Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Lễ hội thể thao Nhật Bản tháng 10 thú vị thu hút hàng nghìn người
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Lễ hội thể thao Nhật Bản tháng 10 thú vị thu hút hàng nghìn người

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Cùng Kosei khám phá những điều thú vị về lễ hội thể thao Nhật Bản tháng 10 này thôi! Mùa thu là mùa ăn uống, mùa thu đọc sách, mùa có khí hậu dễ chịu nhất cả năm. Nhưng với những người Nhật chăm chỉ cần cù, nếu tháng 9 đã no nê những khoai nướng và hạt dẻ, thì tới tháng 10, hãy chào đón ngày 体育の日- Ngày Thể thao nhé! 

Nhật Bản tháng 10, có sức khỏe là có tất cả

「体育の日・たいいくのひ」- Ngày Thể thao, là một ngày lễ chính thức (祝日) của Nhật Bản.

Ý nghĩa và nguồn gốc

Vào ngày 10 tháng 10 năm 1964, Nhật Bản lần đầu tiên đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic.

lễ hội thể thao Nhật Bản

 

Để kỉ niệm sự kiện lịch sử này, bắt đầu từ năm Showa 41 (1996), Luật ngày lễ (国民の祝日) quy định ngày 10 tháng 10 hàng năm được coi là Ngày hội Thể thao. Không chỉ để ghi nhớ sự kiện Olympic Tokyo 1964, mà một mục đích khác cũng quan trọng không kém của 体育の日 là khuyến khích người dân tích cực rèn luyện thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần.

Olympic Tokyo 1964 là một kì Thế vận hội mùa hè, vậy liệu bạn có cho rằng tháng 10 là hơi... muộn để được coi là một sự kiện mùa hè không?

Hi vọng là bạn chưa kịp cho rằng việc đặt tên cho một kì đại hội thể thao thế giới chỉ mang tính hình thức, vì thực sự có nguyên nhân cho việc này.

Ngày 10 tháng 10 năm đó được coi là 「晴れの特異日」- ngày nắng bất thường diễn ra sau quãng thời gian mà Tokyo nằm trong「秋雨前線」- vùng mưa mùa thu hàng năm (khoảng từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10).

「晴れの特異日」- một ngày nắng bất thường, là một ngày trong cả mùa mưa liên miên, so với những ngày liền trước hoặc liền sau nó ngẫu nhiên xảy ra xác suất có nắng cao bất thường.

lễ hội thể thao Nhật Bản

Tuy nhiên, các kết quả thống kê hàng năm cho thấy tỉ lệ ngày 10/10 sẽ xảy ra hiện tượng có nắng bất thường như vậy là không cao, đồng nghĩa với việc không nhất thiết ngày 10/10 mỗi năm đều sẽ có nắng đẹp.

Chính vì lẽ đó, bắt đầu từ năm 2002, Ngày Thể thao được quy định sẽ diễn ra vào ngày thứ Hai thứ 2 của tháng 10 hàng năm, chính vì thế mà không có một ngày cố định mà sẽ được thay đổi tùy theo mỗi năm.

Ngày Thể thao 2019

Theo cách quy định trên, Ngày Thể thao 2019 rơi vào ngày thứ Hai, 14/10.

lễ hội thể thao Nhật Bản

Các sự kiện

Là một ngày lễ chính thức của quốc gia nhưng không có nguồn gốc từ tôn giáo hay truyền thống đặc thù, nên ngày Thể thao không có lịch sử về các nghi lễ, nghi thức.

lễ hội thể thao Nhật Bản

Bên cạnh đó, đúng với tinh thần một ngày hội Thể thao toàn quốc, các sự kiện liên quan đến các hoạt động thể dục thể thao sẽ được tổ chức tại khắp các địa phương của đất nước mặt trời mọc.

Tại đây mình xin được giới thiệu một số sự kiện tiêu biểu sẽ được tổ chức trong dịp này của năm 2019 nhé.

新宿スポレク2019、東京都

Shinjuku Sports Recreation 2019, Tokyo-to

Sự kiện tích hợp nhiều môn thể thao, dành cho tất cả các đối tượng từ trẻem đến người trưởng thành sẽ được tổ chức tại Trung tâm thể dục thể thao Shinjuku, Tokyo.

辰巳スポーツフェスティバル, 東京都

Tatsumi Sports Festival, Tokyo-to

Được coi như thánh địa của bộ môn bơi lội, nhiều đại hội thể thao mang tầm quốc tế sẽ được diễn ra tại đây.

Năm nay, không chỉ các lớp học liên quan đến các bộ môn Olympic, các trò chơi dưới nước hay bơi lội, mà sẽ có cả các lớp học thể dục thể thao thông thường mở cửa miễn phí cho tất cả mọi người tham gia.

出雲全日本大学選抜駅伝、島根県

Cuộc thi chạy tiếp sức toàn quốc Izumo lần thứ 31, Shimane-ken

Bắt đầu từ năm 1989 cho đến nay, sự kiện thể thao này vẫn luôn được duy trì hàng năm để hưởng ứng ngày lễ Thể thao toàn quốc.

Izumo Ekiden là một trong ba và cũng là mùa đầu tiên trong số 3 giải chạy tiếp sức nam cấp Đại học lớn nhất cả nước.

サイクル耐久レース 2019 in 岡山国際サーキット、岡山県

Đường đua quốc tế Okayama 2019, Okayama-ken

Một đường đua cự li dài phù hợi với tất cả các đối tượng, từ cá nhân đến gia đình

Có 3 cấp độ cự li đường đua, đó là: 2 giờ đồng hồ, 3 giờ đồng hồ hoặc 5 giờ đồng hồ cho người chơi lựa chọn.

Bên cạnh đó các hình thức tham gia theo nhóm đa dạng như Đường đua gia đình, Đương đua với xe đạp mini hay đường đua cho trẻ em... cũng làm tăng thêm sức hút cho sự kiện.

Cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei học tìm hiểu thêm những nét văn hóa độc đáo khác tại đây nhé:

>>> Nhật Bản tháng 9, tiết Thu phân sum vầy

>>> Học tiếng Nhật qua bài hát Trái anh đào

>>> Bạn biết gì về Tiệc Bonenkai?

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị