Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Bí kíp giúp người Nhật tăng cường sức đề kháng, sống khỏe sống lâu
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Bí kíp giúp người Nhật tăng cường sức đề kháng, sống khỏe sống lâu

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Nhật Bản là một đất nước có dân số già nhất trên thế giới. Đó là một tín hiệu cho thấy người dân Nhật Bản có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng và sống lâu hơn. Hãy cùng Kosei tìm hiểu về bí kíp của người Nhật để áp dụng cho bản thân xem nhé!

Bí kíp giúp người Nhật tăng cường sức đề kháng, khỏe mạnh, sống lâu hơn

Bữa ăn điển hình

sức khỏe của người nhật

Một bữa ăn điển hình của người Nhật luôn có cơm, canh, cá và 3 món phụ khác. Trong đó, 3 món ăn phụ này sẽ có 1 món chất lượng hơn 2 món còn lại. Thông thường, có thể là món từ cá tươi như sashimi hoặc cá nướng. Hai món phụ còn lại sẽ thanh đạm hơn, chủ yếu là rau luộc, dưa muối Tsukemono, kèm nước tương Nimono. Người Nhật cho rằng, bữa ăn nào cũng đều phải  đảm bảo có đủ những nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, như vậy mới giúp tăng cường sức đề kháng và gia tăng tuổi thọ theo thời gian.

Luôn luôn ăn sáng đầy đủ nhất và ăn ít hơn trong những bữa còn lại

Không chỉ người Nhật đâu, mà ở bất kỳ đâu người ta cũng xem trọng bữa ăn đầu tiên trong ngày, nhưng đa số thì chỉ ăn tạm, qua loa do không có thời gian chuẩn bị. Nhưng với người Nhật, bữa sáng luôn phải đầy đủ và họ thường áp dụng bữa ăn điển hình vào sáng sớm. Trong những bữa ăn còn lại, người Nhật thường ăn các món từ mì. Đây là một món ăn tiện lợi, có giá thành tương đối rẻ. Đặc biệt, nó sẽ không khiến bạn quá no mà vẫn có đủ năng lượng để tham gia các hoạt động trong ngày.                                                                                                  

Cá là món ăn không thể thiếu

Người Nhật rất thích ăn cá, do trong cá có chứa nhiều dinh dưỡng tuyệt vời. Ăn cá giúp cơ thể luôn có đủ lượng collagen cần thiết cho cơ thể cũng như làn da, đồng thời ngăn chặn quá trình lão hóa diễn ra sớm.

Chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày

sức khỏe của người nhật

Ngoài xem trọng bữa sáng thì những bữa còn lại, người Nhật lại chia nhỏ thành các khẩu phần ăn ra thành nhiều bữa trong ngày. Điều này giúp cơ thể no lâu hơn và không còn cảm giác mất đi năng lượng, từ đó giúp cơ thể hoạt động tốt hơn. Việc trình bày các món ăn cũng tuân theo quy tắc nhất định, không bao giờ xếp đầy ắp mà chỉ nên dừng ở mức vừa đủ, nhấn mạnh vào phần trang trí giúp tăng thêm sự kích thích khi thưởng thức.

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày

Ngoài xem trọng bữa sáng thì những bữa còn lại, người Nhật lại chia nhỏ các khẩu phần ăn ra thành nhiều bữa trong ngày. Điều này giúp cơ thể no dai và không còn cảm giác mất năng lượng, từ đó giúp cơ thể hoạt động tốt hơn. Việc trình bày các món ăn cũng cần tuân theo nguyên tắc không bao giờ xếp đầy ắp mà chỉ nên dừng ở mức vừa đủ, nhấn mạnh vào phần trang trí giúp tăng thêm sự kích thích khi thưởng thức.

Nguyên liệu tươi và sạch

sức khỏe của người nhật

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là điều quan trọng nhất với người Nhật. Trước khi chế biến thức ăn, người Nhật luôn kiểm tra kỹ nguyên liệu sử dụng. Họ luôn chọn mua những loại thực phẩm sạch, tươi để giúp cơ thể hấp thu nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Họ cũng sử dụng các phương pháp đơn giản như hấp, chín, hầm, …giúp giữ nguyên độ tươi ngon, cùng các chất dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm, đồng thời hạn chế các chế béo tích tụ vào cơ thể con người.

Tận dụng các nguồn dinh dưỡng theo mùa

Người Nhật rất chú trọng khi tìm mua những loại thực phẩm theo mùa. Càng vào mùa thì có rất nhiều thực phẩm vừa mới, vừa rẻ, lại tươi ngon hơn, nó sẽ giữ được đúng hương vị hoàn hảo nhất.

Thử tham khảo bí kíp của người Nhật để có một cơ thể khỏe mạnh hơn nhé. Còn muốn tìm hiểu về ẩm thực Nhật thì hãy xem tại đây

>>> Văn hóa kawaii trong ẩm thực Nhật Bản 

>>> Mì udon và sự tiếp biến trong văn hóa ẩm thực

>>> Sashimi trong đời sống ẩm thực của người Nhật 

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị