Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / 6 tập quán kỳ lạ của người Nhật Bản (phần 1)
VĂN HÓA NHẬT BẢN

6 Tập Quán Kỳ Lạ Của Người Nhật Bản (phần 1)

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Tất cả các nền văn hóa luôn ẩn chứa những phong tục được cho là vô cùng kỳ lạ và thú vị, là đặc trưng cho mỗi quốc gia ấy. Nhật Bản cũng vậy!

6 tập quán kỳ lạ của người Nhật Bản

tập quán người nhật, tập quán người nhật, tập quán của nhật bản, phong tục tập quán người nhật, tập quán ăn uống của người nhật, phong tục tập quán của người nhật bản

1. Khi tiễn khách, người Nhật thường đợt đến khi không còn nhìn thấy bóng dáng của khách nữa rồi mới rời đi

Ở Nhật Bản, thông thường các nhà hàng, nhà nghỉ kiểu Nhật, và các doanh nghiệp nghành dịch vụ khác khi tiễn khách sẽ cúi chào khách hàng của mình và chờ đến khi họ đi khỏi.

Ngay cả trong môi trường kinh doanh, họ sẽ cúi chào đối tác và đợi đối tác bước vào thang máy, đến khi cánh cửa thang máy đóng lại họ mới rời đi.

Ngoài ra, trong quan hệ bạn bè, họ có thể không cần cúi đầu chào, nhưng thông thường họ sẽ đợi đến khi đối phương đi khuất hẳn.

Tại sao người Nhật phải chờ đợi quá lâu như vậy?

Đó là do sự nhạy cảm và tinh tế trong cách ứng xử của người Nhật. Việc tiễn khách cẩn thận như vậy thể hiện sự tôn trọng và hiếu khách. Trái lại nếu bạn rời đi ngay lập tức sẽ khiến đối phương cảm thấy không được tôn trọng. Đồng thời việc tiễn khách của gười Nhật cũng thể hiện niềm vui khi gặp gỡ và sự lưu luyến, nuối tiếc khi phải chia tay.

2. Ngồi bắt chéo chân được coi là bất lịch sự

Ở Nhật Bản, trong cách trường hợp trang trọng hay trong kinh doanh được cho là thô lỗ bởi họ cho rằng điều này thể hiện thái độ không tốt thậm chí là tự cao.

Ngay từ bé, trẻ em Nhật Bản đã được dạy nên ngồi thẳng lưng, hai chân để song song và bàn tay đặt lên đầu gối. Tư thế này thể hiện rằng “tôi đang lắng nghe bạn một cách khiêm tốn”.

Có vẻ như ngồi bắt chéo chân không được coi là thô lỗ ở hầu hết các nước khác. Thay vào đó, điều đó thể hiện bạn đang thư giãn, tự tin.

Vậy tại sao điều này lại bị cho là thô lỗ ở Nhật?

Bởi trong lịch sử Nhật Bản là một quốc gia của tatami, sàn rơm, và tư thế ngồi chính là ngồi quỳ. thêm vào đó họ còn có câu thành ngữ "nếu bạn chĩa chân vào ai đó, họ sẽ không thể ngủ được," bởi vậy sẽ rất thô lỗ nếu chĩa chân của bạn về phía đối phương.

Ở Nhật Bản, nếu bạn ở trong tình huống trang trọng hay trong kinh doanh thì hãy nhớ chú ý tư thế ngồi của mình nhé!

3. Nomikai ( 会) (tiệc rượu)  

Đây là một phần trong văn hoá của Nhật Bản. Các nhân viên trong công ty, những người làm công ăn lương sẽ phải tham gia Nomikai với sếp hoặc cấp trên của họ.

Thực ra, mục đích ban đầu của Nomikai là để mọi người trong công ty trò chuyện giao lưu, và kéo gần khoảng cách giữa mọi người lại với nhau. Đây còn được coi là cơ hội tốt để xây dựng mới quan hệ, và giúp nhân viên mới hoà nhập được với mọi người.

Tuy nhiên Nomikai được tổ chức khá thường xuyên( 2, 3 lần một tháng) nên có thể rất tốn kém đấy!

Trên đây là 6 tập quán kỳ lạ của người Nhật Bản mà Kosei biên soạn. Hi vọng, bài viết đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích đến cho các bạn đọc!

Cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei khám phá những điều thú vị khác trong văn hóa Nhật Bản nhé!!

>>> Nhũng mỹ nam Nhật Bản được yêu thích

>>> Văn hóa cộng đồng của người Nhật

>>> Các loại Kimono truyền thống

 

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị