Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Khám phá 4 điều đầy ngạc nhiên về thị trấn sumo Sumida thú vị
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Khám phá 4 điều đầy ngạc nhiên về thị trấn sumo Sumida thú vị

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Thị trấn sumo Sumida được mệnh danh là thị trấn sumo náo nhiệt ở Nhật Bản, nơi đây có nhiều danh thắng nổi tiếng và có bề dày lịch sử lâu đời. Hãy cùng Kosei khám phá ngay những điều thú vị về sumo và những gì liên quan tới nó nhé!

Khám phá thị trấn sumo Sumida thú vị

Sumo – cái tên đã không còn xa lạ với người Nhật Bản và bất kỳ ai yêu thích văn hóa Nhật Bản. Đây là một môn võ cổ truyền của Nhật Bản.

Lịch sử môn võ cổ truyền Sumo

thị trấn sumo Sumida

Môn võ này xuất hiện ở nước hoa mặt trời mọc khoảng 1500 trước và gắn với đạo Shinto. Trước kia nghi thức của sumo thường gắn liền với điệu múa thiêng liêng. Nhưng trong các trận đấu Sumo thì bắt buộc phải thực hiện một vài nghi lễ trước khi bắt đầu.

Sumo bước sang trang mới vào thời kỳ Nara và môn võ này đã trở thành một trong những giải đấu hàng năm trong triều. Các kỹ thuật cũng như quy định thi đấu của sumo được hình thành trong giai đoạn đó và cũng được duy trì cho đến nay.

Năm 1992, chiến tranh bùng nổ tại Nhật, võ sĩ sumo không còn được thi đấu tự do, mà còn được đưa vào quân đội để phục vụ cho chiến đấu. Từ đó trở đi, các trường đào tạo môn võ này trở nên chuyên nghiệp hơn. Đưa sumo trở thành biểu tượng và môn võ truyền thống tại Nhật.

Lịch sử của môn võ này hoạt động chuyên nghiệp chỉ mới khoảng hơn 300 năm nay. Số lượng võ sĩ sumo trước đó đông, nhưng càng ngày càng giảm đi là 50 người hàng năm. Bởi môn võ này phải trải qua cuộc sống nghiêm ngặt và quá trình luyện khổ cực mới bước vào con đường sumo chuyên nghiệp.

Sumida - Nơi tọa lạc của nhà thi đấu sumo Ryogoku Kokugikan, là trung tâm của văn hóa sumo

thị trấn sumo Sumida

Được biết, giải đấu vật sumo kogyo đầu tiên được tổ chức tại chùa Eko-in ở Ryogoku, thuộc quận Sumida, vào tháng 9 năm 1768. Kể từ đó, môn sumo kogyo đã tiếp tục phát triển mạnh đến tận ngày nay và đã trở thành giải Grand Sumo Tournament. Đối với người hâm mộ sumo, Sumida là một địa điểm được ưa chuộng vì là quê hương của môn sumo.

Tượng đài lịch sử Chikarazuka

thị trấn sumo Sumida

Khi đi qua cổng sanmon ở Chùa Eko-in, sẽ đến tượng đài lớn mang tên Chikarazuka, được mệnh danh là Tượng đài sức mạnh. Trước khi Ryogoku Kokugikan cũ được xây dựng vào năm 1909, Enko-in từng là nơi tổ chức các giải đấu sumo kogyo trong suốt nhiều năm. Hiệp hội Sumo đã cho dựng tượng đài này vào năm 1936 để vinh danh các cựu lực sĩ sumo. Từ đó, các đô vật sumo mới nhập môn cũng thường đến đây để cầu được sức mạnh, cho thấy mối liên hệ giữa môn sumo và Eko-in vẫn được  kế thừa và phát huy.

Lịch sử món ăn đặc trưng của các sumo  - Chanko

thị trấn sumo Sumida

Món lẩu chanko được cho là bắt nguồn từ món hầm Dewanoumi-beya dành cho các võ sĩ sumo vào cuối những năm 1800. Mặc dù chanko thường chỉ món lẩu dành cho các võ sĩ sumo, nhưng thật ra đây là tên gọi chung cho tất cả các món ăn của võ sĩ, nghĩa là mọi món ăn từ cơm cà ri đến mì ống đều là chanko. Có nhiều giai thoại về nguồn gốc của tên gọi này, nhưng cách giải thích phổ biến nhất là trại trưởng trại huấn luyện (oyakata) được gọi là "chan" và các võ sĩ cấp dưới (deshi) được gọi là "ko" thường dùng bữa cùng nhau nên bữa ăn của họ được gọi là "chanko." Ngày nay, có rất nhiều nhà hàng phục vụ món lẩu chanko, vì vậy bất cứ ai cũng có thể thưởng thức chanko chứ không chỉ riêng võ sĩ sumo. Đặc biệt, khu vực Ryogoku hội tụ rất nhiều nhà hàng chanko.

Vậy là bạn vừa biết thêm được nhiều thông tin từ thị trấn Sumo Sumida rồi, khám phá văn hóa Nhật Bản ngay hôm nay cùng trung tâm tiếng Nhật Kosei nhé!

>>> 6 điểm nổi bật trong văn hóa của người Nhật 

>>> 50 Sự thật thú vị về Nhật Bản có thể bạn chưa biết 

>>> Lễ hội tuyết Sapporo - một nét đẹp văn hóa không thể thiếu của Nhật Bản 

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị