Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / 8 điều khó lý giải trong phong cách sống của người Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

8 điều khó lý giải trong phong cách sống của người Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

8 điều trong phòng cách sống của người Nhật Bản chúng tôi đang nhắc tới là gì? Cùng Trunng tâm Tiếng Nhật Kosei tìm hiểu từng cái một nha!

8 Điều khó lý giải của người Nhật

Người Nhật thích khỏa thân tắm suối nước nóng

phong cách sống của người Nhật Bản

Nhật Bản là đất nước có nhiều suối nước nóng nhất trên thế giới, khoảng 28 nghìn Osen. Hằng năm, các Osen thu hút hàng trăm triệu lượt du khách cả trong và ngoài nước. Phần lớn những tour du lịch nội địa của người dân là đi tắm suối.

Sở thích tắm suối của người Nhật bắt nguồn từ khi Nhật Bản vẫn làm các việc nông nhàn, thời tiết giá lạnh, nên nông dân tìm đến những khu suối nước nóng để thư giãn. Từ đó, hình thành một thói quen, trở thành một nét văn hóa đặc trưng ở Nhật. Tuy nhiên, có một điểm đặc biệt không lẫn với bất kỳ đất nước nào, đó là họ luôn khỏa thân, mặc dù tắm chung với rất nhiều người. Thậm chí, mặc thứ gì đó trên người khi tắm suối lại là một điều cấm kỵ. 

Phần đông người Nhật bị cận thị

phong cách sống của người Nhật Bản

Hiện nay, ở Nhật có khoảng hơn 67 triệu người đang mắc các vấn đề về thị lực và phải đeo kính. Trong đó, phần lớn là bị cận thị. Nguyên nhân chủ yếu là vì chữ viết của người Nhật quá phức tạp, không chỉ có những nét chữ Hán loằng ngoằng mà còn rất dễ bị nhầm lẫn, khiến cho người Nhật cũng phải căng mắt ra để nhìn, dẫn đến tình trạng nhiều người mắc phải các vấn đề thị lực, nhiều nhất là cận thị. 

Rất thích báo lá cải

phong cách sống của người Nhật Bản

Người dân Nhật cũng rất thích “tám chuyện” như các quốc gia khác. Kể cả Đài truyền hình quốc gia của Nhật cũng chẳng ngại đăng các thông tin lá cải trên sóng nhằm mua vui cho mọi người. Vì họ cho rằng, đăng tin thì truyền hình và báo chí cũng phải giúp độc giả giải tỏa thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Thế nhưng, tạp chí lá cải và tạp chí chính thống ở các nước này lại được phân chia rất rõ ràng. 

Người Nhật cực kỳ đúng giờ

phong cách sống của người Nhật Bản

Điều này có liên quan nhiều tới lịch trình vận hành của các chuyến tàu điện ngầm ở Nhật. Được biết, vào thời Minh Trị (1868 – 1912), Nhật Bản bắt đầu công cuộc khai hóa  và vươn đến vị thế cường quốc trên thế giới, ngành đường sắt ở Nhật chưa kịp phát triển, việc chậm tàu tới 20 – 30 phút là chuyện bình thường. Ngành đường sắt Nhật Bản có những bước tiến vượt bậc về khái niệm thời gian kể Thế Chiến thứ I, khi mà lượng người có nhu cầu sử dụng tàu điện tăng đột biến, thời gian tàu dừng cũng phải rút ngắn hết sức có thể để kịp giờ cho chuyến tàu sau cập bến.

Không thích nói “anh/em yêu em/anh

Thay vì nói lời “yêu” thì người Nhật chỉ nói “thích”, vì theo quan niệm của người Nhật, chữ “yêu” là một chữ du nhập từ nước ngoài vào, họ cho rằng “yêu” và “lưu luyến” hoàn toàn không giống nhau, nghĩa của từ “yêu” quá rộng còn tình cảm nam nữ thiên về “lưu luyến” nhiều hơn.

Thích xếp hàng

phong cách sống của người Nhật Bản

Có lẽ, người Nhật thích một cuộc sống khuôn khổ, có trật tự. Họ thích xếp hàng theo thứ tự, kể cả trong những trường hợp không cần thiết.  Một nhà tâm lý người Nhật phát biểu, nguyên nhân khiến người Nhật “cuồng” xếp hàng là bởi vì có một căn bệnh tâm lý mang tên “thích ứng dư thừa” đã ăn sâu vào máu của họ, vì vậy, ngay cả khi không cần thiết, họ vẫn làm những hành động mà bản thân đã cảm thấy quá quen thuộc.

Thích đọc manga

Manga bắt đầu phổ biến ở Nhật từ cuối thế kỷ 18. Đến nay, hầu hết mọi lứa tuổi ở Nhật đều đọc manga. Sống trong một xã hội quá nguyên tắc và an toàn nên đôi khi họ muốn thả hồn vào truyện tranh để thoải mái mường tượng nước mình theo cách nghĩ khác. 

Thêm chức danh khi gọi tên

Nếu bạn làm việc trong một công ty Nhật, bạn sẽ phải nhớ them chức danh của cấp trên nữa. Lý do đơn giản chỉ là họ thích được gọi như vậy. Theo kết quả một cuộc điều tra, người Nhật có gen di truyền “căn bệnh bất an”  mà những người này lại rất dễ mất tự tin ở bản thân và chịu nhiều sự tác động của môi trường xung quanh. Vì thế, khi gọi tên kèm theo chức danh sẽ khiến họ cảm thấy tự tin hơn. 

Vẫn còn hàng ngàn câu hỏi vì sao về đất nước này, tiếp tục theo dõi Trung tâm tiếng Nhật Kosei để khám phá nhiều điều thú vị tại đây nhé!

>>> Không ngờ với 4 điều xấu trong xã hội Nhật Bản hiện đại

>>> Dở khóc dở cười với kiểu hẹn hò của giới trẻ Nhật

>>> Giật mình với lối sống tối giản từ người giàu đến nghèo ở Nhật

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị