Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Văn hóa “Sạch sẽ” của người Nhật
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Văn Hóa “Sạch Sẽ” Của Người Nhật

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Hôm nay hãy cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei tìm hiểu Văn hóa “ Sạch sẽ” của người Nhật nhé.

Nói Nhật Bản là một quốc gia sạch sẽ nhất thế giới quả không sai khi bạn tận mắt chứng kiến cách mà người Nhật giữ gìn đất nước họ. Có biết bao nhiêu người kinh ngạc, và cũng có biết bao người hổ thẹn trước những điều mà người Nhật đã làm được.

Văn hóa Nhật Bản

 

>>> Học tiếng Nhật qua truyện cổ tích Người đẹp và Quái vật

>>> Học tiếng Nhật qua bài hát Người yêu dấu  

 

Văn hóa “ Sạch sẽ” của người Nhật

 

 

Văn hóa “ Sạch sẽ” của người Nhật  

Người Nhật sạch sẽ đến mức độ nào, bạn có tưởng tượng được không? Thành phố sạch sẽ không một cọng rác, rừng xanh bát ngát phủ khắp nước Nhật, không có hiện tượng “ đồi trọc”, không khí trong lành, nước uống trực tiếp từ vòi nước máy ở nhà cũng như ở những nơi công cộng, nhà vệ sinh sạch sẽ, thơm tho không mùi hôi và vô cùng hiện đại với hệ thống tự động, đường phố thông thoáng, không khói bụi, không rác thải, … Mọi thứ dường như hoàn hảo.  

Người Nhật vứt rác rất văn minh và khoa học.

  

Văn hóa “ Sạch sẽ” của người Nhật

 

 

Điều này cho thấy ý thức của người Nhật rất cao, và sự giáo dục ở Nhật quả thật phải khiến các nước trên thế giới phải nể phục. Ở Nhật phân loại rác vô cùng cẩn thận và người Nhật được giáo dục từ nhỏ về văn hóa này. Nếu như ở Việt Nam mọi thứ được vứt lẫn lộn, tràn lan , đâu đâu cũng vứt rác thì ở Nhật hoàn toàn khác, rác được chia làm nhiều loại và việc đổ rác sẽ theo lịch của từng địa phương. Rác sống, rác cháy được và rác không cháy được, lon, chai, tái chế hay không tái chế được … đều được phân ra cẩn thận. Và vứt rác phải mua túi đựng rác của địa phương chứ không được tùy tiện vứt, mỗi túi có giá 10-20 nghìn đồng (50-100 yên). Nếu như những hộp sữa chua, hay lon đựng thức ăn có mùi thì cần được rửa qua cho hết mùi mới được vứt, dầu mỡ không được tùy tiện đổ ra ống xả mà phải có biện pháp xử lý như đóng đông lại rồi vứt vào thùng rác, tuyệt đối không được nhuộm tóc tại nhà, …  

Vòi nước an toàn, nước sạch đến mọi nơi trên nước Nhật

Khắp nơi trên đường phố Nhật đều có thể thấy vòi nước uống trực tiếp từ vòi bởi vì nhà máy nước của Nhật có kỹ thuật lọc nước cao , kể cả nước bẩn sau khi được xử lý qua nhiều tầng lọc với than hoạt tính, ozone và sinh học… thì có thể dùng trực tiếp.  

Tokyo có hệ thống thoát nước ngầm lớn nhất thế giới – hệ thống thoát nước bao quanh thủ đô có chiều dài hơn sáu km được tạo nên từ 5 giếng cỡ lớn cao 65 m và rộng 32m và đường ống có đường kính trong 10m.

Cuối cùng thì nước mưa tập trung về hồ chứa nước được chống đỡ bởi 59 cột nặng 500 tấn hung vĩ và được gọi là Thần điện dưới lòng đất.  

Văn hóa vệ sinh tại Nhật Bản như thế nào?

Bồn cầu thông minh vô cùng tiện ích đã thu hút rất nhiều người quan tâm bởi sự thú vị của nó, đây là vật yêu thích của rất nhiều bạn trẻ trên thế giới. Dù là nơi công cộng hay gia đình thì người Nhật cũng đa số lắp đặt loại bồn cầu thông minh này, đặc biệt là ở công ty, khách sạn,… Các tiện ích bao gồm tự động xả nước sau khi sử dụng, làm ấm bệ ngồi ( cực kì thích nếu như vào những ngày đông buốt giá ), có thể bật nhạc để át đi những tạp âm khi đi đại tiện, ….

Vòi nước rửa tay tự động, trong nhà vệ sinh luôn có nước rửa tay, nước khử mùi và máy sấy khô tay sau khi vệ sinh tay.Những ai đã từng ở Nhật thì sẽ biết việc ở trung tâm thương mại nếu có mùi thơm thì chắc chắn có thể tìm thấy nhà vệ sinh. Nhân viên dọn vệ sinh làm việc 24/24 để giữ gìn sạch sẽ cho không gian. Có những công ty ở Nhật không cần đến nhân viên dọn vệ sinh vì nhân viên trong công ty luôn tự ý thức và phân công dọn dẹp sạch sẽ.

Từ nhỏ người Nhật đã được dạy kỹ năng lao động. Được học nấu ăn, may túi xách, quét dọn, lau nhà, chuẩn bị bữa trưa, tự phân công trực nhật, tự phân công chia thức ăn cho nhau ( nếu ăn cơm tại trường). Trẻ em ở Nhật Bản ngoài việc học thì việc rèn dũa ý thức, kỷ luật, lao động cũng rất tốt. Các lớp đều phải dọn vệ sinh từ hành lang , lớp học, nhà vệ sinh đều phải lau sạch sẽ.  

Ở Nhật nói không với rác

 

Văn hóa “ Sạch sẽ” của người Nhật

 

 

Chúng ta đã quá quen với hình ảnh sau mỗi trận bóng tại sân nhà thì rác ngập tràn khán đài, sân cỏ. Nhưng ở Nhật quả nhiên hoàn toàn khác, khi họ đứng dậy rời khỏi ghế ngồi tuyệt nhiên sạch bóng không có rác cũng không có nilon, chai nhựa, bim bim, hướng dương.v.v…Đó là vì trước khi về họ đều dọn dẹp xung quanh chỗ ngồi của mình kể cả không phải do mình vứt ra thì họ cũng sẵn sang dọn dẹp thay vì không ngần ngại bước qua.

Người Nhật không bao giờ tùy tiện vứt rác ở bất cứ đâu, luôn luôn sử dụng xong sẽ dọn dẹp sạch sẽ để không làm phiền và ảnh hưởng đến người khác hay ảnh hưởng đến chính mình.

Vứt rác không đúng quy định ở Nhật có thể bị cảnh cáo và phạt. Nhẹ thì có thể chỉ bị nhắc nhở.  

 

Văn hóa “ Sạch sẽ” của người Nhật

 

 

Những hành động đẹp của người Nhật có lẽ đã làm lên văn hóa tuyệt vời của Nhật Bản. Quần áo sạch sẽ nhất, phải cởi giày rồi mới được bước vào cửa, là dân tộc thích tắm rửa nhất và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm khắt khe cao nhất thế giới.

 

Cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei tìm hiểu thêm văn hóa thú vị khác nữa của Nhật Bản nhé: >>> Tại sao người Nhật có hàm răng xấu điển hình

Này, việc học tiếng Nhật của bạn đang gặp vấn đề đúng không? Có thể bạn sẽ tự tìm được câu trả lời cho mình ở đây...

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị