Trang chủ / Chia sẻ / Hiện nay nên học tiếng Nhật hay tiếng Trung tốt hơn cho bạn?
Chia sẻ

Hiện Nay Nên Học Tiếng Nhật Hay Tiếng Trung Tốt Hơn Cho Bạn?

Thứ Tư, 03 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Nên học tiếng Nhật hay tiếng Trung tốt hơn cho bạn? Khi mới làm quen một ngôn ngữ mới bạn cần phải xem xét rất nhiều khía cạnh cũng như đặt sẵn mục dịch học tập cụ thể. Chỉ có như thế bạn mới chinh phục được nó đấy. Cùng Kosei tìm nhiều xem đó là các yếu tố nào nhé!

Có người nói “học tiếng Trung đi, cô có đứa em học tiếng Trung đi làm có tiền lắm”. Hay như “Sao em không học tiếng Nhật, giờ tiếng đấy Hot lắm, dễ xin việc”… có quá nhiều ý kiến làm bạn lạc lối trong mê cung. Cuối cùng cũng không biết nên học tiếng Nhật hay tiếng Trung đây.

Vậy thì hãy cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei đọc ngay bài viết dưới đây để chọn cho mình một ngôn ngữ phù hợp nhất nhé!

Có nên học tiếng Nhật hay không? Có nên học tiếng Trung? Hay học cả 2?? Trước khi đưa ra một quyết định lựa chọn thì điều đầu tiên hướng đến là mục đích học tập. Bạn học vì công việc sau này muốn làm công việc sử dụng nhiều đến ngoại ngữ hay bạn học vì đam mê muốn thêm nhiều kỹ năng khác… Khi xác định được mục tiêu cụ thể thì bạn có thể đưa ra được nhiều yếu tố cần tìm hiểu và cân đo đong đếm để lựa chọn phù hợp nhất.

Đối với việc lựa chọn ngôn ngữ Tiếng Nhật và tiếng Trung tùy thuộc vào mục tiêu mà xem xét các yếu tố độ phổ biến, cơ hội nghề nghiệp, chi phí liên quan và khả năng ứng dụng. Thì chắc đến 90% bạn sẽ đưa ra được sự lựa chọn mà mình muốn.

1. Độ phổ biến của tiếng Nhật và tiếng Trung

Trung Quốc với dân số hơn 1 tỷ người chiếm đến 18,50% dân số thế giới thì chắc hẳn bạn cũng biết được so với Nhật Bản hơn 126 triệu dân số thì hiển nhiên tiếng Trung có mức độ phổ biến hợn rất nhiều so với tiếng Nhật.  Bên cạnh đó số lượng người sử dụng tiếng Nhật vào khoảng 1,2 tỷ và là ngôn ngữ đứng thứ  tên thế giới được sử dụng nhiều nhất.

Còn tiếng Nhật, mặc dù trong những năm gần đây với sự bùng nổ về truyền thông về văn hóa Nhật Bản trên khắp thế giới cũng đã góp phần tăng số lượng người học tiếng Nhật với khoảng 140 triệu người đang sử dụng và học tập tiếng Nhật các các học viện trên khắp thế giới. Tuy nhiên nếu so sánh với tiếng Trung  vẫn còn một khoảng cách lớn.

Từ những số liệu trên có thể thấy được rằng mức độ phổ biến của tiếng trung có độ phủ rất lớn. Bên cạnh đó, cũng có thể thấy được sự canh tranh trong cơ hội tìm việc làm, xin học bổng… Đây là điều dễ hiểu. Vì vậy nếu bạn có mục tiêu tìm kiếm một công việc tốt thì yếu tố “mức độ phổ biến của ngôn ngữ” sẽ là điều bạn nên tìm hiểu đầu tiên.

2. Cơ hội việc làm khi học tiếng Nhật, tiếng Trung

nên học tiếng nhật hay tiếng trung, có nên học tiếng nhật hay không, có nên học tiếng nhật hay không

Đối với thị trường tiếng Trung thì Việt Nam cũng là một trong những khu vực có rất nhiều các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động kinh doanh. Và cũng trên thực tế sản lượng xuất khẩu các mặt hàng nông sản của nước ta sang thị trường Trung Quốc cũng là một con số lớn. Thực tế mấy tháng gần đây bạn cũng biết, cứ thương nhân Trung Quốc bùng không nhận hàng hay cửa khẩu đóng cửa, hoặc vì bệnh dịch tránh lây lan thì y như rằng các nông sản của Việt Nam phải “Giải cứu” liền đó đây. Cũng vì vậy là thị trường việc làm tiếng Trung cực kỳ nhiều. Nhưng cũng bởi thế mà việc lương lậu cũng không phải là quá cao vì thị trường bão hòa rồi. Ngoài ra cạnh tranh công việc lương cao cũng rất là khắc nghiệt nữa chứ.

Còn với thị trường tiếng Nhật, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp Nhật đang dần hướng về thị trường Việt Nam hợp tác và kinh doanh vì thế đây cũng là một cơ hội việc làm cũng rất nhiều. Bên cạnh đó, ngoài thị trường việc làm tại Việt Nam thì thị trường việc làm tại Nhật Bản cũng rất tiềm năng bởi dân số già tại Nhật và chính sách thu hút chất xám. Cũng chính vì thế, mức lương chi trả cho các công việc liên quan đến tiếng Nhật rất hấp dẫn và nâng cao theo bằng cấp của người học tiếng Nhật.

Khám phá thêm một số cách học tiếng Nhật khác tại đây!

>>> Tất tần tật về tự học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản tại nhà

>>> Cách học tiếng Nhật N5 cho người mới bắt đầu từ A-Z

>>> Tại sao học tiếng Nhật mãi không giỏi?

3. So sánh nên học tiếng Nhật hay Trung hơn?

nên học tiếng nhật hay tiếng trung, có nên học tiếng nhật hay không, có nên học tiếng nhật hay không

Cả tiếng Nhật và tiếng Trung đều là ngôn ngữ khó trên thế giới bởi hệ thống chữ ký tự phải học thuộc lòng chứ không có một quy chuẩn nhất định. “Thành Rome không chỉ xây trong một ngày” chính là câu thành ngữ dành cho những ai đang học tiếng Trung và tiếng Nhật. Với 2 ngôn ngữ này mỗi ngày tích lũy một chút, ôn tập cái cũ, học thêm cái mới dần dần mới có thể lên trình ngoại ngữ được. Nên nếu bạn là người chỉ hướng thú nửa vời thì kết quả sẽ chẳng đi đến đâu. Bạn cần có sự kiên trì và phải thật sự yêu thích thì mới có thể chinh phục được hai ngôn ngữ khó này.

* Với tiếng Trung:

- Về từ vựng, chữ viết:

Là hệ thống chữ Hanzi được cấu tạo từ 214 bộ chữ và mỗi bô chữ đại diện bằng một thành phần cấu tạo chung gọi là bộ thủ. Ngoài ra, chữ hanzi được hình thành theo các nhánh chính là:

  • Chữ tượng hình: căn cứ trên hình tượng của sự vật mà hình thành chữ viết. Những chữ này rất dễ nhận biết và khá dễ học, dễ nhớ

  • Chữ chỉ sự hay chữ biểu thị ý: chữ diễn tả ý nghĩ của sự việc, hiện tượng. Ví dụ như chữ Lâm 林 gồm hai chữ Mộc木 ghép lại với nhau tạo nên một chữ với nghĩa mới là rừng.

  • Chữ hình thanh: Là những chữ tượng hình chi sự và hội ý.

  • Chữ chuyển chú: là những chữ Hán  được hình thành bằng bốn phương pháp kể trên.

  • Chữ giả tá: là chữ được hình thành theo phương pháp bằng cách mượn chữ có cùng cách phát âm.

  • Chữ hội ý: là chữ ghép từ các bộ thủ tạo thành một chữ mới có nghĩa mới. Ví dụ như chữ Lâm も.

- Về phát âm:

Để phát âm được tiếng Trung, bạn phải sử dụng hệ thống phiên âm bằng bảng chữ cái gọi là pinyin. Trong tiếng Trung có một số âm khác với tiếng Việt. Do đó khi học sẽ hơi khó phát âm một chút. Đồng thời, tiếng Trung chỉ có 4 loại thanh điệu mà thôi. Và vì cách phát âm của tiếng Trung khó nhưng ngữ pháp tiếng Trung lại dễ. Ngữ pháp tiếng Trung có nhiều nét tương đồng tương tự tiếng Việt. Thế nên nếu thường xuyên luyện tập thì nó sẽ không khó. Tiếng Trung không dùng kính ngữ như tiếng Nhật, cũng không biến đổi hình thái như tiếng Anh, Pháp… Do đó, đừng quá lo ngại về việc học tiếng Trung nha.

Sơ qua thôi cũng thấy hơi khủng hoảng một chút rồi đúng không nhỉ?

* Với tiếng Nhật:

- Về từ vựng, chữ viết:

Bất kỳ ngôn ngữ nào cũng có hệ thống từ vựng đa dạng và tiếng Nhật cũng vậy. Nếu bạn mới bắt đầu, sẽ tương ứng với trình độ tiếng Nhật sơ cấp. Vậy bạn có thể học khoảng 1000 từ.

Do có 3 bảng chữ cái cấu thành lên các từ, cũng vì thế từ ngữ khá đa dạng về ngữ nghĩa, cách sử dụng và hàm ý trong câu:

  • Bảng chữ Hiragana: là bảng chữ mền thể hiện những từ thuần Nhật.

  • Bảng chữ Katakana: hay còn gọi la bảng chữ cứng dùng để phiên âm các từ ngữ nước ngoài.

  • Bảng chữ Kanji: Thực ra cũng không hản là một bảng chữ. Bạn chỉ có thể học thuộc dần dần các chữ kanji theo từng cập độ.

- Về ngữ pháp:

  • Cấu trúc câu tiếng Nhật ngược hoàn toàn so với tiếng Việt.

  • Chủ vị trong câu thường rất linh hoạt.

  • Ngoài Kanji, “Kính ngữ” là phần khó nhằn nhất khi học tiếng Nhật. Tùy thuộc vào từng đối tượng giao tiếp mà người nói sẽ sử dụng các từ vựng phù hợp để xưng hô.

Hiện tại, tiếng Nhật đang là một ngôn ngữ thứ hai cực kỳ phổ biến trên thế giới. Số lượng người học ngày càng tăng. Tuy nhiên, nó cũng được biết đến là một ngôn ngữ cực kỳ phức tạp và khó học.

* Chi phí học:

Tiếng Nhật và tiếng Trung đều là thuộc loại ngôn ngữ tượng hình, khác hoàn toàn với tiếng Việt hay tiếng Anh thuộc chữ Latinh mà trước giờ chúng ta vẫn được học trong các chương trình từ tiểu học đến trung học rồi cả chương trình đại học nữa. Do đó, việc bắt đầu tại một trung tâm đào tạo ngôn ngữ sẽ là sự lựa chọn phù hợp để bắt đầu.

- Mức học phí các khóa học tiếng Trung ở nước ta thường thấp hơn so với tiếng Nhật. Một khóa học tiếng Trung thường có mức giá từ 1.500.000 - 3.000.000 VNĐ. Trong khi khóa học tiếng Nhật phải từ trên 3.000.000 VNĐ.

- Ngoài ra, với những ai muốn đi du học thì lại càng nên cân nhắc kỹ hơn. Chi phí đi du học Trung Quốc rơi vào khoảng 11.000 USD/năm nhưng ở Nhật Bản sẽ phải tốn khoảng 30.000 USD/năm.

* Một số tiêu chí đánh giá khác

- Ưu điểm và khuyết điểm của 2 loại ngôn ngữ:

 

Tiếng Trung

Tiếng Nhật

Ưu điểm

- Ngữ pháp, phát âm của tiếng Trung và tiếng Việt có nhiều nét tương đồng. Vì vậy, dễ dàng ghi nhớ hơn so với tiếng Nhật.

- Tạo cơ hội việc làm cao vì có nhiều   công ty có vốn đầu tư từ Trung Quốc.

 - Tại Nhật có rất nhiều     học bổng du học rất có giá trị.

 - Nhiều công ty từ Nhật đang đổ   đầu tư vào Việt Nam để tăng   mối quan hệ giao lưu giữa hai   quốc gia. Đây là điều kiện để có   công việc tốt.

Khuyết điểm

 - Cách viết của tiếng Trung khá phức tạp.   Do đó, phải thực sự kiên trì ôn luyện mỗi   ngày để ghi nhớ số lượng từ khổng lồ kia.

 - Cần phải có lộ trình học tiếng Trung rõ   ràng thì mới có thể theo đuổi lâu dài. Nếu   không có lộ trình học thì rất dễ nản.

 Là ngôn ngữ cực kỳ phức tạp.   Do đó, nếu bạn chọn tiếng Nhật   thì phải cực kỳ quyết tâm và có   ý chí kiên cường để theo đuổi   ngôn ngữ này.

Có thể thấy được Tiếng Nhật và tiếng Trung khó đến thế nào rồi đây. Cũng chính vì thế mà sẽ mất rất nhiều thời gian học tập, ghi nhớ và thường xuyên sử dụng để đạt được trình độ cao. Con đường này còn lắm gian truân nên hãy chuẩn bị tinh thần chịu khó quyết tâm khi quyết định học hai thứ tiếng này.

- Mức độ phổ biến: Bạn có thể dựa vào một số tiêu chí khác để đánh giá tiêu chí này như mật độ dân số, số lượng người học…

- Lý do lựa chọn: Bạn nên suy nghĩ mục đích học ngoại ngữ của bạn là gì. Ví dụ để du học, thì đất nước bạn lựa chọn là nước nào. Ví dụ bạn muốn làm việc cho công ty nào thì lựa chọn ngoại ngữ bổ trợ để tăng cơ hội được nhận việc.

- Chi phí: Bạn có thể quan tâm đến khả năng chi trả của bản thân để lựa chọn. Nếu bạn tự học, có thể tham khảo các khóa học online để tiết kiệm hơn. Nếu bạn đến trung tâm học thì chi phí sẽ cao hơn chút.

- Mức độ yêu thích: Chỉ khi bạn thích bạn mới có thể học tập tốt được. Vì vậy, hãy đem lên bàn cân để xem thử bạn có đam mê với ngoại ngữ nào hơn.

- Khả năng ứng dụng: Đây là một yếu tố giúp bạn dễ dàng chọn tiếng Trung hay tiếng Nhật. Ngôn ngữ nào bạn có khả năng sử dụng nhiều hơn sau này thì có thể lựa chọn ngôn ngữ đó để học.

4. Yếu tố văn hóa có ảnh hưởng đến học tiếng Nhật hay tiếng Trung

Văn hóa cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hướng rát nhiều đến quá trình nâng cao trình độ ngôn ngữ của bạn đó. Vì việc sử dụng ngoại ngữ sao cho chuẩn cũng là khi chính bạn phải hiểu văn hóa của nó nữa.

Với văn hóa Trung Quốc, Việt Nam có một mối liên hệ từ mấy nghìn năm trước đây. Có sự trao đổi văn hóa và cũng có một số điểm tương đồng. cũng chính vì vậy khi ta học tiếng Trung sẽ luôn cảm thấy có điều gì đó quen thuộc và hiểu tiếng Trung hơn. Nhât là trong những tình huống đặc trưng trong giao tiếp. Có một số trường hợp khá thú vị, rằng khi bạn xem nhiều phim ảnh, ca nhạc… thì có thể hiểu được một số từ ngữ tiếng Trung hay dùng ngay cả khi bạn không nhận ra nữa ý. Có khi nói gì hiểu lấy luôn. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng học tiếng Trung rất nhiều đấy.

Với tiếng Nhật bởi có sử dụng hệ thống chữ Kanji cũng được bắt nguồn từ Trung Quốc, nên một phần nào đó không hẳn là tất cả bạn cũng có thể dễ dàng học tập và ghi nhớ từ vựng và kanji của nó. Vì thế cũng không cần lo lắng quá nhiều khi học tiếng Nhật lắm đâu. Bên cạnh đó trong những năm gần đây văn hóa Nhật Bản được du nhập vào Việt Nam rất mạnh mẽ bằng Manga, Anime, phim ảnh… với các giá trị văn hóa điểm hình như Kimono, Anime, Manga, Hoa anh đào, Kiếm Đạo, Judo, Karate… và đương nhiên là cả tiếng Nhật nữa. Văn hóa Nhật Bản trở nên thú vị hơn và được giới trẻ Việt Nam cực kỳ yêu thích. Chỉ cần như thế cũng đủ thấy được bạn có muốn học tiếng Nhật hơn rồi.

Với sự phát triển một thế phẳng, mọi người dễ dàng tiếp cận và giao lưu văn hóa với nhau trên khắp thế giới thì việc học ngoại ngữ là điều rất cần thiết. Nên hãy chọn một ngôn ngữ phù hợp dựa trên những yếu tố của bản thân và mục đích của mình nhé! Chúc các bạn học tập thật tốt!

Tham khảo các bài viết khác tại đây!

>>> Các cách học để tiếng Nhật trở nên đơn giản

>>> Khóa học N3

>>> Khoá học tiếng Nhật N5 - Tiếng Nhật dành cho người mới

>>> Khóa học tiếng Nhật N4 - Đánh bật kỳ thi JLPT cùng Kosei

>>> Khóa học tiếng Nhật N2 - Cam kết đỗ JLPT

>>> Lộ trình khoá học tiếng Nhật N1 của Kosei

>>> Khóa học tiếng Nhật N3 trong 6 tháng - Cam kết đỗ JLPT

>>> Dồn hết sức lực luyện thi JLPT N4 cực hiệu quả nhờ những cách này

>>> Tổng hợp top 10 trung tâm tiếng Nhật tại Hà Nội được đánh giá tốt nhất

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị