Trang chủ / Chia sẻ / 12 tựa sách về Nhật Bản giúp bạn hiểu hơn về Nhật Bản!
Chia sẻ

12 tựa sách về Nhật Bản giúp bạn hiểu hơn về Nhật Bản!

Thứ Tư, 03 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Không phải cẩm nang du lịch hay Minna no Nihongo, đây là các tựa sách về Nhật Bản siêu hay để bạn hiểu thêm! Những cuốn sách này sẽ mở ra cho bạn những góc nhìn mới và sâu sắc về đất nước mặt trời mọc này! Cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei đi qua từng cuốn sách nhé!

12 tựa sách giúp bạn hiểu hơn về Nhật Bản!

 

tựa sách về nhật bản

 

  • Danh sách gồm những đầu sách đã được mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam.

1. Những người đàn ông không có đàn bà - Haruki Murakami (Tập truyện ngắn) Tên gốc: 女のいない男たち

 

tựa sách về nhật bản

 

“Dù trong sách này có người biếng ăn, bị không khí rút đi từng calo và cơ thịt hằng ngày cho đến khi chết một cách xương xẩu; dù có người đi công tác về sớm xô cửa và nhìn thẳng ngay vào mặt vợ mình đang trên một người đàn ông, dù có người đã dành suốt những ngày hè đi học chỉ để đột nhập vào nhà người ta và hít ngửi nách áo của họ thì bầu không khí chung của cả cuốn sách vẫn bình tĩnh đến kỳ lạ. Nó phù hợp để đọc cả với những người vốn vẫn tránh Murakami vì không quen với thế giới siêu thực của ông. Hoàn toàn không có bóng dáng một cơn mưa cá, mưa đỉa, những giấc mơ nguyên tội hay thậm chí một cái giếng. Đây là những câu chuyện đời thành đô, với những suy tư thị dân mà ai cũng có nhưng ít khi tìm được cách diễn đạt thành lời.”

  • Tác phẩm khác: 1Q84, Rừng Nauy, Kafka bên bờ biển...

2. “Bạch dạ hành” - Higashino Keigo (Tiểu thuyết) Tên gốc: 白夜行 (1999)

 

tựa sách về nhật bản

 

Kosuke, chủ một tiệm cầm đồ bị sát hại tại một ngôi nhà chưa hoàn công, một triệu yên mang theo người cũng bị cướp mất.

Sau đó một tháng, nghi can Fumiyo được cho rằng có quan hệ tình ái với nạn nhân và đã sát hại ông để cướp một triệu yên, cũng chết tại nhà riêng vì ngộ độc khí ga. Vụ án mạng ông chủ tiệm cầm đồ rơi vào bế tắc và bị bỏ xó.

Nhưng với hai đứa trẻ mười một tuổi, con trai nạn nhân và con gái nghi can, vụ án mạng năm ấy chưa bao giờ kết thúc. Sinh tồn và trưởng thành dưới bóng đen cái chết của bố mẹ, cho đến cuối đời, Ryoji vẫn luôn khao khát được một lần đi dưới ánh mặt trời, còn Yukiho cứ ra sức vẫy vùng rồi mãi mãi chìm vào đêm trắng.

  • Tác phẩm khác: Phía sau nghi can X, Ảo dạ, Bí mật của Naoko...

​​​3. “Xứ tuyết” - Yasunari Kawabata (Tiểu thuyết) Tên gốc: 雪国

​​​​​​​

tựa sách về nhật bản

 

Xứ Tuyết là tiểu thuyết dạng vừa đầu tiên của Kawabata Yasunari, cũng là tác phẩm đại diện cho chủ nghĩa duy mỹ ở ông.

Là tác phẩm đỉnh cao của Kawabata, giúp ông giành giải Nobel Văn chương năm 1968, Xứ tuyết đẩy đến cực hạn cái đẹp hư vô, cái đẹp thanh khiết và cái đẹp bi thiết bằng một bút pháp tinh tế, cô đọng, gợi ý, khó nắm bắt, tạo nên cuộc hội ngộ hoàn hảo giữa thể loại tiểu thuyết và thơ Haiku.

4. “Bàn về văn minh” - Fukuzawa Yukichi (chính luận) Tên gốc: 文明論之概略

​​​​​​​

tựa sách về nhật bản

 

Bàn về văn minh được coi là một trong những tác phẩm quan trọng nhất của Fukuzawa Yukichi, nhà tư tưởng, nhà giáo dục nổi tiếng Nhật Bản. Giàu tính triết luận, Bàn về văn minh bằng cách đặt ra hàng loạt các vấn đề xã hội, văn hoá, chính trị, kinh tế, đạo đức... đã mở ra con đường để Nhật Bản, với tư cách một nước đang phát triển, nối kết với thế giới văn minh, tiến bộ.

Bàn về văn minh, do vậy, có thể được coi như cuốn sách gối đầu giường cho những ai muốn tìm hiểu về văn minh, cũng như con đường tiến tới văn minh của một xã hội, một dân tộc.

  • Tác phẩm khác: Khuyến học

​​5. “Japonisme – Những Điều Rất Nhật Bản” - Erin Niimi Longhurst (Văn hóa) Tên gốc: Japonisme: The Art of Finding Contentment

 

tựa sách về nhật bản

 

Japonisme – những điều Rất Nhật Bản là một cuốn sách mang đầy hơi thở của xứ sở hoa anh đào, là nguồn cảm hứng vô tận để bạn khám phá nghệ thuật kiếm tìm hạnh phúc, sự đủ đầy cho Kokoro (trái tim và tâm trí) lẫn Karada (thân thể) của mình. Với cuốn sách, bạn có thể tìm ra ikigai (mục đích) – thứ thôi thúc bạn rời khỏi giường vào mỗi sáng. Phát hiện vẻ đẹp của wabi-sabi – chấp nhận bản chất của sự vô thường, thoáng qua và trân trọng những điều không hoàn hảo. Hay tìm thấy vẻ đẹp trong sự tan vỡ, thông qua nghệ thuật kintsugi. Mỗi triết lý, mỗi nghệ thuật đều là những lăng kính mới để bạn có thể nhìn vào mọi thứ. Để rồi từ đó, tìm thấy sự bình yên trong tâm trí, giữa cuộc sống đầy bất định và hỗn độn này.

6. “Lòng Người - Kokoro” - Natsume Souseki (Tiểu thuyết) Tên gốc:  こころ

​​​​​​​

tựa sách về nhật bản

 

Lòng Người - Kokoro là tiểu thuyết nổi tiếng do tác giả Natsume Soseki Công bố năm 1914, tức là đã hơn 100 nay tại Nhật Bản và đã được dịch ra trên ba mươi ngoại ngữ, kể cả tiếng Việt.

Tiểu thuyết Lòng Người là một chuyện được kể lại bởi một người, tức là tác giả, viết lại cuộc giao tiếp của người ấy khi còn là một “thư sinh”, nghĩa là một sinh viên, với một người mà sinh viên này gọi bằng “thầy”, từ lúc “thầy” đã ở độ tuổi trung niên cho đến lúc “thầy” tự tử mang theo tất cả bí mật của đời “thầy”, không hề cho ai biết, kể cả vợ “thầy”. “Thầy” đã chỉ viết lại cho tác giả, lúc này đã tốt nghiệp đại học, tất cả bí mật đó bằng một bức thư dài trước khi uống thuốc độc tự tử. Cuối thư đó, “thầy” đã yêu cầu tác giả phải giữ kín bí mật cho đến khi vợ “thầy” lìa khỏi cõi đời này….

7. “Shogun - Tướng quân” - James Clavell (Tiểu thuyết) Tên gốc: Shogun

​​​​​​​

tựa sách về nhật bản

 

"Anh. Em yêu anh. Nếu anh đọc thư này tức là em đã chết ở Osaka và có lẽ vì em, chiếc thuyền của anh cũng đã chết. Em có thể hy sinh cái phần quý giá nhất đó của đời anh vì đức tin của em, để bảo vệ Giáo hội của em, nhưng hơn cả thế, để cứu tính mạng của anh là cái còn quý giá đối với em hơn hết thảy... hơn cả lợi ích của chúa thượng Toranaga của em. Anh yêu, có thể em sẽ phải đi đến một sự chọn lựa:anh hoặc chiếc thuyền của anh. Xin lỗi, em đã chọn cái sống của anh. Dù sao thì chiếc thuyền đó cũng phải chết... cùng với anh hoặc không cùng với anh. Em sẽ nhượng chiếc thuyền đó cho kẻ thù của anh để anh sống... Anh yêu quý của em, hãy nghe em, linh hồn Cơ đốc giáo của em cầu mong được thấy anh trên thiên đường Cơ đốc giáo... hara Nhật Bản của em cầu mong ở kiếp sau em sẽ lại được là bất cứ cái gì cần thiết đem lại niềm vui cho anh và ở bên anh bất cứ nơi đâu. Hãy tha thứ cho em... nhưng tính mạng của anh là quan trọng nhất. Em yêu anh."

8. “Pachinko” - Lee Min Jin (Tiểu thuyết) Tên gốc: Pachinko

​​​​​​​

tựa sách về nhật bản

 

 “Thật đáng kinh ngạc. Bóng dáng bút pháp của Dickens và Tolstoy đã được áp dụng cho câu chuyện về một gia đình người Hàn sống ở Nhật trong thế kỷ 20.” - Gary Shteyngart, tác giả ăn khách nhất theo The New York Times

“Hãy chi tiêu những gì con cần nhưng hãy bỏ dù chỉ vài đồng xu vào một cái lọ và quên rằng mình có nó. Một người phụ nữ lúc nào cũng nên dành dụm chút ít. Hãy chăm sóc chồng con thật chu đáo. Nếu không, người đàn bà khác sẽ làm việc đó. Hãy đối xử với gia đình nhà chồng bằng sự kính trọng. Hãy nghe lời họ. Nếu con phạm sai lầm, thì họ sẽ nguyền rủa gia đình ta. Hãy nghĩ đến người cha tốt bụng của con, người luôn làm điều tốt nhất cho mẹ con ta.” trích “Pachinko”

9. “Ác quỷ Nam Kinh” - Mo Hayder (Tiểu thuyết) Tên gốc: The devil of Nanjing

​​​​​​​

tựa sách về nhật bản

 

Grey tới Tokyo để theo đuổi một nỗi ám ảnh. Cô muốn tìm kiếm một cuộn phim về cuộc thảm sát khủng khiếp ở Nam Kinh năm 1937 bị thất lạc. Nhiều người cho rằng đoạn phim đó không hề tồn tại.

Người duy nhất có thể giúp cô là một nạn nhân sống sót sau vụ thảm sát. Ban đầu, người đàn ông hiện đang làm việc tại một trường đại học ở Tokyo, suốt ngày vùi đầu vào sách vở và luôn đề phòng người lạ này dường như không có gì để chia sẻ với cô. [...]

10. “Kitchen” - Banana Yoshimoto (Tiểu thuyết) Tên gốc: キッチン (Kitchen)

​​​​​​​Mikage Sakurai, sau cái chết của bà, hoàn toàn lẻ loi và chỉ biết yêu bếp hơn hết thảy mọi thứ trên đời. Cho tới ngày, một chàng trai tên là Yuchi Tanabe mời cô đến sống cùng hai mẹ con cậu trong căn hộ của họ, nơi có căn bếp tuyệt vời ấm áp cùng hai con người không là gì ngoài một sự đồng cảm bình dị và sâu xa mà cô vẫn hằng mong ước. Rồi cái chết lạnh lùng bất ngờ cướp đi người mẹ lạ kỳ của Yuchi. Trong nỗi đau, sự quyến luyến trở nên mãnh liệt, tình yêu bắt đầu chớm nở giữa hai con người trẻ tuổi... Và đó chính là Kitchen của Banana Yoshimoto, buồn bã nhưng chối từ bi lụy, giản dị nhưng đầy nghệ thuật, là nơi hoà kết nỗi ưu tư mẫn cảm đặc biệt Nhật Bản với niềm vui sống của tuổi trẻ một cách thanh thoát nhất. Mỗi áng văn ngọt ngào trong hình thức một bestseller đã làm nên tên tuổi của Banana Yoshimoto trên khắp Nhật Bản và thế giới.

  1. “Xấu” - Natsuo Kirino (Tiểu thuyết) Tên gốc: グロテスク (Grotesque)

​​​​​​​

tựa sách về nhật bản

 

“Bạn cho rằng cái chết của Yuriko sẽ làm tôi ngạc nhiên, sửng sốt? Không hề. Rằng tôi căm thù kẻ đã sát hại nó? Cũng không.”

Ngay từ đầu truyện, tác giả đã “ngửa bài” về cách nhìn và giọng kể chuyện của mình. Và cho đến cuối cùng, Natsuo Kirino - cũng như trong mọi tác phẩm đậm đặc chất đen tối của bà - tuyệt đối trung thành với một cái nhìn dửng dưng trước rất nhiều điều xấu xa của câu chuyện. Câu chuyện trong Xấu được kể lại qua giọng chị gái ruột của Yuriko xấu số.

Nhân vật Yuriko là một cái cớ tuyệt vời để Natsuo Kirino thực hiện một cuộc khảo sát khốc liệt vào mặt khuất tối tăm của tâm hồn những người phụ nữ đặc biệt đẹp nhưng cũng vô cùng lệch lạc, dựng ra một bức tranh xã hội Nhật Bản không một chút tô hồng và chứng minh rằng cái Đẹp có thể chứa đựng sự Xấu to lớn đến mức nào.

  1. “Cô nàng cửa hàng tiện ích” - Murata Sayaka (Tiểu thuyết) Tên gốc: コンビニ人間

​​​​​​​

tựa sách về nhật bản

 

“Sáng ra tôi lại là một nhân viên bán hàng, một bánh răng trong vòng quay của thế giới. Chỉ điều này mới biến tôi thành một con người bình thường.” Furukura Keiko bị coi là một phụ nữ lập dị, vì ở tuổi 36 cô độc thân và làm một công việc khá đáng ngại, nhân viên part time của cửa hàng tiện ích Smile Mart trong suốt 18 năm trời. Cô luôn phải vật lộn từ nhỏ để đóng vai một người bình thường. Keiko thấy bình yên khi ở cửa hàng tiện ích, nơi cô được công nhận, nơi mọi quy tắc đều rõ ràng. Cho đến một ngày, người đàn ông kỳ quặc tên Shiraha xuất hiện, và sự va chạm giữa hai con người khác thường như một tia sét nổ do va chạm điện cực, đẩy Keiko khỏi quỹ đạo quen thuộc, buộc cô nhìn thẳng vào những áp lực cô luôn lẩn tránh…

Các bạn vững vàng kiến thức chưa? Cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei áp dụng ngay cách này làm thử bộ đề sau nhé: 

>>> Đề thi chính thức JLPT N2  2019

>>> Chinh phục điểm cao với bài tổng hợp ngữ pháp N2 chi tiết nhất

>>> Học từ vựng N2 nhớ lâu

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị