Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / 6 vị thần quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

6 vị thần quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Mỗi nền văn hóa có một tín ngưỡng thờ thần riêng. Ví dụ, trong văn hóa của người Việt, phổ biến nhất vẫn là thờ vị thần thành hoàng làng, tín ngưỡng thờ mẫu,....Còn ở Nhật Bản thì sao? Những vị thần tối cao chiếm vị thế quan trọng trong đời sống tâm linh của họ? Hãy cùng Trung tâm tiếng Nhật kosei tìm hiểu nhé. 

VĂN HÓA NHẬT BẢN

>>> Không ngờ với 4 điều xấu trong xã hội Nhật Bản hiện đại

>>> Giật mình với lối sống tối giản từ giàu đến nghèo của người Nhật

 

6 VỊ THẦN QUAN TRỌNG TRONG TÍN NGƯỠNG THỜ THẦN Ở NHẬT BẢN

Nữ thần mặt trời Amaterasu

 

6 vị thần quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng Nhật Bản

Là vị thần tối cao của hoàng gia Nhật, nhân vật thống lĩnh xứ sở của các vị thần – cao nguyên. Được tôn thờ trong nội cung của Ise Jingu. Và các ngôi đền cùng tên Shinmei Jinja. Theo thần thoại, nữ thần đã gieo 3 món thần khí tượng trưng cho hoàng vị cho cháu trai của mình là Ninigi trước khi Thiên tôn hạ phàm và cháu trai của thiên tôn chính là thiên hoàng đầu tiên của Nhật Bản.

Thần Hachiman 

 

6 vị thần quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng Nhật Bản

Là vị thần biển xuất thân từ điền Usa Hachimangu, khoảng giữa thế kỷ thứ 6, ngôi đền này thu hút nhiều tín đồ là nhờ y thuật thần kỳ của một vu nữ phục vụ tại đền. Tiếng lành đồn xa, vu nữ này được mời đến trị bệnh cho thiên hoàng, và vô cùng trọng vọng. Sau đó những ngôi đền thờ Hachiman lần lượt ra đời. Đặc biệt, thần hichiman còn trở thành võ thần bảo hộ cho dòng họ mimamoto lẫy lừng cùng giới võ sĩ ngày ấy. 

Thần Tenjin

 

6 vị thần quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng Nhật Bản

Tương truyền, sau khi vị đại thần Sugawara no Michizane bị vu oan và qua đời tại nơi lưu đày, thiên tai và dịch bệnh đã hoành hành khắp quần đảo. Ngờ rằng trời cao nổi giận, giới quý tộc Heian bèn tổ chức tế lễ quan trọng và lập nên đền kitano Tenmangu, vốn là vị thần phong tỏa tai ương, nhưng càng về sau Tenjin được cả giới công thương nghiệp và giới học giả sùng bái.

 

Thần kumano

Vốn được xem là thánh địa từ cổ chí kim, là nơi yên nghỉ của nữ thần Izanami, đã khai sinh ra phần lớn lãnh thổ Nhật Bản. viên ngọc sáng của toàn vùng Kumano là kumano hongu taisha, kumano Hayatama taisha, kumano Nachi taisha. Đến nay, tổng số đền mang tên kumono đã lên tới 3000 trên khắp toàn quốc, được tín ngưỡng rộng rãi sánh ngang đền Hachiman và Inari.

 

Thần Inari

Có biểu tượng là các cổng torii đỏ và loài cáo, đền Inari được người dân Nhật Bản gọi tên thân mật là Oinari san, thần Inari xưa kia vốn bảo hộ cho gia tộc Hata vốn quyền to thế mạnh tại Kyoto, coi sóc lúa gạo và các loài cây lương thực. nhưng dần dà, vị thần này còn bảo hộ cho nhà cửa, ngành công thương nghiệp và nghệ thuật. Đây cũng là vị thần sở hữu số đền thờ lớn nhất tại Nhật Bản.

 

Thần Ebisu

6 vị thần quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng Nhật Bản

Là vị thần đại diện cho thất phúc thần ở Nhật Bản. Ngày nay, thần Ebisu được biết đến như vị thần cầu chúc buôn may bán đắt, nhưng vào thời kỳ khởi thủy, đây vốn là vị thần nông ngư nghiệp, với hình tượng phổ biến là tay phải cầm cần câu, tay trái ôm cá tráp. Các ngư dân xưa thấy vật lạ trôi dạt vào bờ sẽ gọi tên thần Ebisu, và cúng tế chúng như những vật tặng của biển khơi.

 

Cùng Kosei tìm hiểu văn hóa Nhật Bản ngay hôm nay tại đây.>>> Lễ trưởng thành: Dốc mốc ấn tượng nhất trong cuộc đời của mỗi người Nhật

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị