Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Hoành tráng nhất! Lễ hội Jidai tái hiện lịch sử Kyoto ở Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Hoành tráng nhất! Lễ hội Jidai tái hiện lịch sử Kyoto ở Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Lễ hội Jidai Matsuri Nhật Bản diễn ra hàng năm vào ngày 22 tháng 10, nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Kyoto. Các sự kiện diễn ra theo nghi thức trang trọng, vô cùng đặc sắc, bao gồm một cuộc diễu hành lớn đi từ Cung điện Hoàng gia đến Đền Heian. Jidai Matsuri là một lễ hội tái hiện lại lịch sử huy hoàng của Nhật Bản. Những người tham gia cuộc diễu hành thường mặc trang phục theo các giai đoạn của lịch sử Nhật Bản cũng như các nhân vật nổi tiếng. 

TÁI HIỆN LỊCH SỬ KYOTO OAI HÙNG QUA LỄ HỘI JIDAI

Jidai Matsuri diễn ra hàng năm vào ngày 22 tháng 10, nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Kyoto. Các sự kiện diễn ra theo nghi thức trang trọng, vô cùng đặc sắc, bao gồm một cuộc diễu hành lớn đi từ Cung điện Hoàng gia đến Đền Heian. Jidai Matsuri là một lễ hội tái hiện lại lịch sử huy hoàng của Nhật Bản. Những người tham gia cuộc diễu hành thường mặc trang phục theo các giai đoạn của lịch sử Nhật Bản cũng như các nhân vật nổi tiếng. 

Lễ hội Jidai Matsuri Nhật Bản

Được biết, lễ hội và đền thời dược thành lập năm 1895 để kỷ niệm lịch sử và văn hóa của Kyoto. Một vài năm trước năm 1868, thủ đô được chuyển đến Tokyo sau khi đã ở Kyoto trong hơn một nghìn năm. Jidai Matsu ri là một trong ba lễ hội nổi tiếng nhất Kyoto cùng với Gion Matsuri vào tháng 7 và Aoi Matsuri vào tháng 5.

Các trang phục lịch sử và nhân vật được trưng bày trong cuộc diễu hành được tái hiện lại khoảng 1100 năm trước đây, trong đó Kyoto là thủ đô của quốc gia. Lễ rước được chia thành các thời đại lịch sử và sau đó chia thành các chủ đề, trong đó có khoảng hai mươi. Màn diễu hành bắt đầu với các nhân vật từ giai đoạn phục hồi Meiji năm 1868, sau đó tiếp tục theo trình tự thời gian đảo ngược cho đến khi bắt đầu giai đoạn Heian năm 781.

Lễ hội Jidai Matsuri Nhật Bản

Khi vừa bắt đầu diễu hành, nhiều ủy viên danh dự của lễ hội đã cưỡi ngựa theo phong cách giữa những năm 1800. Các nhân vật lãnh đạo chủ chốt phải kể đến như thống đốc tỉnh Kyoto, thị trưởng thành phố Kyoto và chủ tịch hội đồng thành phố.  Có ban nhạc diễu hành với trống, sáo và lính chiến, những người đã chiến đấu với các lực lượng hoàng gia, cũng như một vài nhân vật đáng chú ý nhất trong thời đại Sakamoto Ryoma.

Lễ hội Jidai Matsuri Nhật Bản

Nhóm lớn nhất tham gia diễu hành mô tả các đoàn xe phóng túng của shogun để đại diện cho ông trong các buổi lễ quan trọng ở Kyoto thời Edo (1603 -1867). Theo đó, ba quan chức quan trọng nhất đi trên lưng ngựa, và còn có một chiếc kiệu được vận chuyển bởi những người tham gia mà các quan chức khác sẽ sử dụng khi đi du lịch. Theo sát nhóm quan chức, sẽ có một nhóm nhỏ khoảng 6 người phụ nữ nổi tiếng từng thời kỳ. có cả một công chúa ngồi trên một bánh xe nền tảng.

Khán giả có thể nhìn thấy bộ giáp của Oda Nobunaga và những người chỉ huy của ông ta, trang phục của những chiến binh và những người dân thường trong những năm 1338 – 1573), những phụ nữ và quý tộc nổi tiếng thời Heian (794 – 1185). Những bộ trang phục lịch sử, các nhân vật của quân đội, văn hóa, quý tộc và người dân thường đều được trưng bày.

Nhóm cuối cùng trong đoàn diễu hành là quan trọng nhất trong các nghi thức của đạo Shinto. Có rất nhiều người quan tâm và tham gia đi kèm, mang theo hai đền mikoshi chứa đựng tinh thần của Hoàng đế Kammu và Hoàng đế Komei – Họ là các vị hoàng đế đầu tiên và cuối cùng cư trú tại Kyoto. Heian Shrine dành riêng cho hai vị hoàng đế, linh hồn của họ thường nằm trong ngôi đền. Tuy nhiên, trong suốt thời Jidai Matsuri, linh hồn có thể đi qua thành phố trong Mikoshi.

Lễ hội Jidai Matsuri Nhật Bản

Lễ hội được tổ chức đầy công phu và hoành tráng . Toàn bộ tuyến đường của cuộc diễu hành trải dài tới 5 cây số, thu hút đông đảo người dân tham gia, nhất là tại Cung điện Hoàng gia trên đường tới Heian Shrine. Ngoài các khu vực xem thường xuyên nằm dọc tuyến đường diễu hành, còn có các phần ghế dự trữ tại nhà thờ, cung điện và trên đường phố. 

Cùng Kosei khám phá văn hóa Nhật ngay hôm nay tại đây 

>>> 17 quy tắc trên bàn ăn của người Nhật, bạn nên nhớ

>>> Khóa học N3 Online

>>> Khó cưỡng lại được khi đến thăm bảo tàng "mì ăn liền" ở Nhật Bản

>>> Lễ trưởng thành: Dấu mốc ấn tượng nhất trong cuộc đời của mỗi người Nhật

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị