Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Lễ hội tuyết Sapporo – một nét đẹp văn hóa không thể thiếu tại Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Lễ hội tuyết Sapporo – một nét đẹp văn hóa không thể thiếu tại Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Yuki Matsuri – Lễ hội tuyết Sapporo (さっぽろ雪まつり) được tổ chức tại thành phố Sapporo, Hokkaido là một trong những lễ hội mùa đông lớn nhất tại Nhật Bản. Hãy cùng Kosei tìm hiểu và chào đón lễ hội năm 2020 nhé!

Lễ hội tuyết Sapporo – một nét đẹp văn hóa không thể thiếu tại Nhật Bản

lễ hội tuyết Sapporo

Lễ hội tuyết Sapporo” là lễ hội của băng và tuyết được tổ chức vào đầu tháng 2 hàng năm tại thành phố Sapporo, thuộc tỉnh Hokkaido. Lễ hội lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 18 tháng 2 năm 1950, với 3 khu vực trưng bày các tác phẩm điêu khắc bằng tuyết và băng tại Odori Kaijou (大通会場) 、Susukino Kaijou (すすきの会場) và Tsudomu Kaijou (つどーむ会場). Đây là lễ hội tuyết được mong chờ nhiều nhất trong năm, hàng năm lễ hội đón khoảng 260 vạn khách trong nước và quốc tế. Những năm gần đây, du khách từ những nước nhiệt đới tăng nhanh bởi sức hấp dẫn được khám phá vùng tuyết lạnh và ngắm nhìn các kiệt tác từ băng tuyết.

lễ hội tuyết Sapporo

Khởi nguồn của lễ hội Sapporo

Lễ hội tuyết Sapporo xuất hiện từ năm 1950, bắt nguồn từ việc các học sinh cấp 2 và cấp 3 tại địa phương đã cùng nhau làm nên 6 tác phẩm điêu khắc tuyết tại công viên Odori. Các trò chơi như ném tuyết, triển lãm ảnh về tuyết, lễ hội carnival cũng được tổ chức đã thu hút lượng người xem lên tới 50.000 người. Kể từ đó cứ vào mùa đông là Sapporo lại tổ chức lễ hội như một sự kiện thường niên của thành phố.

Năm 1955 với sự tham gia của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản các tác phẩm tuyết khổng lồ đã ra đời. Lễ hội lần thứ 10 năm 1959 với 2.500 người tham gia tạo nên các bức tượng điêu khắc tuyết và lần đầu tiên được giới thiệu trên tivi cũng như báo chí. Ngay năm sau đó người dân từ khắp mọi nơi đã đổ về Sapporo để tham gia sự kiện này. Lễ hội tuyết của Sapporo đã phát triển thành lễ hội tuyết của Nhật Bản. Năm 1972, Olympic mùa đông tổ chức tại Sapporo cùng với lễ hội tuyết chủ đề “Chào mừng bạn đến Sapporo” đã được cả thế giới biết đến.

lễ hội tuyết Sapporo

Từ năm 1974 Sapporo đã kết hợp cùng một số quốc gia khác để tạo ra các tác phẩm tuyết theo chủ đề gắn với các địa danh nổi tiếng trên thế giới để làm nên sự kiện mang màu sắc quốc tế. Sau đó đến năm 1983 ý tưởng mang đèn neon vào các tác phẩm tuyết đã khai phá ra một hình ảnh vô cùng mới lạ cho lễ hội tuyết. Cùng với đó vào năm 1984, thời gian lễ hội đã được kéo dài từ 2 ngày lên tới 7 ngày để người dân khắp thế giới có thể thưởng thức sự đặc sắc của lễ hội tuyết có một không hai này. Từ năm 2006, sự kiện được diễn ra tại 2 nơi là Satoland và Tsudome.

Các tuyệt tác từ băng đá

lễ hội tuyết Sapporo

Chủ đề của các bức tượng bằng tuyết thay đổi theo từng năm, đó có thể là các công trình kiến trúc nổi tiếng của thế giới như khải hoàn môn của Pháp, hay các công trình mang tính lịch sử ví dụ như các lâu đài của Nhật. Ngoài ra các nhân vật hoạt hình như Pokemon, nhân vật trong các bộ phim nổi tiếng như Star world cũng được các nghệ nhân tái hiện sống động bằng tuyết. Bức tượng to lớn có thể cao đến 15m, rộng 25m, tạo thành một sân khấu lớn ngoài trời.

Khác với các bức tượng bằng tuyết cỡ lớn quy mô hoành tráng, các bức tượng bằng băng nhỏ hơn và thể hiện sự tinh tế tỷ mỷ từng chi tiết nhỏ. Các bức tượng băng là các con giáp từng năm, các loài động vật hay các biểu tượng điêu khắc nổi tiếng.

Thông tin lịch tổ chức “Lễ hội tuyết Sapporo” năm 2020 như sau: + Thời gian: – Odori kaijou, Susukino kaijou : 4/2/2020 ~ 11/2/2020 – Tsudomu: 31/1/2020 ~ 4/2/2020 + Web: http://www.snowfes.com

Cùng chờ đón và tham gia lễ hội tuyết Sapporo nha. Biết thêm về văn hóa Nhật tại đây!

>>> 6 địa điểm trượt tuyết nổi tiếng ở Nhật Bản đừng bỏ qua

>>> Bật mí nguồn gốc bí ẩn của 12 con giáp

>>> Quan niệm của người Nhật về tính cách con người ứng với 12 con giáp

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị