Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / 3 điều bạn cần biết về Tuần lễ vàng của Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

3 điều bạn cần biết về Tuần lễ vàng của Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Cùng Kosei tìm hiểu về Tuần lễ vàng của Nhật Bản - một kì nghỉ kéo dài của Nhật trong 1 tuần. Đây được xem là khoảng thời gian nghỉ dài nhất của hầu hết người Nhật, mọi người tham gia rất nhiều hoạt động kỉ niệm và vui chơi sau những giờ làm việc và học tập căng thẳng.

Những điều cần biết trong Tuần lễ vàng Nhật Bản

Về lịch sử

tuần lễ vàng nhật bản, tuần lễ vàng là gì, tuần lễ vàng ở nhật bản, tuần lễ vàng của nhật bản

Luật ngày lễ quốc gia, ban hành vào tháng 7 năm 1948, tuyên bố chín ngày lễ chính thức. Do nhiều người đã tập trung trong một tuần kéo dài từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, nhiều ngành công nghiệp giải trí đã trải qua những đột biến trong doanh thu của họ. 

Ngành công nghiệp điện ảnh cũng không ngoại lệ. Năm 1951, bộ phim “Jiyū Gakko” ghi nhận doanh thu bán vé cao hơn trong tuần lễ đầy kỳ nghỉ này hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong năm (bao gồm cả năm mới và Obon). Điều này đã khiến giám đốc điều hành của hãng phim Daiei Film Co.Ltd đặt tên cho tuần là "Tuần lễ Vàng" dựa trên thời gian vàng của đài phát thanh Nhật Bản, thời gian biểu thị thời kỳ có xếp hạng người nghe cao nhất. 

Thời điểm đó, ngày 29 tháng 4 là một ngày lễ quốc gia kỷ niệm sự ra đời của Hoàng đế Showa. Sau khi ông qua đời năm 1989, ngày được đổi tên thành "Ngày cây xanh". Năm 2007, Ngày cây xanh được chuyển sang ngày 4 tháng 5 và ngày 29 tháng 4 được đổi tên thành Ngày Shōwa để tưởng nhớ Hoàng đế quá cố. 

Các ngày lễ trong Tuần lễ vàng ở Nhật Bản

tuần lễ vàng nhật bản, tuần lễ vàng là gì, tuần lễ vàng ở nhật bản, tuần lễ vàng của nhật bản

Ở Nhật Bản, Tuần lễ vàng là chuỗi bốn ngày lễ quốc gia diễn ra trong vòng một tuần vào cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 hàng năm. Nó thường được coi là thời gian nghỉ hè của người dân Nhật Bản và nhiều người nhận được thời gian nghỉ việc từ công việc thế tục của họ vào những ngày lễ ngân hàng này. 

- Ngày Showa, hay Showa no hi, vào ngày 29 tháng 4 là ngày sinh nhật của cố Hoàng đế Showa, hay Hirohito, người trị vì Nhật Bản trong Thế chiến II. 

- Vào ngày 3 tháng 5, Ngày Hiến pháp, được gọi là Kenpo kinenbi, được tổ chức để vinh danh việc phê chuẩn hiến pháp Nhật Bản năm 1947. 

- Midori no hi, hay Ngày xanh, được tổ chức vào ngày 4 tháng 5. Nó tôn vinh môi trường, vì Hoàng đế Showa là người yêu thiên nhiên, hoa và cây cỏ. Có một lần, Ngày Greenery được tổ chức vào ngày 29 tháng 4 nhưng đã được chuyển sang ngày hiện tại do luật tối nghĩa đòi hỏi một ngày rơi vào giữa ngày lễ quốc gia cũng được tuyên bố là ngày lễ. 

- Vào ngày 5 tháng 5, Kodomo no hi, hay Ngày trẻ em (còn gọi là Tango no Sekku, hay Lễ hội Boy Boy), là một lễ hội để tôn vinh những chàng trai trẻ. Các thị trấn và gia đình thường treo cờ cá chép (Koinobori) ngoài trời để đại diện cho sự hiện diện của những chàng trai trẻ bên trong và chúc họ sức mạnh và thành công trong cuộc sống. 

Sự kiện HOT trong Tuần lễ vàng

- Mùa xuân lớn đền Meiji.

Chắc chắn bạn không thể bỏ qua lễ hội nổi tiếng ở Tokyo thu hút nhiều người tham gia như Lễ hội Mùa xuân Lớn. Hàng năm trong Tuần lễ Vàng, Lễ hội Mùa xuân Lớn được tổ chức tại Đền Meiji (đền thờ lớn nhất và quan trọng nhất ở Tokyo). Lễ hội kéo dài một tuần có một đội ngũ biểu diễn nghệ thuật biểu diễn truyền thống ấn tượng, được dẫn dắt bởi các bậc thầy trong lĩnh vực này.

tuần lễ vàng nhật bản, tuần lễ vàng là gì, tuần lễ vàng ở nhật bản, tuần lễ vàng của nhật bản

- Lễ hội Kurayami Matsuri.

Lễ hội hàng năm của Đền Okunitama-jinja được gọi là Kurayami Matsuri. Lễ hội bóng tối bắt đầu vào ngày 30 tháng 4 và tiếp tục đến ngày 6 tháng 5. Trong lễ hội, Mikoshi (đền thờ di động) được khởi hành từ đền thờ vào lúc 18 giờ ngày 5 tháng 5 mang trong bóng tối và trở về lúc 4 giờ sáng ngày 6 tháng Năm. Bắt đầu từ năm 2017, tuyến rước Mikoshi đã được mở rộng, tạo nên một cảnh tượng sinh động và hoành tráng hơn nữa. 

Một điểm thu hút phổ biến khác là hội chợ cây cảnh lớn bắt đầu vào ngày 3 tháng 5. Nơi khách tham quan có thể mua các loại cây cảnh từ những người làm vườn từ khắp Tokyo và khu vực xung quanh đến và thiết lập các gian hàng tại đền thờ. 

- Lễ hội Kachiya.

Ngày 5 tháng 5 mỗi năm, Lễ hội Kachiya được tổ chức để kỷ niệm một chiến thắng được ban cho bởi các vị thần tại Đền Kameido Katori, ở Tokyo. Sự kiện chính của lễ hội là cuộc diễu hành truyền thống của các chiến binh tiến hành từ đền Kamede đến đền Katori để dâng cung và mũi tên. 

Lễ hội này bắt nguồn từ câu chuyện lịch sử rằng Tawara Touta Hidesato đã cầu nguyện cho chiến thắng chống lại cuộc nổi dậy Taira no Masakado và sau khi đàn áp cuộc nổi dậy, ông dâng cung tên và mũi tên cho Đền Katori.   

Cần tránh những điều gì vào Tuần lễ vàng ở Nhật Bản

Giao dịch ngân hàng

Dựa vào quy định thì đối với Tuần lễ vàng, hầu như các quầy giao dịch tại các ngân hàng  đều được nghỉ. Tuy nhiên vẫn có một số ngân hàng như ngân hàng Ogaki Kyoritsu vẫn hoạt động tại một số chi nhánh. Ngoại ra do Tuần lễ vàng rơi vào dịp cuối và đầu tháng nên những ngày trước và sau đó các giao dịch tại ngân hàng cũng khá rắc rối. Vì vậy, để chắc chắn, bạn nên tránh giao dịch vào những ngày này.

Bưu điện

Các quầy giao dịch tại bưu điện về cơ bản cũng sẽ được nghỉ giống như ngân hàng. Nhưng bạn vẫn có thể đến quầy giao dịch Yuyu của bưu điện Nhật Bản để thực hiện chuyển nhận bưu phẩm vì Yuyu là nơi chuyển nhận bưu phẩm, bán bưu thiếp, tem, mở cửa 24/24...

tuần lễ vàng nhật bản, tuần lễ vàng là gì, tuần lễ vàng ở nhật bản, tuần lễ vàng của nhật bản

Hoạt động chuyển phát nhanh và gửi bảo đảm vẫn được diễn ra như bình thường nhưng rất hay xảy ra tình trạng tắc nghẽn hoặc chậm hơn những ngày bình thường. Vì vậy nếu bạn cần chuyển bưu kiện gấp thì có thể sử dụng dịch vụ này. 

Hi vọng bài viết về Tuần lễ vàng của Nhật Bảntrung tâm tiếng Nhật Kosei cung cấp, đã mang lại nhiều thông tin bổ ích đến cho các bạn đọc!

Tin liên quan:

>>> 3 bí mật trong lễ hội Hanami Nhật Bản không thể bỏ lỡ!

>>> Cùng Kosei tìm hiểu về lễ hội Obon Nhật Bản thú vị

>>> Phong tục đón Tết ở Nhật Bản có gì khác với các nước láng giềng châu Á?

>>> Khám phá những điều thú vị trong ngày tết trung thu tại Nhật Bản

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị