Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Đá bào Nhật Bản - Món ăn mùa hè hấp dẫn không thể chối từ
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Đá bào Nhật Bản - Món ăn mùa hè hấp dẫn không thể chối từ

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Mùa hè đã đến rồi! Thật tuyệt vời khi dưới khung trời nóng bức được thưởng thức món đá bào mát lạnh ngon tuyệt. Kem đá bào Nhật Bản từ lâu đã trở thành biểu tượng mùa hè. Lịch sử ra đời của loại kem đá bào này là gì? Cách làm ra đá bào như thế nào? Mùi vị của chúng ra sao? Hãy cùng Kosei tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Đá bào Nhật Bản có nguồn gốc từ đâu?

Là một món ăn đặc trưng mùa hè của Nhật Bản. Vị đá bào ngọt mái được làm từ đá lạnh. Trong tiếng Nhật thì chữ “Kori” có nghĩa là đá bào.

Đá bào là một món ăn vặt thường ngày trong những ngày hè nóng bức. Tưởng chừng món này mới có ở thời hiện đại của chúng ta nhưng thực tế thì đá bào đã được làm và ăn ở thế kỷ thứ VIII. Thời xưa, người ta dùng dao để bào đá và sử dụng loại mật tiết ra từ thân dây leo – một loại cỏ ngọt Amazura để ăn kèm cùng với đá bào.

món đá bào nhật bản, kem đá bào nhật bản, đá bào ở nhật bản, đá bào nhật bản, đá bào nhật

Đến đầu thế kỷ XIX, đá bào được bán tại các cửa hàng bán đá lạnh. Khi những công ty bán đá bào sạch ra đời, họ bắt đầu sản xuất ra các loại đá bào nhân tạo. Do đó, đá bào trở nên phổ biến, được dùng nhiều hơn trong đời sống và giờ đây trở thành một món ăn vặt quen thuộc của mọi người ở Nhật Bản. Các cửa hàng bán món đá bào treo cờ hoặc biển hiệu có thể hiện tên của cửa hàng và để thể hiện cửa hàng mình đã đạt được tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, đá bào được làm từ nguồn nước sạch sẽ.

Cách làm món đá bào Nhật Bản

món đá bào nhật bản, kem đá bào nhật bản, đá bào ở nhật bản, đá bào nhật bản, đá bào nhật

NGUYÊN LIỆU:

+ 60ml nước nóng

+ 30g bột trà xanh matcha

+ 50g đường

+ 225g đậu đỏ

+ 100g kem tươi

+ 50ml sữa đặc

+ 1 bát lớn đá cục

CÁCH THỰC HIỆN:

– Ngâm đậu đỏ trong nước khoảng 2 giờ đồng hồ cho mềm, sau đó rửa sạch rồi cho vào một chiếc nồi đế day, thêm nước và đun sôi với lửa nhỏ trong vòng 10 phút. Sau đó giảm lửa tới mức thấp nhất và đun đậu sôi liu riu thêm 1 tiếng nữa.

– Khi kiểm tra thấy đậu đã chín mềm, ta đổ ra rây, chắt bỏ nước.

– Tiếp đó, cho đậu vào nồi và thêm đường vào xào lên. Đảo đều tay với lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp quánh lại thì tắt bếp.

- Cho đường và bột matcha trộn lẫn với nhau sau đó thêm nước nóng khuấy đều tay để được 1 hỗn hợp sốt trà xanh rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để khoảng 30 phút.

– Đá cục cho vào máy bào hoặc máy xay sinh tố chuyên dụng xay thật nhuyễn. Nếu không có bạn có thể đập bằng tay.

– Sau đó vun đá ra ly hoặc bát lớn thật khéo sao cho tạo thành một hình chóp.

- Cuối cùng lấy sốt trà xanh từ tủ lạnh ra và rưới từ trên chóp đá xuống, sau đó thêm đậu đỏ, kem tươi và bánh nếp vào xung quanh, sữa đặc rưới lên trên mặt.

Món đá bào được bào từ đá lạnh. Người Nhật dùng dao để bào đá nhưng giờ thì đã có những công cụ, máy để bào đá nhuyễn, vụn đơn giản.

Khi đá được bào xong thì sẽ được định hình nhất định trong một khuôn và cho ra bát, cốc. Tiếp đó được rưới các loại sirup ngọt hoặc sữa đặc ở trên. Bây giờ, có rất nhiều cửa hàng họ sáng tạo thêm cho thêm các món thạch, hạt đậu mềm,… để đa dạng món ăn, mang tới cho người mua có thêm nhiều lựa chọn hơn, cảm được nhiều vị hơn. Thậm chí, nhiều cửa hàng bán đá bào theo kiểu buffet khi khách hàng có thể tự chọn các loại nguyên liệu ăn kèm với đá bào.

Cách thưởng thức món đá bào Nhật Bản ngon nhất

Đá bào lạnh được lấy từ nhiều nguồn khác nhau, nếu là đá bào tinh khiết thì nguồn nước làm đá sẽ được lấy từ nước thiên nhiên, thậm chí là lấy từ nước lạnh thiên nhiên. Khi được ướp thành đá xong thì chúng sẽ được bào ra cốc. Thông thường nhất thì người bán sẽ rưới sirup lên đá bào. Tiếp đó có thể rưới các vị phổ biến khác như dâu, xanh, dưa lưới,....

món đá bào nhật bản, kem đá bào nhật bản, đá bào ở nhật bản, đá bào nhật bản, đá bào nhật

Với những người thích ăn mứt thì rất thích thêm mứt đậu đỏ Kintoki, Uji Kintoki lên trên. Nếu người nào muốn vị thanh mát thì có thể dùng các loại đá bào Blue Hawaii vị y chang như soda vậy. Trẻ em cũng rất thích ăn đá bào với kem tươi hoặc Shiratama Dango - một loại bánh trôi làm từ bột gạo của Nhật.

Trên đây là thông tin về món đá bào Nhật BảnTrung tâm tiếng Nhật Kosei cung cấp. Hi vọng bài viết đã mang lại nhiều điều bổ ích cho các bạn đọc!

Chúc các bạn thành công! Xem thêm cách làm món Nhật tại đây:

>>> Đổi khẩu vị với món củ cải muối kiểu Nhật, bật mí cách làm siêu dễ 

>>> Khuynh đảo thiên đường ẩm thực đường phố của Nhật với top 10 món siêu hấp dẫn 

>>> Càn quét thiên đường ẩm thực Nhật với 8 món nổi danh Okinawa

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị