Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / 7 Điều thú vị tại vùng đất duy nhất của Nhật Bản không đón tết Dương lịch
VĂN HÓA NHẬT BẢN

7 Điều thú vị tại vùng đất duy nhất của Nhật Bản không đón tết Dương lịch

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Điều kì lạ là Nhật Bản không đón tết dương lịch, trong khi cả nước đều đón tết dương lịch thì tại xứ sở hoa anh đào thơ mộng vẫn còn một nơi lưu giữ và tiếp nối truyền thống đón tết âm lịch. Vậy, nó nằm ở đâu trên đất Nhật, cùng Kosei khám phá nha.

 7 điều thú vị tại vùng đất duy nhất của Nhật Bản không đón tết Dương lịch

Okinawa là quần đảo nổi tiếng tại xứ sở hoa anh đào Ngoài quang cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, sự khác biệt lớn nhất giữa vùng đất liền Nhật Bản và Okinawa chính là nơi đây vẫn tổ chức Tết Nguyên Đán theo phong tục truyền thống từ thời xa xưa.

Mâm cỗ đón năm mới

Nhật không đón tết Dương lịch

Tết Nguyên Đán ở Okinawa được chuẩn bị rất chu đáo và trang trọng. Tất nhiên, không thể thiếu mâm cỗ truyền thống Osechi.

Để chuẩn bị chu toàn cho dịp lễ đặc biệt này, người dân Okinawa cũng chế biến món ăn từ nhiều ngày trước đó và bày chúng vào trong những hộp sơn mài gỗ Jubako. Từng món ăn đều thể hiện văn hóa riêng và đậm tính lịch sử lâu đời.

Trứng cá trích là một trong những món không thể bỏ qua mỗi dịp tết. để cầu mong luôn thành công và sung túc. Tiếp theo đó là đậu nành đen, đem lại cho bạn thật nhiều sức khỏe và làm ăn phát đạt.

Đối với người nông dân hay ngư dân trên đảo Okinawa, họ thường ăn cá mòi khô sốt nước tương Tazukuri để cầu mong cho vụ mùa bội thu hoặc món rong biển cuộn – biểu tượng cho sự may mắn.

Một trong những món quan trọng nhất trong mâm cỗ là mì Toshikoshi, sợi mì dài như một lời chúc cho cuộc sống trường thọ và khỏe mạnh trong năm tới.

Ăn mừng lễ Miruku

Có một ngôi làng ở Okinawa là Ryukyu Mura tưng bừng tổ chức sự kiện chào mừng thần Miruku. Tương truyền, vị thần này sẽ cưỡi bình minh vượt đại dương và mang những lời chúc phúc cho dân chúng vào ngày đầu năm.

Trong suốt buổi lễ, người mang mặt nạ thần Miruku sẽ dẫn đầu diễu hành cùng với những tay trống eisa, nhạc công chơi đàn sanshin và vũ công trong bộ đồ Kimono truyền thống.

Nghi lễ linh thiêng tại Lâu đài Shuri

Vào sáng ngày đầu năm mới, tại lâu đài cổ Shuri để chứng kiến cảnh tái hiện lễ đón năm mới theo truyền thống có từ thời đại Vương quốc Ryukyu, chỉ có điều đáng tiếc là trận hỏa hoạn hồi cuối tháng 10 đã khiến tòa lâu đài không còn vẹn nguyên.

Hoặc bạn có thể ghé thăm Itomon, thành phố ở cực nam tỉnh Okinawa. Tại đây, họ dựng lều thành những gian hàng lễ hội và du khách có thể mua sắm đủ loại đồ truyền thống.

Viếng thăm Đấng Tạo Hóa

Nhật không đón tết Dương lịch

Người dân Okinawa thường đến các đền thờ thần Shirumichu để cầu xin tài lộc vào những ngày đầu năm mới.

Nếu đến với Okinawa, khi đi ngang qua cảng đánh cá ở Hamahiga, bạn sẽ thấy những lá cờ đầy màu sắc được ngư dân gắn vào thuyền, với hy vọng có một chuyến đi an toàn và bắt được nhiều cá. Bạn cũng có thể ghé thăm ngôi mộ của Amamichu, vị thần tạo ra nữ giới, nằm trên một hòn đảo san hô nhỏ nối liền với đảo Hamahigajima bằng một con đường ngắn.

Gánh nước đầu tiên

Tết Nguyên Đán ở Okinawa có một phong tục đặc biệt, đó là gánh nước đầu tiên trong năm. Họ sẽ dùng gánh nước Wakamiji để thanh tẩy cơ thể, nhà cửa hoặc dùng để pha trà cúng tổ tiên. Wakamiji được tin rằng sẽ mang lại sức mạnh và phục hồi tuổi xuân cho những ai thực hiện phong tục gánh nước.

Đi lễ chùa và đón bình minh tại ốc đảo

Nhật không đón tết Dương lịch

Chuyến thăm viếng đền thờ vào năm mới là một phong tục lâu đời của Nhật Bản. Tại tất cả các đền thờ, người dân có thể mua quẻ Omikuji để nhận lời tiên đoán số phận cả năm. Nếu ai đó chẳng may bóc trúng một quẻ tiên đoán xui xẻo, nó sẽ được treo ở một chỗ riêng trong khu miếu thờ, đền thờ nhằm thay đổi lời tiên tri xui xẻo đó.

Ngoài ra, những người đi lễ chùa sẽ đến đền thờ lúc rạng sáng để đón ánh nắng bình minh đầu tiên của năm. Thành phố Nanjo ở phía Nam hòn đảo là một địa điểm lý tưởng để đón bình minh, vì nó gần với địa điểm linh thiêng nhất của Okinawa.

Nhật không đón tết Dương lịch

Lạc bước vào chốn hoa anh đào nở rộ giữa trời xuân

Nhật không đón tết Dương lịch

Không giống như ở đất liền, hoa anh đào ở Okinawa nở sớm cả tháng, khiến hòn đảo đón xuân sớm hơn mọi miền đất nước. Những bông hoa anh đào ở Okinawa mọc trên núi, bao phủ vùng núi xanh yên ngủ trong mùa đông bởi một sắc hồng phơn phớt đẹp mê hồn, báo hiệu mùa xuân đã đến.

Hãy cùng Kosei khám phá mọi ngóc ngách về văn hóa lễ tết của Nhật Bản ngay hôm nay 

>>> Hòa mình đón năm mới tại Nhật cùng lễ hội Đốt lửa thiêng "Okera Mairi"

>>> Bật mí những ý nghĩa thú vị về màu sắc trong văn hóa Nhật Bản

>>> Những phong tục kỳ lạ ở Nhật - 5 điều có thể bạn sắp biết

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị