Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Cùng Kosei trải nghiệm lễ hội búp bê Hina Matsuri Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Cùng Kosei trải nghiệm lễ hội búp bê Hina Matsuri Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Lễ hội búp bê Hina Matsuri Nhật Bản còn có những tên gọi khác như: lễ hội búp bê, lễ hội bé gái hay lễ hội hoa anh đào. Trong bài viết này, hãy cùng Kosei tìm hiểu về lễ hội độc đáo của Nhật Bản này nhé!

Lịch sử về nguồn gốc của lễ hội búp bê Hina Matsuri Nhật Bản

Hina(雛)tiếng Nhật nghĩa là “búp bê nhỏ” còn Matsuri là “lễ hội”. Bên cạnh đó, vì lễ hội này được tổ chức vào ngày 3/3, cũng là thời điểm bắt đầu mùa hoa anh đào nên lễ hội Hina Matsuri còn được nhiều khu vực gọi là lễ hội hoa anh đào (Momo no sekku – 桃の節句).

lễ hội búp bê nhật bản, lễ hội búp bê hina matsuri

Lễ hội Hina Matsuri đã có lịch sử lên tới hơn 1000 năm. Dưới thời Heian (794-1185), người Nhật đã có phong tục làm các hình nhân bằng giấy, chuyển những điều tai ách, bệnh tật vào đó, rồi thả xuống dòng nước. Họ tin rằng những con búp bê giống như những hình nhân thế mạng, sau khi những con búp bê được những bé gái chơi chúng sẽ được vứt xuống sông để mang theo những điềm không may, những linh hồn xấu xa khỏi những bé gái. Ban đầu, búp bê bằng rơm nhưng đến thời Muromachi, họ đã chuyển sang làm búp bê dạng ngồi như ngày nay, gọi là búp bê Hina. Những con búp bê đạt được chế tác tinh xảo này không còn bị người dân đất nước mặt trời mọc thả trôi sông nữa mà thay vào đó là dùng chúng để trưng bày trong ngày lễ hội. Hiện nay, người Nhật vẫn chọn ngày 3/3 hàng năm để tổ chức lễ hội cầu phúc, may mắn và sức khỏe cho các bé gái, gọi là lễ hội Hina Matsuri.

Những điểm đặc biệt trong lễ hội búp bê Hina Matsuri

Búp bê Hina (雛人形)

lễ hội búp bê nhật bản, lễ hội búp bê hina matsuri

Búp bê Hina hiện nay được làm từ những chất liệu khác nhau. Nhưng búp bê Hina truyền thống phải được làm bằng gỗ hoặc bằng vải độn rơm với trang phục gồm nhiều lớp cầu kỳ. 

Ở các gia đình Nhật Bản, búp bê Hina được coi là vật linh thiêng, được truyền từ đời này sang đời khác. Chúng luôn được trưng bày trong căn phòng đẹp nhất của gia đình vào dịp lễ hội Hina và sau đó được cất giữ cẩn thận trong những chiếc hộp cho đến kỳ lễ hội tiếp theo. Trong những gia đình khá giả, bố mẹ sẽ mua cho bé gái những con búp bê Hina mới để chuẩn bị cho ngày Hina Matsuri. Với một vài gia đình thượng lưu, một bộ búp bê còn là một phần của hồi môn của cô dâu và kệ trưng bày búp bê là niềm tự hào của cả gia tộc.

Kệ trưng bày búp bê Hina - Hina dan (ひな壇)

lễ hội búp bê nhật bản, lễ hội búp bê hina matsuri

- Tầng cao nhất trên cùng là vua và hoàng hậu (được gọi là Dairibina - 内裏様). Vua được đặt bên trái và Hoàng hậu được đặt bên phải. Phía sau là một bức bình phong làm giấy vàng, hai bên có hai cây đèn đứng in hoa văn. Trước mặt vua và hoàng hậu là hai bình hoa được cắm hai nhánh hoa đào và hai bệ đựng Mochi - một loại bánh dày nhân ngọt truyền thống của Nhật làm từ bột gạo.

- Tầng thứ 2 gồm: ba con búp bê, là 3 cung nữ hầu rượu sake cho vua và hoàng hậu. Hai người hai bên ở tư thế đứng, người ở giữa thì ngồi. Ở giữa 3 người này là 2 chiếc takatsuki, loại bàn đứng được đặt mochi hình tròn, 2 tầng trắng và hồng.

- Tầng thứ 3 gồm: 5 búp bê, trong đó có 5 nhạc công nam, 3 người chơi trống, 1 người thổi sáo, và 1 người cầm quạt.

- Tầng thứ 4: là 2 búp bê đại thần, bên trái là đại tướng quân.

- Tầng thứ 5 gồm: 3 búp bê là hộ vệ cho vua và hoàng hậu. Hai bên được trang trí bằng một chậu hoa đào và một chậu quất.

- Tầng thứ 6 và tầng 7: dùng để trang trí nhiều vật dụng khác nhau như một loạt các đồ nội thất nhỏ, công cụ, toa xe.

Những món ăn không nên bỏ lỡ trong ngày lễ hội búp bê Hina Matsuri

Bỏng nổ Hina Arare

lễ hội búp bê nhật bản, lễ hội búp bê hina matsuri

Bỏng nổ Hina Arare được làm từ gạo với 3 màu sắc hồng, trắng, xanh.  Màu trắng tượng trưng cho tuyết, hồng là đào, xanh là đất, tạo nên khung cảnh mùa xuân khi tuyết tan, cỏ mọc lên từ đất, và hoa đào nở. Người dân xứ Phù Tang cho rằng khi ăn món này sẽ nhận được năng lượng từ thiên nhiên, và lớn lên khỏe mạnh.

Chirashizushi

Bản thân món ăn Chirashi Sushi không mang ý nghĩa gì đặc biệt cho ngày Hina Matsuri nhưng các nguyên liệu tạo nên món ăn mang ý nghĩa tốt trong văn hóa Nhật Bản, ví dụ như tôm với ý nghĩa mong được sống lâu đến lúc lưng cong như tôm, hay ngó sen với ý nghĩa tương lai hanh thông, đậu phụ với ý nghĩa khỏe mạnh.

Sò Hamaguri

lễ hội búp bê nhật bản, lễ hội búp bê hina matsuri

Người Nhật quan niệm rằng vỏ sò phải cùng cặp thì mới khớp nhau. Điều đó đồng nghĩa với việc cầu chúc bé gái sẽ tìm được đấng lang quân phù hợp, như ý.

Hishi Mochi

Hishi Mochi là loại bánh mochi được xếp các lớp mochi lên thành hình tháp với 3 màu xanh, trắng, hồng, là 3 màu đặc trưng của mùa xuân cũng như lễ hội Hina Matsuri. 

Trên đây là thông tin về lễ hội búp bê Hina Matsuri Nhật Bảntrung tâm tiếng Nhật Kosei đã cung cấp. Hi vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin bổ ích cho các bạn về văn hoá Nhật Bản.

Tin liên quan:

>>> Top 5 lễ hội kỳ lạ ở Nhật Bản bạn không nên bỏ qua

>>> Lễ hội Đốt Núi tại Nhật Bản

>>> Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội phồn thực Nhật Bản

>>> Lễ hội nổi tiếng "7 - 5 - 3" ở Nhật Bản dành cho trẻ em

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị