toàn có thể hiểu được nội dung của đoạn hội thoại.

Link tải sách >>>Tổng hợp sách luyện giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả nhất

Nếu bạn không muốn học Shadowing nhàm chán với sách vở thì app Shadowing sẽ giúp bạn tự học giao tiếp tiếng Nhật nhanh chóng bởi chỉ cần mở app lên và nghe. Bài học sẽ được hiển thị trên màn hình bao gồm tiếng Nhật - dịch nghĩa tiếng Việt - Lưu ý, kiến thức bổ sung. Việc học trên ứng dụng điện thoại còn giúp bạn theo dõi các bài học dễ dàng, đánh dấu các bài đã học.

tự học tiếng nhật cơ bản tại nhà, tự học tiếng nhật giao tiếp cơ bản tại nhà, từ vựng tiếng nhật cơ bản, từ vựng cơ bản tiếng nhật, cách học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật cơ bản, lộ trình học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật tại nhà

>>> Link tải app: https://play.google.com/store/apps/details?id=vn.jp.nihongo.shadowing

b) Giáo trình Minna no Nihongo

Nếu như bạn là người đã học xong bảng chữ cái và đang muốn học cải thiện toàn diện các kỹ năng tiếng Nhật bao gồm cả từ vựng và ngữ pháp thì Kosei xin gợi ý cho bạn học giáo trình Minna no Nihongo. Tại sao ư? Giáo trình Minna no Nihongo ngoài cung cấp các đoạn hội thoại giao tiếp còn có cả danh sách từ vựng cơ bản tiếng Nhật và ngữ pháp cần thiết theo cấp độ nữa. Hơn nữa, đây cũng là giáo trình chuẩn mà hầu hết các bạn học tiếng Nhật đều sử dụng, khi học hết 50 bài bạn hoàn toàn có thể tự tin đăng ký đi thi JLPT N4. 

Link tải sách: >>> Nhanh tay nhận ngay giáo trình Minnano nihongo 1 và 2 chi tiết nhất

2. Website

a) Website chính thức của Japan Foundation cung cấp các khóa học tiếng Nhật: https://minato-if.jp/

Các khóa học được xây dựng từ chính Japan Foundation - Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản. Vì thế, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng bài giảng, nội dung bài học. 

tự học tiếng nhật cơ bản tại nhà, tự học tiếng nhật giao tiếp cơ bản tại nhà, từ vựng tiếng nhật cơ bản, từ vựng cơ bản tiếng nhật, cách học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật cơ bản, lộ trình học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật tại nhà

Khóa học Marugoto Online được thiết kế nhằm hướng đến giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả nên bài giảng được hướng dẫn chi tiết các tình huống giao tiếp tiếng Nhật trong đời sống hàng ngày. Bạn còn được học một số nét văn hóa truyền thống tinh tế của người Nhật được lồng ghép vào các bài học. 

b) Chương trình học tiếng Nhật của đài NHK: https://www.nhk.or.jp/lesson/vi/

NHK là hãng phát thanh và truyền hình công cộng duy nhất tại Nhật Bản. Đài NHK cung cấp chương trình “Cùng nhau học tiếng Nhật - Easy Japanese” với nhiều ngôn ngữ khác nhau, bao gồm cả tiếng Việt.

tự học tiếng nhật cơ bản tại nhà, tự học tiếng nhật giao tiếp cơ bản tại nhà, từ vựng tiếng nhật cơ bản, từ vựng cơ bản tiếng nhật, cách học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật cơ bản, lộ trình học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật tại nhà

Các video trong chương trình này có độ dài ngắn, chỉ khoảng 3 phút, cung cấp các mẫu câu đơn giản thường xuyên được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày và cả khi đi du lịch ở Nhật Bản.

V. Học giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả

1. Cách tự học giao tiếp tiếng Nhật

a) Học bảng chữ cái Hiragana và Katakana

2 bảng chữ cái hiragana và katakana là bảng chữ cái cơ bản, cần thiết để bạn có thể đọc được văn bản tiếng Nhật hoặc đơn giản là đọc được các câu hội thoại của nhân vật. Có thể bạn sẽ thắc mắc: Nếu mình học theo phương pháp shadowing thì mình chỉ cần nhại theo lời người nói chứ không cần đọc chữ đúng không?

tự học tiếng nhật cơ bản tại nhà, tự học tiếng nhật giao tiếp cơ bản tại nhà, từ vựng tiếng nhật cơ bản, từ vựng cơ bản tiếng nhật, cách học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật cơ bản, lộ trình học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật tại nhà

Học bảng chữ cái giúp bạn làm quen dần với ngôn ngữ Nhật. Hơn nữa, việc học hiragana và katakana cũng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tra cứu và học từ vựng. Ngoài ra, việc sử dụng kết hợp nhiều phương pháp khác nhau sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao hơn. Bạn có thể áp dụng phương pháp Shadowing cho các giờ luyện tập phát âm chuẩn, ngữ âm như người bản xứ. Còn thời gian khác, bạn học các bài giao tiếp theo chủ đề trên website để bổ sung từ vựng, ngữ pháp, củng cố phần nội dung cho chủ đề giao tiếp đó. Như vậy thì việc tự học giao tiếp tiếng Nhật sẽ bớt nhàm chán và phát triển toàn diện các kỹ năng giao tiếp tiếng Nhật.

>>> Cách học bảng chữ cái tiếng Nhật nhanh nhất

b) Kế hoạch học tập hợp lý

Như mình đã nói ở trên, các bạn sử dụng phối hợp các phương pháp học giao tiếp, vì thế, hãy chia thời gian biểu của bạn phù hợp cho mỗi phương pháp. Chẳng hạn: thứ 2 bạn luyện phát âm và ngữ điệu thì thứ 3 bạn hãy bổ sung vốn từ vựng, ngữ pháp theo lộ trình ở website https://minato-jf.jp/ chẳng hạn. 

Điều quan trọng là HỌC MỖI NGÀY. Luyện tập giao tiếp tiếng Nhật đều đặn sẽ giúp bạn cải thiện phát âm và ngữ điệu tự nhiên hiệu quả thay vì chỉ học ngày một ngày hai.

c) Đồ nghề tự học giao tiếp

  • Một chiếc điện thoại (hoặc các loại máy mp3, máy tính,...) để bạn có thể nghe và nói ở bất cứ đâu.
  • Tai nghe.

Tại sao tai nghe lại quan trọng? Dĩ nhiên tai nghe rất quan trọng. Bởi vì âm thanh bạn nghe được sẽ giúp bạn điều chỉnh âm thanh của mình sao cho giống như âm thanh bản xứ. Nếu chất lượng nghe tồi thì có thể âm thanh sẽ bị méo mó, sai lệch so với giọng Nhật chuẩn. Bạn nên tìm tai nghe thoải mái, không bị đau tai trong thời gian dài nếu cần.

  • Một quyển sổ và bút.

tự học tiếng nhật cơ bản tại nhà, tự học tiếng nhật giao tiếp cơ bản tại nhà, từ vựng tiếng nhật cơ bản, từ vựng cơ bản tiếng nhật, cách học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật cơ bản, lộ trình học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật tại nhà

Sổ bút để ghi chép lại những gì bạn cần chú ý. Có thể là câu nói này bạn chưa hiểu, từ này chưa biết, … Chắc chắn trong quá trình học bạn sẽ có những thắc mắc của riêng mình. Hãy ghi chép lại và tìm hỏi những người giỏi tiếng Nhật mà bạn biết, hoặc đơn giản là đăng bài trong các group tiếng Nhật và hỏi mọi người. Nếu vậy bạn sẽ giao tiếp thành thục, linh hoạt và tự nhiên như người Nhật.

  • Máy ghi âm (hoặc điện thoại).

Đánh giá và sửa chữa là 2 yếu tố quan trọng trong học giao tiếp. Vì bạn tự học nên bạn sẽ phải vừa tự đánh giá chính bài nói của bạn và sửa giọng của mình sao cho chuẩn. Để đánh giá chính mình bạn chỉ có cách ghi âm lại rồi tự so sánh đối với file âm thanh mà bạn sử dụng để luyện shadowing thôi. Bạn sẽ hoàn toàn ngạc nhiên bởi sự tiến bộ của mình qua các file ghi âm đó!

d) Tìm bạn đồng hành

Sau khi đã tự luyện tiếng Nhật giao tiếp ở nhà, đến lúc để thử sức khi nói chuyện trực tiếp rồi! Bạn hãy tìm cho mình những người bạn giỏi tiếng Nhật hoặc người Nhật để thực hành. 

Tham gia vào các group học tiếng Nhật và tìm kiếm bạn đồng hành. Nên chọn bạn có trình độ cao hơn mình một chút để có thể hỏi bài hoặc nhờ bạn đó sửa cho. Có bạn đồng hành thì bạn sẽ không còn dễ bỏ cuộc nữa. Hoặc bạn có thể tham gia các CLB tiếng Nhật của các trường đại học, các nhóm nhỏ trên địa bàn bạn đang sinh sống.

tự học tiếng nhật cơ bản tại nhà, tự học tiếng nhật giao tiếp cơ bản tại nhà, từ vựng tiếng nhật cơ bản, từ vựng cơ bản tiếng nhật, cách học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật cơ bản, lộ trình học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật tại nhà

Tìm một người Nhật. Việc này có thể hơi khó nhưng mình gợi ý các bạn có thể tìm kiếm những web nước ngoài như HiNative, Hello Talk. Bạn có thể tìm một bài nhạc tiếng Nhật trên Youtube rồi comment trò chuyện về bài hát đó với những bạn người Nhật. Có rất nhiều cách tìm người Nhật nói chuyện nếu bạn muốn.

2. Khóa học giao tiếp tiếng Nhật cơ bản

Thông qua các phần trên, các bạn chắc hẳn cũng đã hiểu được phần nào những ưu điểm và nhược điểm của phương pháp tự học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản tại nhà. Sau khi nghiên cứu vô cùng các vấn đề gặp phải của những người học tiếng Nhật, Kosei đa phát triển khóa học giao tiếp tiếng Nhật để loại bỏ các khó khăn khi tự học tiếng Nhật giao tiếp tại nhà. Vậy cùng Kosei xem chi tiết Khóa học này có gì khác biệt nha.

Tham gia vào khóa học này các bạn sẽ phát triển được những gì?

- Chú trọng phát triển kỹ năng giao tiếp và trau dồi các từ vựng, các câu giao tiếp tiếng Nhật cơ bản giúp các bạn có thể diễn tả suy nghĩ của mình trong cuộc sống hàng ngày một cách tự nhiên nhất.

- Định hướng tư duy để các bạn có nền tảng vững chắc để giao tiếp tiếng Nhật tốt hơn, cũng như phục vụ cho quá trình học lên trình độ cao hơn sau này.

tự học tiếng nhật cơ bản tại nhà, tự học tiếng nhật giao tiếp cơ bản tại nhà, từ vựng tiếng nhật cơ bản, từ vựng cơ bản tiếng nhật, cách học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật cơ bản, lộ trình học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật tại nhà

Những ai nhất định phải tham gia khóa học?

- Học viên đã từng học tiếng Nhật cơ bản, nắm vững bảng chữ cái và các nguyên tắc ghép âm, có khả năng đọc hiểu tiếng Nhật sơ cấp.

- Du học sinh chuẩn bị đi du học tại Nhật. Nhân sự của doanh nghiệp Nhật Bản.

- Người chuẩn bị đi xuất khẩu lao động.

- Nhân viên đang làm việc cho các công ty, tổ chức làm việc với người Nhật Bản.

Phương pháp học được Trung tâm tiếng Nhật Kosei tìm hiểu và áp dụng trong khóa học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản này:

- Áp dụng phương pháp nghe và nói đuổi shadowing nổi tiếng và đã được chứng minh la vô cùng hiệu quả để học tiếng Nhật giao tiếp.

- Tạo cho các bạn một môi trường học tập chủ động nhất bằng cách làm tăng tần suất sử dụng tiếng Nhật trong thời gian học trên lớp và ở nhà dưới sự dẫn dắt sát sao của giảng viên.

- Các bạn sẽ được học và chữa bài tập vô cùng chi tiết như: phát âm, ngữ điệu, các chọn từ phù hợp nhất với từng hoàn cảnh.

- Theo một nghiên cứu khoa học đối với người học ngoại ngữ nói chung và người học tiếng Nhật nói riêng, thì việc loại bỏ cách nghĩ bằng tiếng Việt và dịch ra tiếng Nhật là không thể vì chính chúng ta là người Việt và dùng ngôn ngữ này ngay từ khi sinh ra. Do vậy, Kosei giúp các bạn phản xạ với tiếng Nhật một cách nhanh nhất mà không phải dùng quá nhiều thời gian để suy nghĩ và dịch trong đầu.

- Các bạn sẽ có kết quả tốt thôi khi được làm các bài kiểm tra định được thiết kế theo tiêu chuẩn tốt nhất nhằm nâng cao hiệu quả học tiếng Nhật giao tiếp.

Kết thúc khóa học bạn đạt được những gì?

tự học tiếng nhật cơ bản tại nhà, tự học tiếng nhật giao tiếp cơ bản tại nhà, từ vựng tiếng nhật cơ bản, từ vựng cơ bản tiếng nhật, cách học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật cơ bản, lộ trình học tiếng nhật tại nhà, học tiếng nhật tại nhà

Trở lên tự tin giao tiếp tiếng Nhật ở trình độ N5, N4, trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

Sử dụng trôi chảy các mẫu câu giao tiếp tiếng Nhật, cấu trúc ngữ pháp, từ vựng giao tiếp tiếng Nhật.

Lựa chọn cách nói phù hợp với từng hoàn cảnh như khi nào dùng thể ngắn tiếng Nhật (thể thông thường và thể lịch sự), khi nào dùng kính ngữ trong tiếng Nhật,...

Cách phát triển và duy trì cuộc đối thoại tiếng Nhật một cách tự nhiên nhất (các bạn cũng có thể áp dụng cho giao tiếp tiếng Việt hàng ngày nha).

Để tìm hiểu kỹ hơn các bạn xem chi tiết khóa học này tại đây nha: >>> Luyện giao tiếng tiếng Nhật như người Nhật chỉ 1,5 tháng

Trên đây là bài viết tất tần tật về tự học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản tại nhà mà Trung tâm tiếng Nhật Kosei cung cấp. Hi vọng bài viết đã mang lại nhiều bài học bổ ích đến cho các bạn đọc!

Cùng Kosei tìm hiểu các bài viết khác liên quan dưới đây:

>>> Phương pháp học tiếng Nhật N3 hiệu quả từ cao thủ 170 điểm

>>> Phương pháp học tiếng Nhật N2 hiệu quả để ăn chắc thi JLPT

>>> Học và ôn thi hiệu quả với phương pháp Kaizen

>>> Học tiếng Nhật theo phương pháp Pimsleur 

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị