Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Chuyện lạ có thật: Ngủ gật là một nét văn hóa đáng khen ở Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Chuyện lạ có thật: Ngủ gật là một nét văn hóa đáng khen ở Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Đúng là chuyện lạ về văn hóa ngủ gật ở Nhật chỉ có thể là ở đây. Giờ thì hãy cùng trung tâm tiếng Nhật Kosei đào sâu hơn về những quan điểm của người Nhật nhé.

CHUYỆN LẠ CÓ THẬT: NGỦ GẬT ĐƯỢC COI  LÀ MỘT NÉT VĂN HÓA ĐÁNG KHEN

Nhật Bản không phải là một quốc gia có lãnh thổ bành trướng hay sở hữu một kho báu khoáng sản khổng lồ. Nhưng đã rất nhiều năm nay, Nhật Bản vẫn giữ vững vị thế của mình, trở thành một cường hàng đầu về kinh tế. Để đạt được những  thành tựu rực rỡ như ngày hôm nay không phải do thiên nhiên trù phú, mà chủ yếu nhờ vào những đóng góp không ngừng nghỉ của người dân nơi đây. Người Nhật nổi tiếng “tham công tiếc việc”, họ sẽ không trở về nhà khi công việc chưa hoàn thành. Nhiều khi làm việc quá sức mà họ ngủ quên lúc nào không hay.

văn hóa ngủ gật ở nhật bản

Từ trước tới nay, giấc ngủ luôn được coi là một việc quan trọng  đối với sức khỏe của con người. Mỗi người cần phải ngủ để nạp lại năng lượng của mình, duy trì sức khỏe cơ thể và đồng thời còn tích trữ năng lượng để đem ra sử dụng vào ngày hôm sau.

Người lao động Nhật được đánh giá là những “con ong chăm chỉ” hàng đầu thế giới, thậm chí có tin đồn là họ đã không ngủ chỉ vì muốn hoàn thành công việc. Nhưng thực tế đã phản ánh ở một góc độ khác, thể hiện những tính chất hoàn toàn có trong một từ “inemuri” (ngủ gật).

văn hóa ngủ gật ở nhật bản

Ở Việt Nam, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhân viên ngủ gật ở nơi làm việc, ngủ gật trên xe bus, học sinh ngủ gật trong giờ. Ngủ gật là một điều hết sức bình thường nhưng nước ta lại lên án vô cùng gay gắt điều này. Bởi nhiều người nhìn vào sẽ nghĩ họ là những con người lười biếng, không chịu làm việc mà suốt ngày chỉ ngủ.

văn hóa ngủ gật ở nhật bản

Nhật Bản lại hoàn toàn đối lập với chúng ta, những người ngủ trên giường mới bị coi là lười biếng, ngủ gật ở ngoài đường hay trên tàu xe lại được đánh giá cao hơn.

Inemuri dùng để miêu tả những giấc ngủ ngắn không cố ý tại nơi công cộng, trên tàu hay tại văn phòng làm việc. Họ luôn coi trọng những người ngủ gật vì cho rằng những người này đã làm việc vất vả, chăm chỉ đến mức kiệt sức, nên họ đã thiếp đi trong sự vô thức. Họ bác bỏ ý kiến cho rằng hành động ngủ gật đại diện cho sự lười biếng.

Vào những năm 80 của thế kỷ XX, Nhật Bản bước vào giai đoạn vàng phát triển kinh tế. Sự cần cù, chăm chỉ của họ được thể hiện một cách rõ rệt. Hằng ngày, mỗi người Nhật được lấp đầy thời gian bằng công việc và các hoạt động vui chơi giải trí, hầu như không có thời gian ngủ.

Lối sống này khiến nhiều người nghĩ họ đang sống tiêu cực với chính mình. Nhưng ngược lại, bản thân người Nhật cảm thấy tự hào vị sự siêng năng hơn “người” ấy. Những người ngủ gật có thể xuất hiện ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào, thậm chí cả trên đường phố, công việc. Điều khiến người nước ngoài cảm thấy thú vị là nhiều người Nhật cảm thấy chuyện ngủ gật hết sức bình thường.

văn hóa ngủ gật ở nhật bản

Chính vì họ có thể ngủ gật ngay tại nơi công cộng nên họ có thể làm việc rất khuya, thậm chí chỉ ngủ 1- 2 tiếng ban đêm, sau đó lại mau chóng lao đầu vào công việc tiếp.  Nếu bạn là sinh viên thức khuya  hoặc thức thâu đêm để nghiên cứu bài vở sẽ rất được các thầy cô tuyên dương. Mặc dù hôm sau các em sẽ không thể tỉnh táo học tập và hiệu quả đạt được không cao.

Thật thú vị phải không nào. Hãy tiếp tục theo dõi Kosei để biết thêm nhiều điều hấp dẫn nhé!

>>> Dở khóc dở cười với văn hóa hẹn hò của giới trẻ Nhật

>>> Lịch sử ra đời chữ Kanji

>>> 8 điều khó lý giải trong phong cách sống của người Nhật

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị