Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Cùng Kosei tìm hiểu về lễ hội Obon Nhật Bản thú vị
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Cùng Kosei tìm hiểu về lễ hội Obon Nhật Bản thú vị

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

So với các lễ hội tổ chức ở Nhật Bản thì không thể không kể đến lễ hội Obon Nhật Bản với sự thu hút nhiều người đến tham dự nhất. Cùng Kosei khám phá lí do này trong bài viết sau đây!

Tại sao lại có lễ hội Obon Nhật Bản

Nguồn gốc lễ hội Obon ở Nhật là lễ hội Phật giáo ở Nhật được diễn ra với mục đích tưởng nhớ cha mẹ, tổ tiên. Lễ hội Obon đã xuất hiện tại Nhật từ 500 năm trước, là dịp để con cái tưởng nhớ đến công ơn sinh thành của cha mẹ, ông bà.

lễ hội obon, lễ hội obon ở nhật, lễ hội obon nhật bản, lễ hội obon nhật, tìm hiểu về lễ hội obon, ý nghĩa của lễ hội obon, nguồn gốc lễ hội obon

Theo như truyền thuyết lễ hội Obon Nhật này xuất phát từ một nhà sư tại Nhật có tên là Mokuren. Ông là một nhà sư đã tu hành nhiều năm và có nhiều phép thuật. Ông luôn tưởng nhớ đến người mẹ đã mất của mình và tìm mọi cách để được gặp lại mẹ. Ông xuống địa ngục và thấy mẹ mình biến thành quỷ đói, chịu nhiều đắng cay, khổ hình. Nhà sư rất đau lòng và muốn giải thoát cho mẹ mình. Ông tìm đến Đức Phật và Ngài đã bảo ông phải mang đồ lễ cúng các nhà tu hành vào ngày 15 tháng 7. Mokuren làm theo lời Đức Phật đem đồ lễ cúng vào đúng ngày này, sau khi hoàn thành lễ cúng, mẹ của ông được siêu thoát.

Người dân đã đem ngày này trở thành lễ hội Obon để tỏ lòng biết ơn đến cha mẹ. Câu chuyện này nghe tương tự như lễ hội Vu lan tại Việt Nam cũng được tổ chức với mục đích biết ơn, tưởng nhớ cha mẹ, tổ tiên

Khi nào thì lễ hội Obon Nhật Bản diễn ra?

Khác với lễ hội Vu lan tại nước ta được tổ chức vào cùng một thời gian, người dân Nhật Bản tổ chức lễ hội Obon tùy thuộc vào từng vùng miền khác nhau.

Các tỉnh của Nhật Bản sẽ tổ chức lễ hội Obon vào thời gian khác nhau nhưng thời gian thường là vào 15 tháng 8, 15 tháng 7 (Kanto) và 15 tháng 7 âm lịch. Do người dân ở các tỉnh khác nhau sử dụng lịch cũng như phong tục tập quán khác nhau nên thời gian diễn ra lễ hội Obon ở Nhật không cố định. 

lễ hội obon, lễ hội obon ở nhật, lễ hội obon nhật bản, lễ hội obon nhật, tìm hiểu về lễ hội obon, ý nghĩa của lễ hội obon, nguồn gốc lễ hội obon

Lễ hội Obon sẽ được kéo dài trong 3 ngày trở thành dịp mà các thành viên trong gia đình đoàn tụ, quây quần bên nhau và tham gia các hoạt động truyền thống như nhảy múa, thả đèn lồng trôi sông...

Những nghi thức diễn ra trong lễ hội Obon

Thả thuyền giấy

Đây là một trong những nghi thức quan trọng và mang ý nghĩa của lễ hội Obon. Là nghi thức kết thúc lễ hội. 

lễ hội obon, lễ hội obon ở nhật, lễ hội obon nhật bản, lễ hội obon nhật, tìm hiểu về lễ hội obon, ý nghĩa của lễ hội obon, nguồn gốc lễ hội obon

Những chiếc thuyền giấy nhỏ, bên trong có thắp nến được người dân thả trên sông đưa tiễn các linh hồn trở về. Và cũng thay như một lời chào tạm biệt của con cháu đối với tổ tiên, đưa họ trở về nơi của họ sau chuyến thăm con cháu.

Nghi lễ này tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp mà nếu có được đi du lịch vào dịp lễ hội này người xem sẽ phải trầm trồ. Một số nơi khác, nghi thức thả thuyền giấy được diễn ra cũng là lúc pháo hoa rực rỡ trên bầu trời, ghi dấu lễ hội đã kết thúc.

Điệu múa Bon Odori

Dựa vào truyền thuyết, sau khi giải thoát được linh hồn của mẹ thì nhà sư Mokuren đã quá vui mừng mà nhảy múa lên. Điệu nhảy đó hiện nay được người dân lưu truyền lại được gọi là điệu múa Bon Odori. Đây là điệu múa đặc trưng trong lễ hội Obon và là hoạt động không thể thiếu trong những ngày diễn ra lễ hội.

Đón và tiễn linh hồn

lễ hội obon, lễ hội obon ở nhật, lễ hội obon nhật bản, lễ hội obon nhật, tìm hiểu về lễ hội obon, ý nghĩa của lễ hội obon, nguồn gốc lễ hội obon

Lễ hội Obon được diễn ra với nhiều nghi thức tưởng nhớ ông bà, tổ tiên. Người dân phải thực hiện các nghi thức đón và tiễn linh hồn người đã khuất.

Trước khi diễn ra lễ hội chính, người dân sẽ đốt lửa để soi sáng con đường cho các linh hồn tìm về nhà sum vầy với con cháu. Trong những ngày này, người dân Nhật Bản sẽ “thiết đãi” các linh hồn bằng món ăn truyền thống. Ngày cuối cùng của lễ hội, gia đình sẽ dâng lên các linh hồn món bánh Okuri Dango và đốt lửa để tiễn các linh hồn trở về âm phủ. 

Trên đây là bài viết về tìm hiểu lễ hội Obon Nhật Bảntrung tâm tiếng Nhật Kosei cung cấp. Hi vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin bổ ích cho các bạn đọc!

Tin liên quan:

>>> Những nét độc đáo trong nghệ thuật chữ thư pháp Nhật Bản

>>> Tìm hiểu về văn hóa ẩm thực Nhật Bản mà bạn cần biết

>>> Phong tục đón Tết ở Nhật Bản có gì khác với các nước láng giềng châu Á?

>>> Khám phá những điều thú vị trong ngày tết trung thu tại Nhật Bản

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị