Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Có thể bạn chưa biết từ A đến Z phong tục, tập quán trong ngày Tết truyền thống Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Có thể bạn chưa biết từ A đến Z phong tục, tập quán trong ngày Tết truyền thống Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei lội lại quá khứ để tìm hiểu những phong tục, tập quán trong ngày Tết truyền thống Nhật Bản! Ngày nay, người Nhật đón tết bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 dương lịch. Tết ở Nhật thể hiện rõ nét những tinh hoa văn hóa của dân tộc Nhật Bản và lưu giữ nhiều phong tục tập quán đặc sắc từ thời xa xưa.

Có thể bạn chưa biết  từ A đến Z phong tục, tập quán của người Nhật

trong ngày Tết truyền thống

Trước Omisoka (trước đêm giao thừa)

 

tết truyền thống nhật bản

 

Omisoka là từ dùng để chỉ ngày đêm giao thừa. Tháng 12 luôn là tháng tất bật nhất trong năm, chuẩn bị bước sang năm mới. Ở  các chợ và cửa hàng, người người sắm đồ Tết. Trong gia đình, mọi người cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị Osechi và trang hàng cho ngôi nhà của mình.

Dọn nhà cuối năm

Dù Nhật Bản, hay bất cứ đất nước nào cũng vậy. Để chào đón các vi thần năm mới đến nhà, nhà cửa phải được vệ sinh sạch sẽ. Ngày xưa, người Nhật thường bắt đầu đợt tổng vệ sinh vào ngày 13/12, còn được gọi là ngày Susuharai.

Trang trí ngày tết

 

tết truyền thống nhật bản

 

Sau khi dọn dẹp nhà cửa, mọi người trong nhà sẽ trang hàng cho mái ấm của mình, tốt nhất là ngày 28 hoặc 30. Nếu trang trí vào ngày 31 sát với ngày Tết, nên người Nhật thường trang trí vào 2 ngày này.

Kagamimochi: Mâm bánh dày - Mochi cùng một quả quýt Nhật - Mikan bên trên. Đây là nơi các vị thần trú lại khi đến thăm nhà, được đặt ở nơi trang trọng và xinh đẹp nhất của ngôi nhà.

Kadomatsu: Gồm cành thông và 3 ống tre tươi vát chéo, được xem là dấu hiệu của Thần linh. Người Nhật trang trí Kadomatsu ngay trước nhà và sử dụng các loài cây mang ý nghĩa phúc lành như thông, tre…

Shimekazariđược trang trí ngay lối vào nhà và bàn thờ, nhằm thể hiện ngôi nhà là nơi linh thiêng và có tác dụng trừ tà.

Thiệp chúc Tết

Thiệp chúc Tết là thứ không thể thiếu với người Nhật, nó cũng được chuẩn bị xong vào tháng 12. Những tấm thiệp có vẽ hình 12 con giáp hoặc in ảnh gia đình, kèm với lời chúc tết sẽ được gửi đến người thân và những người đã giúp đỡ mình.

Toshikoshi soba và Joya no kane

Vào đêm giao thừa, người Nhật thường ăn mì trường thọ – Toshikoshi khi tiếng chuông giao thừa Joya no kane vang lên báo hiệu năm mới đã sang. Các ngôi chùa ở mỗi địa phương sẽ gióng lên 108 tiếng, tượng trựng cho 108 ham muốn trần tục của con người, kéo dài từ 23 giờ ngày 31, đến 0 giờ ngày hôm sau.

Ngày mùng 1 Tết

 

tết truyền thống nhật bản

 

Ngày mùng 1 Tết được gọi là Gantan (nguyên đán) là ngày bắt đầu năm mới ở Nhật. Từ mùng 1 đến mùng 3 được gọi là San ga nichi. Tùy vào từng địa phương mà thời gian kéo dài ngày Tết – còn được gọi là “Matsu no uchi” (khác nhau). Tết ở những vùng gần Tokyo kéo dài đến ngày 7/1, còn những vùng gần Osaka có thể kéo dài đến ngày 15/1.

Lời chúc kinh điển mỗi dịp năm mới “Akemashite Omedetou gozaimasu”

 

tết truyền thống nhật bản

 

Đây là câu chúc mừng phổ thong nhất vào năm mới. Vào ngày mùng 1/1, người Nhật sẽ thong thả thưởng thức Osechi và Ozouni. Sau đó, mọi người sẽ cùng về quê thăm gia đình hoặc họp mặt người thân.

Đi lễ chùa đầu năm

 

tết truyền thống nhật bản

 

Cứ mỗi dịp Tết đến, vào ngày đầu tiên của năm mới, người Nhật thường đi lễ chùa để cầu mong sự bình an và hạnh phúc. Có nhiều người sẽ bắt đầu từ tối 31 và viếng Thần điện  vào ngay thời khắc giao thừa. Thời điểm này, Thần điện nào cũng đông đúc, nhất là những Thần điện nổi tiếng ở Asakusa hay Kyoto, các đoàn người xếp thành hàng dài nối đuôi nhau vào điện thần.

Lì xì đầu năm

Lì xì hay còn gọi là mừng tuổi ở các nước Phương Đông. Trẻ em rất háo hức với khoản Otoshidama mà mình sẽ nhận, lì xì được đựng trong Pochibukuro rất dễ thương với nhiều hoa văn và hình nhân vật hoạt hình luôn thu hút đám trẻ.

Giấc mơ đầu tiên

Vào đêm ngày mùng 1/1 đến sáng ngày 2/1 được gọi là “Hatsuyume” (giấc mơ đầu tiên). Những điều bạn mơ thấy trong đêm đầu tiên được cho là sẽ báo trước điềm lành hoặc điềm dữ trong một năm. Nếu mơ thấy “Ichi Fuji Ni Taka San Nasubi” ( Nhất Phú Sĩ – Nhì đại bang – Ba cà tím) thì bạn sẽ gặp may mắn cả năm. Trong tiếng Nhật, núi Phú Sĩ  đồng âm với từ “Trường thọ”, đại bàng – “Thành công”, còn cà tím là “con cháu đầy đàn”.

Cắt bánh vào đầu năm mới

Khi các vị thần ngự trong nhà vào dịp đầu năm, tuyệt đối không được ăn chiếc bánh dày dùng để mời Thần linh – Kagamimochi. Việc thưởng thức Kagamimochi sau khi vị Thần đi khỏi gọi là “Kagamibiraki”. Tùy từng địa phương mà thời gian của Kagamibiraki cũng khác nhau, nhưng phổ biến nhất là ngày 11/1. Người Nhật cho rằng, Thần linh rất ghét những vật nhọn, nên mọi người thường dùng chày gỗ để đập nhỏ bánh dày rồi cho vào món súp Ozouni và Shiruko – Chè đậu đỏ.

Bạn đã biết thêm nhiều thông tin thú vị về các phong tục ngày Tết của người Nhật rồi. Hãy tìm hiểu thêm tại đây nhé 

>>> Những phong tục kỳ lạ ở Nhật Bản, 5 điều có thể bạn sắp biết

>>> Lễ hội tháng 12 ở Nhật Bản Ako Gishi sai, tôn vinh các anh hùng thời Edo

>>> Bật mí những ý nghĩa thú vị về màu sắc trong văn hóa Nhật Bản

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị