Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / 7 giống chó Nhật Bản nổi tiếng cả thế giới bởi độ đáng yêu và thân thiện
VĂN HÓA NHẬT BẢN

7 giống chó Nhật Bản nổi tiếng cả thế giới bởi độ đáng yêu và thân thiện

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Không phải chỉ mỗi những chú chó Shiba mới khiến bạn tan chảy đâu. Cùng Kosei tìm hiểu 7 giống chó Nhật Bản nổi tiếng khác cũng đáng yêu và thân thiện không kém này nhé!

Akita inu

Chó Akita là bảo vật quốc gia và được coi là quốc khuyển của Nhật Bản. Trong quá khứ, chó Akita là dòng chó cảnh của giới quý tộc, thượng lưu và chính khách. Những chú chó Akita được nuôi nhằm bảo vệ Nhật hoàng và các thành viên trong gia đình Hoàng tộc. 

Akita Inu là giống chó thuần có kích thước lớn Nhất so với các giống chó khác ở Nhật Bản, khi trưởng thành, một chú chó có thể cao đến 65 cm và nặng hơn 50 kg. Akita chia ra thành 2 loại: lông ngắn và lông dài. Màu lông thường là cam, nâu đốm, nâu vàng hoặc trắng. 

giống chó Nhật Bản nổi tiếng

Thế giới biết tới những chú cho Akita Nhật Bản thông qua bộ phim cảm động về lòng trung thành của chú chó hàng ngày đợi ở sân ga chờ người chủ trở về, Hachiko. Và còn chú chó Akita lông dài Wasao đã trải qua hành trình thiên nhiên khắc nghiệt và tìm lại niềm tin nơi con người. 

Shiba inu

giống chó Nhật Bản nổi tiếng

Shiba In nhìn bề ngoài khá giống với giống chó Akita. Tuy nhiên, những chú chó Shiba có kích thước nhỏ hơn, một chú Shiba khi trưởng thành chỉ cao khoảng 40 cm và nặng tầm 15kg. Vì thế, Shiba là dòng chó nhỏ nhất ở xứ sở hoa anh đào. Cũng vì kích thước nhỏ và độ đáng yêu cao ngất ngưởng mà những chú chó Shiba luôn được yêu thích ở cả các quốc gia khác. 

Ainu (Hokkaido Inu)

Đúng như tên gọi, đây là giống cho đặc trưng của xứ tuyết Hokkaido lạnh giá. Hokkaido Inu có kích thước trung bình, chiều cao khi trưởng thành là 50 cm và nặng khoảng 30 kg. Do thời tiết giá lạnh nên những chú chó Hokkaido có bộ lông dày. Chúng còn có tên khác là Ainu do được tộc người Ainu thuần hóa để đi săn. Thậm chí, những chú chó xứ lạnh này còn can đảm tấn công gấu trong trường hợp bức ép hoặc để bảo vệ chủ nhân. 

giống chó Nhật Bản nổi tiếng

Ngoài ra, năm 1902, Hokkaido Inu là lực lượng chính được dùng để tìm kiếm những người thám hiểm bị mất tích trong trận bão tuyết dữ dội tại vùng Hakkoda thuộc quận Aomori.

Kai inu (Tora inu) 甲斐犬

giống chó Nhật Bản nổi tiếng

Kai Inu hay còn gọi là Tora Inu, bởi trong tiếng Nhật Tora nghĩa là con hổ và bộ lông của những chú chó này cũng có vết vằn giống con hổ. Tora Inu có kích thước trung bình giống những chú chó Hokkaido, tới lúc trưởng thành, Kai Inu cao tầm 55 cm, nặng 23 kg.

Shikoku inu 四国犬

giống chó Nhật Bản nổi tiếng

Shikoku Inu là một giống chó thuần Nhật lâu đời, có vẻ ngoài hoang dã giống với chó sói. Dáng đi nhẹ nhàng, uyển chuyển nhưng vẫn nhanh nhẹn và năng động. Do cấu tạo xương ở giữa trán có một vết lõm và nông nên ánh mắt của chúng trông rất hiền. 

Kishu inu

giống chó Nhật Bản nổi tiếng

Chó Kishu có kích thước trung bình, khi lớn chúng cao khoảng 55cm và nặng 25kg. Giống chó này thường có bộ lông màu trắng và cực kỳ trung thành. Loài chó này có tính cách hiếu động và yêu thích chạy nhảy. Có lẽ, đặc điểm hiếu động này của chúng được “di truyền” từ một loài chó săn, trợ thủ đắc lực của các bộ lạc du mục trên Nhật Bản.

Kawakami inu

Kawakami là hậu duệ của chó sói. Và vì thế, do sự suy giảm các cá thể chó sói nên Kawakami trở thành giống chó hiếm nhất Nhật Bản bởi vì chỉ còn khoảng 80 cá thể thuần chủng. Đây là giống chó lai giữa sói rừng và chó nhà, mục đích để tạo ra những chú vừa mạnh mẽ, hoang dã giỏi đi săn giống chó sói vừa đáng yêu, dễ thuần hóa như Shiba. 

giống chó Nhật Bản nổi tiếng

Nhằm lưu giữ những giá trị lịch sử và văn hóa mà Kawakami được xem là “báu vật sống quốc gia” từ năm 1921. Tuy nhiên, cho đến năm 1940, bởi sự giảm sút chất lượng lai tạo mà những lứa hậu duệ sau không mang nhiều đặc tính hoang dã của loài sói. Vì thế, năm 1968, danh hiệu quý báu bị tước đi. Sau đó, người ta đổ công sức, nỗ lực bảo tồn sự thuần chủng của giống Kawakami này cho tới năm 1982 thì giống chó này giành lại được danh hiệu “Bảo vật sống quốc gia” đến tận bây giờ. 

Số lượng cá thể hiếm và yêu cầu chặt chẽ về môi trường sống khiến những chú chó này ít xuất hiện ở nơi khác ngoài Nhật Bản, thậm chí là các tỉnh khác ngoài Kawakami, Nagano.


Cùng Kosei tìm hiểu thêm những nét văn hóa khác của Xứ Phù Tang nhé!
Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị