Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / 3 bí mật trong lễ hội Hanami Nhật Bản không thể bỏ lỡ!
VĂN HÓA NHẬT BẢN

3 bí mật trong lễ hội Hanami Nhật Bản không thể bỏ lỡ!

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi đến đất nước vào mùa xuân, đây là những gì bạn cần biết về lễ hội Hanami Nhật Bản truyền thống. Cùng Kosei tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu lễ hội Hanami Nhật Bản

Nguồn gốc lễ hội Hanami

Khái niệm lễ hội Hanami đã được gắn vào truyền thống Nhật Bản trong nhiều thế kỷ, có từ thời Nara (710-794). Truyền thống lâu đời này tượng trưng cho sự chào đón của mùa xuân và sự đánh giá cao và ngưỡng mộ vẻ đẹp tự nhiên. 

lễ hội hanami, lễ hội hanami nhật bản, nguồn gốc lễ hội hanami, ý nghĩa của lễ hội hanami, lễ hội hoa anh đào hanami, lễ hội ngắm hoa anh đào hanami

Những thế kỷ qua, có một sự hiểu biết sâu sắc và niềm tin rằng các vị thần đang trú ngụ trong những cây hoa anh đào, tương tự như thần của núi và thần của những cánh đồng lúa. Dựa vào truyền thống, nông dân sẽ cầu nguyện cho hoa anh đào để tăng thu hoạch của họ.  

Thời gian trôi qua, lễ hội hoa anh đào Hanami đã phát triển và thay đổi và vẻ đẹp thanh bình của những cây anh đào cũng trở thành tâm điểm. Nhiều nghệ sĩ và nhà thơ đã ca ngợi lễ hội hoa anh đào trong một loạt các tác phẩm nghệ thuật. Sự ngưỡng mộ đối với thiên nhiên và vẻ đẹp này đã trở thành một phần quan trọng hơn của người dân đối với hoa anh đào, Hanami vì vậy vẫn được tôn vinh đến ngày nay. 

Những điều thú vị về hoa đào

Hoa anh đào rất đẹp và mong manh, những bông hoa thường chỉ tồn tại kéo dài không quá hai tuần, chúng đã trở thành biểu tượng cho sự vô thường của cái đẹp. Hoa anh đào thường được đặc trưng trong các tác phẩm hoặc nghệ thuật và thậm chí cả hình xăm để mô tả khái niệm mono của Nhật Bản có nghĩa là "không có gì tồn tại mãi mãi". 

Hoa anh đào xuất hiện sớm nhất là vào cuối tháng 1 ở các đảo cực nam của Nhật Bản. Chúng không nở ở các trung tâm dân cư lớn như Tokyo và Osaka cho đến cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4, cho đến tháng 5 ở phía bắc của đất nước. Những bông hoa nở rộ khoảng một tuần sau khi những bông hoa đầu tiên mở ra và rơi sau một tuần nữa, mặc dù gió và mưa đôi khi kết thúc chúng sớm hơn thế. 

lễ hội hanami, lễ hội hanami nhật bản, nguồn gốc lễ hội hanami, ý nghĩa của lễ hội hanami, lễ hội hoa anh đào hanami, lễ hội ngắm hoa anh đào hanami

Hoa anh đào thường được quy cho sự mong manh và tuổi thọ ngắn của chúng. Họ đã xem như một sự tương tự đối với cuộc sống của con người, nhắc nhở chúng ta về sự tổn thương của con người và khuyến khích chúng ta tận dụng tối đa cuộc sống ngắn ngủi của mình. Sự phổ biến của chúng có thể liên quan nhiều hơn đến tính thẩm mỹ - cho dù nhìn gần như một bông hoa duy nhất, hoặc từ xa như một đám mây màu hồng và trắng, hoa anh đào cũng toát lên vẻ  đẹp rất riêng biệt. Có lẽ thời điểm đẹp nhất trong tất cả là cuối mùa, khi những cánh hoa rơi như tuyết mỗi khi có gió nhẹ. 

Quy tắc ngắm hoa trong lễ hội Hanami vào mùa xuân ở Nhật Bản

Quy tắc ngắm hoa vào ngày lễ

lễ hội hanami, lễ hội hanami nhật bản, nguồn gốc lễ hội hanami, ý nghĩa của lễ hội hanami, lễ hội hoa anh đào hanami, lễ hội ngắm hoa anh đào hanami

Không phải nơi nào cũng phù hợp với Hanami. Một số khu vườn cấm người đến xem vì nó làm hỏng cỏ, vì vậy hãy kiểm tra trước khi bạn ngồi xuống. Khi bạn tìm thấy một vị trí, đặt tấm bạt hoặc chăn của bạn ra khỏi rễ cây để không làm hỏng chúng. Hãy cân nhắc vị trí để không chiếm quá nhiều không gian, đừng bao giờ hái hoa hoặc bẻ bát kỳ cành hoa nào vì đó là điều cấm kỵ. Khi bạn đã hoàn tất, hãy dọn dẹp và gửi tất cả rác của bạn vào thùng. 

Nếu bạn đang đi du lịch trong Hanami, một trong những cách tốt nhất để ăn mừng là tận hưởng một buổi dã ngoại ngoài trời bên dưới những bông hoa anh đào. Thưởng thức đồ ăn, đồ uống và trò chuyện bên dưới những tán cây là một cách đích thực để thưởng thức Hanami. 

Các hoạt động diễn ra vào lễ hội ngắm hoa anh đào Hanami

Thưởng thức đồ ăn, đồ uống và có những câu chuyện tuyệt vời bên bạn bè và gia đình dưới những tán cây là một cách đích thực để thưởng thức Hanami. 

Ẩm thực trong lễ Hanami cũng đa dạng. Một số món ăn được sử dụng phổ biến trong dịp này là bánh quy, bánh gạo, bánh mochi... Đặc biệt, tất cả các món ăn này đều được chế biến từ nguyên liệu có nhiều nhất trong mùa, chính là hoa anh đào. Có thể mang theo những hộp bento, những chai bia và rượu sake để tận hưởng trọn vẹn không khí náo nhiệt của lễ hội.  

Địa điểm tổ chức lễ hội Hanami Nhật Bản ở đâu?

lễ hội hanami, lễ hội hanami nhật bản, nguồn gốc lễ hội hanami, ý nghĩa của lễ hội hanami, lễ hội hoa anh đào hanami, lễ hội ngắm hoa anh đào hanami

Khuôn viên của các lâu đài và đền thờ là những điểm nổi tiếng để tụ tập, trong khi thành phố Kyoto nổi tiếng với lối đi dạo trên sông Kamo rợp bóng cây anh đào, và Tokyo tuyên bố khung cảnh tiệc tùng nhộn nhịp nhất chính là trong Công viên Ueno. Bạn có thể đến những địa điểm nổi tiếng này để trải nghiệm khung cảnh tuyệt đẹp duy nhất trong năm. 

Hi vọng bài viết về lễ hội Hanami Nhật Bản trên đây do trung tâm tiếng Nhật Kosei cung cấp đã mang lại nhiều thông tin bổ ích đến cho các bạn đọc!

Tin liên quan:

>>> Cùng Kosei tìm hiểu về lễ hội Obon Nhật Bản thú vị

>>> Phong tục đón Tết ở Nhật Bản có gì khác với các nước láng giềng châu Á?

>>> Khám phá những điều thú vị trong ngày tết trung thu tại Nhật Bản

>>> Bật mí 5 khu vườn đẹp ngỡ ngàng tại Tokyo

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị