Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Các cách ứng xử của người Nhật Bản để đẩy lùi virus Corona
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Các cách ứng xử của người Nhật Bản để đẩy lùi virus Corona

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Bỏ qua những hiềm khích trong quá khứ, nêu cao tinh thần nhân đạo chính là cách hành xử văn minh, tử tế cách ứng xử của người Nhật Bản với Trung Quốc. Điều này được thể hiện rõ nhất là trong thời kì dịch bệnh Corona diễn biến phức tạp như hiện nay.

Văn hóa ứng xử:  Nhân dân các nước láng giềng “ngả mũ”  trước cách

hành xử nhân đạo của Nhật Bản giữa tâm bão dịch Corona

Giữa tâm bão dịch Corona đang hoành hành tại 26 quốc gia trên thế giới, người người, nhà nhà đều mang tâm lý lo sợ và cảnh giác trước sự bùng phát mạnh mẽ về số người nhiễm, cũng như số người thiệt mạng vì chủng virus trên. Ngoài những thông tin, con số mà khắp báo đài đăng tải thì mới đây, độc giả lại được chứng kiến hai luồng ứng xứ giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Thật đáng buồn trước những hình ảnh về một người phụ nữ Trung Quốc bị bảo vệ kéo lê ra khỏi siêu thị chỉ vì cô này không đeo khẩu trang. Vừa mới đăng tải hình ảnh này lên mặt báo, ngay lập tức cộng đồng mạng đã truyền tay nhau với tốc độ chóng mặt.

cách ứng xử của người Nhật Bản

Điều đáng nói, họ đều là những công dân Trung Quốc, cùng một dân tộc  lại có hành động như vậy. Đoạn clip ghi lại toàn cảnh đáng xấu hổ này đã làm dấy lên trong dư luận những ý kiến vì sự kì thị giữa những người Trung Quốc với nhau.

cách ứng xử của người Nhật Bản

Chưa nhắc tới góc độ văn hóa, nhưng trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, cả thế giới đang phải oằn mình để chống lại sự bùng phát nghiêm trọng của virus Corona. Trước ngưỡng cửa của sự sống và cái chết đang cận kề thì một bộ phận người Trung lại có thái độ “rất lạ”, khiến công dân các nước láng giếng có một cái nhìn khác.

cách ứng xử của người Nhật Bản

Virus Corona lan rộng tới nhiều nước trên thế giới, trong đó có Nhật Bản. Trước tình hình đó, phía Nhật Bản đã có những hành động ứng xử khéo léo, nhân đạo khiến công dân các nước láng giềng phải ngả mũ vì nể phục.  

Theo hãng tin Reuters, dẫn nguồn Kyodo cho biết, ngày 28/1 Nhật Bản đã thuê riêng chiếc máy bay mang số hiệu Boeing 776 để đón công dân nước này đang mắc kẹt tại Trung Quốc, đã trở về vào sáng 29/1.

cách ứng xử của người Nhật Bản

Trước đó, Ngoại trưởng Motegi cho biết, những chuyến bay này sẽ chở mặt nạ, đồ bảo hộ, và các vật tư y tế đến Vũ Hán để hỗ trợ cho công dân Nhật Bản và cả những người Trung Quốc tại đây. Đại điện Bộ Y tế Nhật Bản cũng cho biết các chuyến nay sẽ có 1 bác sỹ và 2 y tế làm nhiệm vụ kiểm tra nhanh các công dân trước khi về nước. Những người có dấu hiệu sốt sẽ được cách ly và đưa ngay vào bệnh viện khi về nước.

Trước đây, Nhật Bản và Trung Quốc có những hiềm khích không nhỏ về lãnh thổ, chủ quyền, … nhưng khi chứng kiến nước bạn đang gánh gồng chống lại dịch bệnh, người Nhật tỏ thiện chí tiếp tế ngay khi cần thiết. Họ sẵn sàng cung cấp lương thực, vật tư  y tế giúp Trung Quốc.

Thậm chí, Nhật Bản còn tuyên bố sẽ tiếp nhận các ca nhiễm virus Corona để điều trị cho các bệnh nhân, giảm tình trạng bùng phát. Không những thế, Nhật Bản cử các chuyên gia y tế nghiên cứu giải pháp khắc chế dịch bệnh hành hoành.

cách ứng xử của người Nhật Bản

Cách hành xử của Nhật Bản thể hiện nghĩa cử cao đẹp “Người tốt, việc tốt”, xóa bỏ hiềm khích, nêu cao tinh thần nhân đạo “tương thân tương ái”, giúp cộng đồng cũng là giúp chính mình.

Bạn thấy sao về cách hành xử của người Nhật? Tiếp tục cập nhật những tin tức văn hóa tại đây nhé!

>>> Đáng báo động! Một xã hội Hikikomori thu nhỏ trong văn hóa Nhật Bản

>>> Ý nghĩa và nguồn gốc của văn hóa cúi chào 

>>> Cần nắm lòng 8 lưu ý trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị