Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Giải mã ý nghĩa hàm ẩn trong nghệ thuật trà đạo Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Giải Mã Ý Nghĩa Hàm Ẩn Trong Nghệ Thuật Trà Đạo Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Chắc hẳn các bạn đã biết trà đạo là một trong các nét văn hóa tiêu biểu nhất của Nhật Bản. Nhưng các bạn đã biết hàm ẩn đằng sau trà đạo là gì chưa? Hãy cùng Kosei tìm hiểu trong bài viết này nhé!

VĂN HÓA NHẬT BẢN

>>> Lối sống tối giản của người Nhật

>>> 6 quy tắc vàng ứng xử nơi công cộng ở Nhật, bạn đã biết chưa?

 

Giải mã ý nghĩa hàm ẩn trong nghệ thuật trà đạo

 

 

Giải mã ý nghĩa hàm ẩn trong nghệ thuật trà đạo Nhật Bản

 

 

Khoảng cuối thế kỉ 12, trà đạo bắt đầu du nhập và phát triển, gắn bó với đời sống cũng như văn hóa Nhật Bản. Truyền thuyết kể rằng, trong khoảng thời gian đó, có một vị cao tăng người Nhật, tên là Eisai (1141 – 1215) sang Trung Quốc để tham vấn học đạo. Khi trở về nước, ngài mang theo một số hạt trà về và trồng trong sân chùa. Sau này chính Eisai đã sáng tác ra cuốn “Khiết Trà Dưỡng Sinh Ký”, nội dung cuốn sách ghi lại mọi chuyện liên quan tới thú uống trà.

Trà đạo không đơn thuần chỉ là những quy tắc thưởng trà, mà còn là một phương tiện hữu hiệu nhằm làm trong sạch tâm hồn bằng cách hòa mình với thiên nhiên, từ đó tu tâm dưỡng tính để đạt giác ngộ. Bốn nguyên tắc cơ bản trong trà đạo bao gồm Hòa – Kính – Tnhanh – Tịch.

 

Trà đạo mang nét ý ghĩa đặc sắc.

Hòa nghĩa là hài hòa, hòa hợp, giao hòa. Đó là sự hài hòa giữa trà nhân với trà thất, sự hòa hợp giữa các trà nhân với nhau, giữa trà nhân với các dụng cụ pha trà.

Kính là sự kính trọng, lòng tôn kính của người thưởng trà đối với mọi sự vật và con người, là sự tri ân cuộc sống. Lòng kính trọng này được nảy sinh khi tinh thần của người thưởng trà vươn tới sự hài hòa hoàn toàn.

Thanh là khi lòng tôn kính cùng với vạn vật đạt tới sự không phân biệt thì tấm lòng trở nên thanh thản, yên tĩnh.

Tịch là khi lòng người thanh thản, yên tĩnh hoàn toàn thì toàn bộ thế giới trở nên tịch lặng. Dù sống giữa muôn người hay sống giữa nơi am thất vắng vẻ tịch liêu. Lúc đó, thế giới với con người không còn là hai, mà là cả hai đều vắng bặt.

Có thể bạn chưa biết: Nghệ thuật thưởng trà

 

Nước pha trà 

 

Giải mã ý nghĩa hàm ẩn trong nghệ thuật trà đạo Nhật Bản

 

Nước pha trà là yếu tố đầu tiên cần phải đề cập đến. Bạn tuyệt đối không được dùng nước đang sôi để pha trà . Nước pha trà luôn được giữ trong  một bình thủy tinh hay nấu trong một ấm kim khí không đậy nắp và được đun trên bồn than rất yếu để giữ nước ở nhiệt độ 80 – 90.

 

Dụng cụ pha trà

 

 

 

Ấm pha trà và tách uống trà được tráng bằng nước sôi trong bình thủy tinh để làm ấm dụng cụ. Sau đó thì dùng khăn lâu khô trước khi sử dụng.

Ngay cả việc cho trà vào ấm pha cũng không thể tùy tiện, nó còn phụ thuộc vào từng loại trà khác nhau.

Khi pha trà còn cần phải chú ý đến lượng nước sao cho vừa đủ để mỗi lần rót trà đạo khách không hết hoàn toàn nước trong bình trà. Nếu còn sót lại thì sẽ làm giảm chất lượng của lần uống trà kế tiếp vì sai nhiệt độ và làm mất màu xanh của trà.

 

Những điều cấm kị khi thưởng thức trà đạo.

 

 

Giải mã ý nghĩa hàm ẩn trong nghệ thuật trà đạo Nhật Bản

 

 

Ở Nhật Bản điều cấm kỵ khi rót trà đó là không bao gờ rót trà cho khách một lần đầy tách rồi rót tiếp cho người khách kế tiếp.

Do vậy, tất cả các khách điều phải được đặt trong khay trà rồi rót theo thứ tự. Rốt một lần khoảng 30ml, sau đó rót lần thứ hai với thứ tự ngược lại mỗi lần khoảng 20ml. Nếu còn dư chút ít trong bình thì phân đều cho các tách. Sau đó mới đưa ra để mời khách.

 

Vậy là ý nghĩa hàm ẩn trong nghệ thuật trà đạo đã được khám phá. Hãy tiếp tục theo dõi kosei.vn để cập nhật nhiều tin tức văn hóa bổ ích >>> Giải mã nghệ thuật cắm hoa Ikebana của người Nhật

 

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị