Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Hòa mình đón năm mới tại Nhật cùng Lễ hội Đốt lửa thiêng “Okera Mairi”.
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Hòa mình đón năm mới tại Nhật cùng Lễ hội Đốt lửa thiêng “Okera Mairi”.

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Có thể nói lễ hội đốt lửa thiêng Okera Mairi là phong tục của đất nước mặt trời mọc trong lễ hội đón xuân. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nét văn hóa vô cùng đặc sắc này nhé. Hôm nay Kosei sẽ giới thiệu với các bạn lễ hội Okera Mairi tại đền Yasaka Kyoto. Đây là một trong những tập quán đặc sắc nhất ngày Tết  mà bạn không nên bỏ qua.

Hòa mình đón năm mới tại Nhật cùng Lễ hội Đốt lửa thiêng “Okera Mairi”

lễ hội đốt lửa thiêng okera mairi

Okera Mairi còn được biết đến với tên gọi gần gũi hơn là Lễ hội Đốt lửa thiêng, lễ hội được tổ chức từ đêm giao thừa đến ngày đầu tiên của năm mới tại đền Yasaka. Đây được coi là một tài sản văn hóa quan trọng của Kyoto.

Lễ hội Okera Mairi được ghép từ Okera và Mairi. Trong đó, Okera là tên một loài cây cất lâu năm, rễ của nó được sử dụng như một loại thuốc tiêu hóa trong y học cổ truyền. Okera là một loại thảo dược, người ta tin rằng đốt Okera giúp loại bỏ được tà khí hay những điềm xấu của năm qua, đồng thời ban phước lành và tuổi thọ cho năm mới.

Loài cây này đã được sử dụng như một nét văn hóa mà người dân Nhật cho rằng có thể xua đuổi ma quỷ và xui xẻo bằng cách cho Okera vào ngọn lửa.

Người Nhật sẽ mang những đốm tàn của ngọn lửa này về nhà như mang may mắn, phước lộc cho gia đình vậy. Họ quan niệm rằng nếu sử dụng những than hồng đó để nấu zoni – một loại canh chứa rau, thịt gà, cùng bánh gạo mochi, hoặc dùng tro tàn đó để thắp sáng ngọn nến trên bàn thờ gia đình, thì học sẽ có một năm mới bình an, thịnh vượng, hạnh phúc.

lễ hội đốt lửa thiêng okera mairi

Ngọn lửa thiêng cháy ở đền Yasaka  đã trở thành một truyền thống không thể thiếu vào đêm giao thừa, bắt đầu một năm mới ở Kyoto. Cho đến tận ngày nay, Nhật Bản vẫn lưu truyền được nét văn hóa truyền thống đặc sắc này.

lễ hội đốt lửa thiêng okera mairi

Nhật Bản có rất nhiều lễ hội, có nhiều nét văn hóa truyền thống, nhưng chúng không hề bị mai một, lạc hậu hay mất đi  cái duyên, đặc sắc đúng nghĩa của một lễ hội vùng miền, mà qua thời gian, các lễ hội này vẫn tiếp bước duy trì nét đẹp truyền thống vẻ vang, cải biến sao cho phù hợp với văn hóa và xu hướng của xã hội. Thậm chí, các lễ hội ở Nhật Bản còn góp phần tạo ra nguồn lợi đáng kể cho các cửa hàng kinh doanh và thu hút được đông đảo khách du lịch tìm đến.

Hình ảnh những ngọn lửa thiêng đang cháy rực đỏ ở đền Yasaka tạo nên một khung cảnh mang tính biểu tượng của đêm giao thừa năm mới ở Kyoto . Không chỉ dừng lại ở hình ảnh biểu tượng cho giao thừa mà ngọn lửa  còn ẩn chứa hàm ý về  sức sống mãnh liệt, tinh thần nhiệt huyết, cũng như mong ước của người Nhật về một cuộc sống đầm ấm, sung túc.

Ở Việt Nam cũng có tập quán đốt ngọn lửa thiêng vào giao thừa nhưng không có hẳn lễ hội như Nhật Bản. Theo quan niệm của người Việt Nam, nếu đầu năm mới mà đem lửa vào nhà thì gia đình đó sẽ có một cuộc sống sung túc, hạnh phúc. Vì thế, cứ vào đêm 30 tết, chuẩn bị thời khắc giao thừa, người dân Việt lại nô nức cùng nhau đốt ngọn lửa thiêng, mỗi người đại diện cho gia đình sẽ cầm chiếc đuốc sáng rực trở về nhà, rước lộc vào năm mới. 

lễ hội đốt lửa thiêng okera mairi

Tết năm nay, hãy tham gia lễ hội này, hoặc có thể trải nghiệm ngay tại những miền đất yêu dấu của Việt Nam thôi. 

>>> Top 10 địa điểm đón giáng sinh lý tưởng tại Nhật Bản

>>> 6 Địa điểm trượt tuyết nổi tiếng ở Nhật Bản, bạn đừng bỏ qua

>>> Bật mí những ý nghĩa thú vị về màu sắc trong văn hóa Nhật Bản

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị