Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Ikigai – Chìa khóa lưu giữ thanh xuân của ngôi làng trường thọ tại Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Ikigai – Chìa khóa lưu giữ thanh xuân của ngôi làng trường thọ tại Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Ikigai chính là chìa khóa lưu giữ thanh xuân, tìm ra một lẽ sống cho bản thân mình chính và làm những điều mình thích chính là cách giúp người dân Nhật sống trường thọ. Liệu bạn đã tìm được cách sống cho riêng mình? Cùng tham khảo qua bài viết này của Trung tâm tiếng Nhật Kosei nhé!

Ikigai –  Chìa khóa lưu giữ thanh xuân của ngôi làng trường thọ tại Nhật Bản

ikigai chìa khóa lưu giữ thanh xuân

Bạn có thể sống lâu hơn bằng cách làm điều mình thích

Có một ngôi làng ở Okinawa, Nhật Bản được gọi là “Ngôi làng trường thọ” Ogimi bởi nơi đây có tới 3000 người sống lâu nhất thế giới. Họ luôn sống lạc quan, vui vẻ, sống chậm lại để tận hưởng mọi điều thú vị trong cuộc sống.

Bí kíp sống vui, sống khỏe ở đây là gì?

ikigai chìa khóa lưu giữ thanh xuân

Có lẽ đó là sự kết hợp của các yếu tố như sống đơn giản, dành nhiều thời gian cho các hoạt động ngoài trời, giao thiệp với bạn bè, ngủ đủ giấc, ăn uống nhẹ nhàng và lành mạnh. Đặc biệt, không thể không nói đến triết lý Ikigai – nghĩa là lẽ sống, đây là khái niệm thể hiện sự chắt lọc từ mục đích, đam mê, sứ mệnh, thiên hướng, khát khao sống của mỗi người.

Quan điểm của người Nhật là bất cứ ai cũng có triết lý, lẽ sống của riêng mình. Đã bao giờ bạn tự hỏi bản thân rằng mình thực sự yêu thích điều gì? Mình giỏi trong lĩnh vực nào chưa? Hay thế giới cần gì? Khi bạn tìm thấy câu trả lời phù hợp với cả bốn câu hỏi, đó chính lẽ sống của bạn.

Trị liệu cũng là một trong những cách thức để tìm ra lẽ sống. Hoặc thay vì trị liệu bạn hãy đặt ra câu hỏi cho chính bản thân mình “Đâu là ý nghĩa cuộc sống của mình?” và theo đuổi các hoạt động hỗ trợ câu trả lời này. Đơn giản hơn “Bản thân thích làm gì nhất?”. Lẽ sống của bạn có thể nằm ở các hoạt động mà bạn hoàn toàn đắm chin và cảm thấy thú vị.

ikigai chìa khóa lưu giữ thanh xuân

Lẽ sống của mỗi người lại khác nhau. Dân làng Ogimi, Ikigai của họ chỉ đơn giản là trồng rau và tự nấu ăn, hay gặp gỡ bạn bè. Nói cách khác, lẽ sống không phải là những điều cao cả hay phức tạp gì cả, phần lớn là những hoạt động khiến bạn bận rộn nhưng chính những điều đó lại mang lại niềm vui và năng lượng cho bản thân vui vẻ suốt cả ngày.

Trích lời ông Ken Mogi, một nhà thần kinh học như sau: “Quan trọng nhất là bạn không thể và không nên đổ lỗi cho môi trường về việc sống mà không có lẽ sống. Sau tất cả, việc tìm ra lẽ sống riêng của mình là phụ thuộc vào bạn và theo cách riêng của bạn”.

Sống có mục đích, có lý tưởng sẽ khuyến khích các hành vi giúp kéo dài tuổi thọ. Cũng theo nhà thần kinh học – Ken Mogi, việc tìm ra lẽ sống giúp bạn sống lành mạnh hơn, tập thể dục nhiều hơn, tăng cường hoạt động xã hội và học tập suốt đời.

Tuy nhiên, tìm ra lẽ sống đã khó, duy trì lẽ sống đó của mình còn khó hơn. Để tự nhắc nhở bản thân trở lại với lẽ sống, hãy sống đúng với trái tim và làm theo sự tò mò, trực giác của mình. Có 5 điểm được nhấn mạnh để duy trì theo đuổi lẽ sống, bao gồm: tâp trung vào chi tiết, chấp nhận bản thân, biết dựa vào người khác, tận hưởng niềm vui và sống cho hiện tại.

"Bên trong bạn luôn có sự đam mê, một tài năng độc nhất. Chúng đem lại ý nghĩa cho cuộc sống và hướng bạn đến việc chia sẻ phần tốt nhất của con người mình cho đến thời khắc cuối cùng", tác giả García và Miralles nhận định. 

Hãy tìm cho mình một lẽ sống và sống hết mình với điều đó nhé. Đọc thêm

>>> 6 quy tắc vàng ứng xử nơi công cộng, bạn đã biết chưa? 

>>> Các cách ứng xử của người Nhật để đẩy lùi virus corona

>>> Irimame - Lá bùa hộ mệnh của người dân Nhật những ngày đầu năm 

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị