Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Lạ lùng với lễ hội rước dương vật ở Nhật Bản theo văn hóa phương Đông
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Lạ Lùng Với Lễ Hội Rước Dương Vật Ở Nhật Bản Theo Văn Hóa Phương Đông

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Lễ hội Kanamara được biết đến là lễ hội rước “của quý” ở Nhật Bản. Tuy kỳ lạ đến mức khó hiểu nhưng câu chuyện và ý nghĩa đằng sau lễ hội này hàm ẩn một tín ngưỡng văn hóa lâu đời của người phương Đông, đó là tín ngưỡng phồn thực. Hãy cùng Kosei khám phá văn hóa Nhật Bản thông qua lễ hội rất “dị” và "độc" này nhé.

 Văn hóa Nhật Bản

>>> 24 tiết khí Nhật Bản

>>>Tenugui - văn hóa Nhật Bản qua những chiếc khăn

 

Tín ngưỡng phồn thực trong lễ hội rước dương vật tại Nhật Bản dưới góc nhìn văn hóa của người phương Đông

 

 

Bắt nguồn từ một truyền thuyết nổi tiếng

Nhật Bản được mệnh danh là xứ sở của các lễ hội đặc sắc với bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa lâu đời, có rất nhiều lễ hội hấp dẫn, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia, nhưng không phải ai cũng biết rằng ở xứ sở hoa Anh Đào thơ mộng và rực rỡ như vậy lại có không ít những lễ hội “quái dị”. Nếu bạn là người yêu thích văn hóa Nhật Bản, chắc hẳn bạn đã nghe nói về một lễ hội mang tên Kamakura – lễ hội rước dương vật.

Có thể nói Kanamara là một trong những lễ hội kỳ lạ nhưng lại vô cùng độc đáo trên thế giới. Kanamara là lễ hội khiến nhiều người lần đầu tiên đến Nhật Bản, có cơ hội được tham gia trải nghiệm phải đỏ mặt, ngượng ngùng, nhưng chính chất “dị” của lễ hội này cũng hé lộ những điều  thú vị và ý nghĩa thực sự đằng sau lễ hội có một không hai này.

Đối với du khách ghé thăm Nhật Bản, họ khá tò mò và  muốn biết thêm về lễ hội Kanamara,vậy lễ hội Kanamara là lễ hội như thế nào?

 

 

Lễ hội rước dương vật ở Nhật Bản theo văn hóa phương Đông

 

Lễ hội Kanamara được tổ chức hằng năm vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng tư, còn được gọi là lễ hội kanagawa. Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử, kanamara ngày càng phát huy được truyền thống và ý nghĩa tốt đẹp trong tinh thần và văn hóa của người Nhật, thu hút nhiều tầng lớp tham gia, trong đó có cả người nước ngoài.

Lễ hội kanamara bắt nguồn từ một truyền thuyết của Nhật Bản. Theo truyền thuyết, vào thời Edo (1603 – 1867) có một con quỷ răng nhọn đem lòng si mê một thiếu nữ, nhưng cô gái không đáp lại mà kết hôn với một người đàn ông khác. Con quỷ nổi lòng ghen, ẩn nấp trong âm đạo của cô gái và cố tình cắn dương vật của chàng trai trong đêm tân hôn của họ.

Sau đó cô gái tìm đến sự cứu giúp của người thợ rèn, người đã làm ra dương vật bằng sắt để phá vỡ răng của con quỷ. Từ đó, người ta đã đúc bức tượng mô phỏng hình dương vật trong ngôi đền Kanayama và tổ chức lễ hội Kanamara như ngày nay.

Lễ hội Kanamara với  tín ngưỡng phồn thực dưới góc độ văn hóa 

Mọi lễ hội được tổ chức đều mang những ý nghĩa về tinh thần, văn hóa, hy vọng mọi điều tốt đẹp sẽ đến với con người, và Kanamara cũng không nằm ngoài quy luật này.

Không ai có thể phủ nhận những giá trị truyền thống về tinh thần và văn hóa mà lễ hội kanamara mang lại. Đặc biệt, với Nhật Bản là đất nước có nhiều đền thờ, tín ngưỡng sùng thần đạo. Người dân Nhật Bản tin rằng, lễ hội này sẽ thể hiện được những ước nguyện của họ, mang lại cho họ những điều may mắn, sự bình an, một cuộc sống lo đủ, hạnh phúc, đồng thời xua đi những điều tồi tệ, không may trong cuộc sống.

Một đặc trưng nổi bật trong lễ hội này là tín ngưỡng phồn thực, tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, cầu nguyện cho con người được bình an, tốt đẹp, sung túc. Đó cũng là những ước muốn của con người về cuộc sống hiện tại  và trong tương lai.  Theo quan niệm chung của người Phương Đông, tín ngưỡng phồn thực mang ý nghĩa thiêng liêng, thông thường gắn liền với những quan niệm về nông nghiệp, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, sinh sôi nảy.

Ngoài ra, người Nhật luôn mang trong mình một niềm tin,  hy vọng những điều ước này sẽ trở thành hiện thực, các vị thần sẽ mang lại cho họ một cuộc sống đủ đầy, tràn đầy sức khỏe, niềm hạnh phúc, sự may mắn, gặt hái được nhiều thành công hơn. 

 

 

 

 

 

 

Ngày nay, lễ hội Kanamara ngày càng hấp dẫn các bạn trẻ tham gia, họ tỏ ra thích thú và hưởng ứng các hoạt động diễn ra trong lễ hội. Bạn biết không? ở Nhật, họ làm ra những món đồ lưu niệm theo hình dáng dương vật và được bày bán khắp các quầy hàng. Thậm chí, họ chẳng ngại ngùng, hay đỏ mặt khi chế biến và thưởng thức những món ăn vặt thơm ngon giống hệt dương vật nữa. 

 

 

Lễ hội rước dương vật ở Nhật Bản theo văn hóa phương Đông

 

Cũng đáng để trải nghiệm văn hóa ở một lễ hội “kỳ quái” như thế này chứ nhỉ. 

 

Hãy cùng Kosei khám phá văn hóa Nhật Bản >>>Lễ hội Kanamara (phần 1)

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị