Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Lễ hội nổi tiếng "7 - 5 - 3" ở Nhật Bản dành cho trẻ em
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Lễ Hội Nổi Tiếng "7 - 5 - 3" Ở Nhật Bản Dành Cho Trẻ Em

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Ngoài ngày Tết trung thu giống như Việt Nam hay Trung Quốc thì Nhật Bản còn có một ngày vô cùng đặc biệt dành cho trẻ em, đó là lễ hội nổi tiếng "bảy - năm - ba" ở Nhật Bản ngày 15/11.

VĂN HÓA NHẬT BẢN

>>> Trong tháng 11, Nhật Bản không thể không nhắc đến ngày này

>>> 5 điều xấu trong xã hội Nhật Bản hiện nay

 

Lễ hội "bảy - năm - ba" – Dõi theo từng bước trưởng thành của con.

Ngoài ngày Tết trung thu giống như Việt Nam hay Trung Quốc thì Nhật Bản còn  có một ngày vô cùng đặc biệt đối với trẻ em, đó là ngày 15/11.

Shichi-go-san  (七五 三: 7-5-3 ) là một lễ hội Nhật Bản được tổ chức cho trẻ em từ 7 , 5 và 3. Cha mẹ của bé trai 3 tuổi hoặc 5 tuổi và / hoặc một bé gái 3 tuổi hoặc 7 tuổi sẽ đưa họ đến một đền thờ Shinto ở địa phương để cầu nguyện cho Ujigami (氏 神) – thần hộ mệnh, mong muốn được những điều tốt đẹp cho con cái của họ.

 

 

Lễ hội nổi tiếng

 

 

Thông thường, một nghi lễ thanh lọc ( harai , 祓い) và việc cầu nguyện Shinto (norito, 祝詞) được thực hiện vào ngày đó.

Hầu hết các cô gái mặc kimono khi đi thăm Shichi-go-san, trong khi các chàng trai đến haori (羽 織) và hakama (袴). Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, rất nhiều trẻ em mặc trang phục kiểu phương Tây.\

 

 

Lễ hội nổi tiếng

 

 

Nguồn gốc của Shichi-go-san

Shichi-go-san bắt đầu từ thời Heian (794-1185) khi các quý ông tổ chức lễ kỷ niệm sự trưởng thành của con cái họ. Và để cầu nguyện cho sức khoẻ của con cái, họ bắt đầu đi thăm đền thờ.

 

Lý giải độ tuổi trong lễ hội 7, 5,  3

Các số lẻ như 3, 5 và 7 được coi là số may mắn theo số học Đông Á. Trong thời cổ đại, những lứa tuổi này gắn liền với những cột mốc nhất định trong cuộc đời của một đứa trẻ Nhật Bản:

3 tuổi: Trẻ em không được cạo tóc nữa và được phép phát triển nó: Đặc biệt là trong kỷ nguyên của samurai, trẻ em sẽ bị cạo đầu khi sinh. Trẻ em ở tuổi ba đã tổ chức " kamioki " (髪 置 き). Cuối cùng chúng đã được cho phép để phát triển tóc của mình. Thói quen này không còn tồn tại, nhưng truyền thống đánh dấu dịp này vẫn còn tồn tại.

 

 

Lễ hội nổi tiếng

 

 

Ngày nay, các bé trai và bé gái được 3 tuổi sẽ mặc quần áo truyền thống của Nhật Bản, có lẽ là lần đầu tiên trong cuộc đời chúng, khi đến thăm một ngôi đền địa phương.

5 tuổi: Các chàng trai đã đưa hakama lần đầu tiên ở nơi công cộng: Lễ hội được gọi là " hakamagi-no-gi " (袴 着 の 儀) đánh dấu lần đầu tiên các chàng trai năm tuổi mặc trang phục "hakama" chính thức.

 

 

Lễ hội nổi tiếng

 

 

7 tuổi: Các cô gái bắt đầu sử dụng một chiếc khăn choàng để buộc kimono, thay vì dây: Cô gái 7 tuổi được phép thay thế những dây đơn giản mà chúng dùng để buộc bộ kimono với obi truyền thống. Lễ kỷ niệm này được gọi là " obitoki-no-gi " (帯 解 き の 儀).

 

Cùng Kosei khám phá văn hóa Nhật Bản ngay hôm nay, đừng quên tiếp tục theo dõi website: kosei.vn nhé! >>> Tháng 11 vắng bóng các vị thần Nhật Bản, bạn có biết tên các vị thần?

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị