Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / 7 Lễ hội đặc sắc nhất Nhật Bản ngay sau Tết dương lịch
VĂN HÓA NHẬT BẢN

7 Lễ hội đặc sắc nhất Nhật Bản ngay sau Tết dương lịch

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Vậy là ngày Tết dương lịch Nhật Bản chính thức đã qua. Bạn có tò mò liệu người Nhật sẽ có hoạt động gì sau những ngày này không? Hôm nay Kosei sẽ giới thiệu tới các bạn 7 lễ hội đặc sắc nhất Nhật Bản ngay sau Tết dương lịch nhé, bạn nào muốn đến hãy đi ngay còn kịp ^^!

7 Lễ hội đặc sắc nhất Nhật Bản ngay sau Tết dương lịch

Lễ hội Setsubun Mantoro

Cũng trong ngày 3 hoặc 4 tháng 2, lễ hội đèn lồng sẽ được diễn ra ở đền Kasuga của tỉnh Nara, Nhật Bản. Lễ hội này ra đời từ cách đây khoảng 800 năm. Vào ngày diễn ra lễ hội, toàn bộ TP dường như chỉ còn ánh sáng của những chiếc đèn lồng. Không có điện các bạn như lạc vào một không gian kì ảo, khiến họ ngỡ ngàng và thậm chí nín thở. Không gian thần bí, ánh sáng của những chiếc đèn lồng được phản chiếu trên những con sông kết hợp với những tòa nhà màu đỏ son của ngôi đền, tạo nên một vẻ đẹp hài hòa đi vào thi ca, sử sách. Trên những chiếc đèn lồng, người dân và các bạn có thể ghi ước muốn của mình và cầu cho chúng thành sự thật.

ngày Tết dương lịch Nhật Bản

Lễ hội tuyết Sapporo

Lễ hội tuyết Sapporo diễn ra ở thủ phủ Sapporo của Hokkaido từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 2. Lễ hội này được bước đầu từ năm 1950, khi một nhóm học sinh làm nên những bức tượng từ tuyết trong công viên Odori. Và sau nó đó ngày càng phát triển, trở thành một trong những lễ hội băng tuyết lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới. Lễ hội diễn ra ở 3 khu: Odori, Susukino và Tsu Dome. Trong lễ hội băng tuyết Sapporo có trưng bày những tác phẩm nghệ thuật bằng băng tuyết với nhiều kích thước khác nhau. Một số rất nhỏ, nhưng một số lại có kích thước khổng lồ, thậm chí cao 15m và rộng 25m. Khách du lịch khi tới đây chuyến du lịch cần mặc trang phục ấm áp, có như vậy họ mới có thể chống chọi được với nhiệt độ lạnh lẽo ở đây.

ngày Tết dương lịch Nhật Bản

Lễ hội Hadaka

Lễ hội Hadaka còn có tên gọi khác là lễ hội Eyo (lễ hội khỏa thân), tổ chức tại chùa Saidaiji, Okayama, Nhật Bản. Đây là một lễ hội đã có tuổi đời hơn 500 năm và chỉ dành riêng cho nam giới. Lễ hội này diễn ra vào thứ 7 của tuần thứ ba của tháng 2. Người tham gia phải cởi bỏ xiêm y và chịu đựng cái lạnh của mùa đông, chỉ mặc một bộ khố trắng có tên gọi fundoshi. Một số người sẽ đi thêm những đôi tất có hình dạng giống như chiếc giày (tabi).

ngày Tết dương lịch Nhật Bản

Những người tham gia sẽ uống rượu sake để làm nóng cơ thể. Khoảng 9.000 người sẽ đứng xung quanh ô cửa sổ cao hơn 4m, là nơi mà nhà sư sẽ tung ra hai cây cậy may mắn. Người nào bắt được cây gậy thần, bỏ vào chiếc hộp gỗ (masu) chứa đầy gạo thì sẽ được may mắn và hạnh phúc trong năm mới. Người xung quanh sẽ cố chạm vào những người đó để được hưởng ít hạnh phúc lây lan.  

Lễ hội Setsubun

Lễ hội Setsubun còn có tên gọi khác là lễ hội ném đậu, được tổ chức vào ngày 3 hoặc 4 tháng 2. Setsubun trong tiếng Nhật có nghĩa là “sự phân chia giữa các mùa”, dùng để chỉ ngày trước khi bước đầu một mùa. Vì thế mà nó được xem như 1 phần của lễ hội Mùa xuân và được tổ chức ở nhiều đền, chùa trên khắp nước Nhật.

ngày Tết dương lịch Nhật Bản

Người Nhật tin rằng đậu nành nướng sẽ giúp thanh tẩy ngôi nhà, xua đuổi những linh hồn xấu, mang vận xui ra khỏi căn nhà của mình. Vì thế mà vào ngày lễ Setsubun, người ta thường rắc đậu để xua đuổi ma quỷ, nghi lễ này được gọi là Mamemaki. Một thành viên trong gia đình sẽ đeo mặt nạ Oni (mặt nạ quỷ), vừa rắc vừa nói “Quỷ cút ra! May mắn mời vào!”. Người thực hiện nghi lễ ấy thường là trưởng nam của gia đình hoặc người có con giáp ứng với năm đó. Sau đó, người ta sẽ ăn số hạt đậu nành ứng với số tuổi của mình để cầu may mắn trong năm mới.

Lễ hội Lồng đèn

Lễ hội Lồng đèn được tổ chức ở Yokote, Akita vào ngày 17 tháng 2 hằng năm. Trong lễ hội này, rất nhiều lồng đèn sẽ được thắp lên để tượng trưng cho vị thần Sáng tạo. Đặc biệt, nghi lễ này được thực hiện bởi những người đàn ông trẻ tuổi. Những chiếc lồng đèn đa phần sẽ gồm hai màu chủ đạo là đỏ và trắng, rất hài hòa với nhau. Cấu tạo của đèn lồng trụ Nhật Bản thường là tre dùng làm khung và bọc vải lụa tơ tằm, có thể thêu chữ hay họa tiết đặc trưng của xứ sở hoa anh đào. Đèn lồng thường được dùng để trang trí ở các nhà hàng, siêu thị và trong các dịp lễ hội.

Lễ hội Dezomeshiki

Lễ hội Dezomeshiki diễn ra vào ngày 6 tháng 1 hằng năm thực chất là buổi lễ diễu binh của lực lượng lính cứu hỏa ở Tokyo, Nhật Bản. Trong lễ hội này, những người lính cứu hỏa bài bản và anh dũng sẽ thực hiện những pha nhào lộn mạo hiểm, đẹp mắt trên thang cao, đòi hỏi sự tập luyện và chuẩn bị kĩ lưỡng. Bên cạnh sự tham gia của khoảng 100 lính cứu hỏa thì lễ hội cũng có sự xuất hiện của nhiều trực thăng, khiến cho khung cảnh thêm hoành tráng. Lễ hội Dezomeshiki được tổ chức để cầu chúc một năm mới an lành. Điều này được thể hiện qua nghi thức khi các lính cứu hỏa cùng cầu nguyện trước đền Ueno Toshogu.

ngày Tết dương lịch Nhật Bản

Lễ hội Núi Wakayama

Lễ hội Núi Wakayama, hay còn gọi là lễ hội đốt cỏ, là một trong những lễ hội kì lạ số 1 trên thế giới. Lễ hội này được tổ chức ở núi Wakayama, tỉnh Nara vào thứ 7 của tuần thứ 4 của tháng 1. Lễ hội đốt cỏ này được ba ngôi đền Todai – ji, Kofuku – ji và Kasuga đồng tổ chức. Mở màn là nghi thức đốt đuốc ở đền Kasuga. Ngọn lửa sẽ được đưa tới chân núi, nơi những giàn thiêu đã được dựng sẵn. Thời gian diễn ra việc đốt cỏ kéo dài từ 30 phút tới 1 giờ đồng hồ, tùy thuộc vào việc cỏ khô hay không. Trong suốt lễ hội, cả ngọn núi Wakayama sẽ bốc cháy đỏ rực, khiến cho các bạn ở bất kì địa điểm nào của tỉnh Nara cũng có thể nhìn thấy. Tương truyền, lễ hội này được tổ chức để xua đuổi lợn rừng, khiến chúng không thể tấn công người dân. 

ngày Tết dương lịch Nhật Bản

Bài viết tham khảo nội dung tại https://topchuan.com/top-10-le-hoi-mua-dong-dac-sac-nhat-nhat-ban/

Khám phá Nhật Bản ngay hôm nay cùng Kosei 

>>> 6 Điểm nổi bật trong văn hóa của người Nhật

>>> Nổi tiếng "Khách đi một về hai", Jishu jinja là ngôi đền cầu duyên thiêng bậc nhất Nhật Bản

>>> 6 Địa điểm trượt tuyết nổi tiếng ở Nhật Bản, đừng bỏ qua

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị