Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / KHÔNG NGỜ với 4 "điều xấu" trong văn hóa xã hội Nhật Bản hiện đại
VĂN HÓA NHẬT BẢN

KHÔNG NGỜ Với 4 "điều Xấu" Trong Văn Hóa Xã Hội Nhật Bản Hiện Đại

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Một đất nước giàu có, văn minh, đáng sống, một thiên đường văn hóa đặc sắc, là một quốc gia sạch sẽ đến mức dù có ngập lụt thì đường phố vẫn không xuất hiện 1 cọng rác, nước trong như nước trong hồ bơi, đó là những điều khiến cả thế giới phải nể phục Nhật Bản bởi ý thức và những sự nỗ lực họ đã làm cho đất nước, thế nhưng mặt trái của những điều đẹp đẽ đang bày trước mắt chúng ta là gì? Hãy cùng Kosei tìm hiểu nhé!

Những góc khuất ẩn náu trong xã hội Nhật Bản hiện đại

1. Người Nhật luôn sống trong trầm cảm, căng thẳng vì áp lực công việc

góc khuất trong văn hóa xã hội Nhật Bản hiện đại

Hiếm có một quốc gia nào mà người dân luôn ý thức về tinh thần trách nhiệm cao trong công việc như Nhật Bản. Họ đặt công việc lên hàng đầu và luôn cho đó là điều ưu tiên số 1. 

Dường như người Nhật dành tới gần 2/3 thời gian của mình cho công việc, họ bị xoáy vào guồng quay của công việc và chẳng thể dứt ra được. Điều này đã trở thành một hiện tượng phổ biến trong xã hội Nhật Bản. Những công dân Nhật Bản đang phải làm việc với cường độ quá lớn.

Không chỉ đi làm ở công ty, họ còn làm thêm giờ vào ban đêm, làm việc mệt mỏi quá sức và áp lực căng thẳng chính là nguyên nhân chủ yếu gây nên những ảnh hưởng về tâm lý, tinh thần của người Nhật. Phần nào đó, nó đã lý giải được căn bệnh trầm cảm của những người Nhật.

Mặc dù người Nhật luôn ý thức rất rõ về sự nguy hiểm của vấn đề làm việc quá sức nhưng họ vẫn hàng ngày làm thêm giờ vì sợ bị mất việc. Quá mệt mỏi, những áp lực công việc chồng chất đẩy họ vào một cái hố, muốn thoát ra mà không được. Như chúng ta đã biết, tỷ lệ người tự tử hàng năm do áp lực cuộc sống ở Nhật Bản xếp vào hàng cao nhất thế giới. Nó trở thành một vấn đề nhức nhối, cấp bách hơn bao giờ hết, khiến các nhà lãnh đạo phải đau đầu khi tìm cách giải quyết. 

2. Phụ nữ thất nghiệp nhiều và phải tìm đến nghề tiếp khách

góc khuất trong văn hóa xã hội Nhật Bản hiện đại

Pháp luật Nhật Bản quy định rất rõ trong luật pháp về việc đảm bảo quyền bình đẳng giới, nhưng một thực tế khiến người ta phải ngao ngán khi phụ nữ Nhật ngày càng gặp nhiều khó khăn. Theo số liệu điều tra của Nhật Bản, có tới 1/3 phụ nữ tốt nghiệp đại học vẫn chưa có việc làm. 

Cuộc sống mưu sinh và những con mắt coi thường của xã hội đã khiến họ tìm đến một con đường khác – nghề tiếp viên.

Tiếp viên là công việc liên quan đến tiếp khách, công việc chính của các cô gái là ăn mặc đẹp, ngồi ở quầy chờ cánh đàn ông đến, tán tỉnh và trò chuyện mua vui với họ, nhưng tuyệt đối không có sex. Các ông “lớn” luôn sẵn sàng bỏ ra một số tiền hậu hĩnh để có một cô gái ngồi bên cạnh mình. Nghề tiếp viên tuy bị coi thường nhưng nó ngày càng trở nên phổ biến và mang lại cho họ một khoản thu nhập khá, giúp ổn định cuộc sống.

3. Nền giáo dục Nhật Bản biến mỗi học sinh trở thành một cỗ máy

góc khuất trong văn hóa xã hội Nhật Bản hiện đại

Trẻ em Nhật Bản từ khi sinh ra cho đến lúc lớn lên được thừa hưởng một nền giáo dục với những điều lệ vô cùng nghiêm khắc  khiến cho học sinh ở trong trường bị tước đi lòng tự trọng và cái tôi cá nhân. Có những nguyên tắc không chỉ được áp dụng ở trường học mà còn áp dụng ở mọi lúc, mọi nơi.

Một số luật nghiêm khắc có thể kể đến như: không được đi làm thêm, không được phép đi chơi xa nếu không được sự cho phép của nhà trường, không được ăn ở nơi công cộng, không ai được phép sử dụng điện thoại thông minh, không học sinh nào tiếp xúc với các bạn khác giới,… Những  quy định khắt khe này được đặt ra nhằm tránh những rắc rối xảy ra trong cuộc sống của trẻ, nhưng thực tế cho thấy phần lớn những điều này đang chống lại sự tự do cá nhân của học sinh. 

Một điều đáng lưu ý trong môi trường giáo dục ở Nhật chính là sự trừng phạt thể chất, nó được áp dụng ở rất nhiều trường học. Học sinh bị hành hạ vì áp lực thi của và sức cạnh tranh khốc liệt trong cuộc chiến đầu vào, ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội, giao tiếp của học sinh. Nếu cứ tiếp diễn tình trạng như vậy thì  các em học sinh sẽ mất dần lòng tự trọng và bắt đầu có những ý định điên rồ như tự tử.

4. Người già phải chết trong cô độc

góc khuất trong văn hóa xã hội Nhật Bản hiện đại

Nhật Bản là quốc gia đang chịu cảnh già hóa dân số, cứ 5 người lại có 1 người ngoài 60 tuổi. Nhưng vấn đề ở đây là họ đã cao tuổi nhưng hầu hết đều không có người thân thích chăm sóc. Thậm chí, có rất nhiều người già đã phải chết trong cô độc.

Theo thống kê, mỗi năm có hàng ngàn ca người già chết trong sự cô độc, và hiện tượng này không hề có xu hướng đi xuống mà ngày càng trở nên phổ biến hơn. Ở Nhật còn có các công ty chuyên làm công việc dọn dẹp ngôi nhà của những người già bị chết trong cô đơn.

Trên đây là những điều xấu trong văn hóa xã hội Nhật Bản hiện đại mà Kosei biên soạn. Hi vọng, bài viết đã mang lại nhiều thông tin bổ ích đến cho các bạn đọc!

Xem các tin liên quan khác cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei nhé!

>>> Thích thú với màn thả những con diều khổng lồ ở Nhật Bản

>>> Khó cưỡng lại khi đến thăm bảo tàng "mì ăn liền" ở Nhật

>>> Lễ trưởng thành - Dấu mốc ấn tượng nhất của mỗi người dân Nhật

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị