Trung tâm tiếng Nhật Kosei - Nơi học tiếng Nhật tốt nhất tại Hà Nôi

Luyện thi JLPT N3: Cấu trúc ngữ pháp xác định ai là người thực hiện hành động

Trong một đoạn hội thoại, làm thế nào để xác định ai là người thực hiện hành động? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết cùng trung tâm tiếng Nhật Kosei nhé. 

Học ngữ pháp tiếng Nhật N3

 

>>> Những mẫu câu nghe thường gặp trong phần Mondai 5 - JLPT N3

>>> Các cấu trúc với 限る


 

Luyện thi JLPT N3: Cấu trúc ngữ pháp xác định ai là người thực hiện hành động
 

Luyện thi JLPT N3:

Cấu trúc ngữ pháp xác định ai là người thực hiện hành động


 

Trong các bài nghe, đôi khi chúng ta không thể nghe được hết các nhân vật trong bài hội thoại đang nói về những gì. Và một đặc điểm của các bài nghe trong đề thi thường hỏi về các nhân vật nam sẽ làm, nhân vật nữ sẽ làm gì? Để giúp các bạn dễ phân biệt rõ hơn, trong bài học này, trung tâm tiếng Nhật Kosei sẽ giới thiệu tới các bạn những cấu trúc để biết được ai sẽ là người sẽ thực hiện hành động nhé.

 

1. Cấu trúc ngữ pháp xác định người nói là người thực hiện hành động:
 

Hành động

Người nói làm

Xin phép

~させて+ ほしいんだけど

          ください・くださいません

          もらえる?・もらえない?

          もらえませんか

          いただきたいんですが

          いただけませんか

          くれない?・くれませんか 。

 

~ても + いい?・いいですか 。

           いいでしょうか 。

           よろしいでしょうか 。

 

 

Ví dụ:

(1) Cho tôi dùng cái này có được không?

これ、使(つか)わせていただけませんか 。

 

(2) Tôi thấy cơ thể không tốt, cho phép tôi về sớm được không ạ?

   ちょっと気持(きも)ちが悪(わる)いので、早(はや)く帰(かえ)らせてくれませんか 。

 

2. Cấu trúc ngữ pháp xác định người nghe là người thực hiện hành động:

 

Hành động

Người nghe làm

Nhờ vả

~て  +ほしいんだけど

          ください・くださいません

          もらえる?・もらえない?

          もらえませんか。

           いただきたいんですが

           いただけませんか。

           くれない?・くれませんか。

        くれる(もらえる)とたすかるんですが 

(ありがたいんですが)

 

 

Ví dụ:

(1) Anh có thể mang giúp tôi quyển sách đó đến đây được không?

  その本(ほん)を持(も)って来(き)ていただけませんか。

 

(2) Bạn đợi tôi một lát ở đây được không?

ここで待(ま)っていてくらない。

 

*Cách phân biệt ai là người thực hiện hành động trong câu đề nghị, đề xuất:

 

 

Người nói làm

Người nghe làm

Đề nghị, đề xuất

~ましょうか

~ようか

~ますね

~たら+どう?・ どうですか。

~ば+いいんじゃない?・いいんと思います

~たほうがいいんですよ。

 

 

Khám phá trọn bộ Kanji N3 cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei: >>> Tổng hợp Kanji N3

Bạn biết gì chưa?? Khóa học HOT nhất năm 2019 của Kosei đã ra mắt: >>> Khóa học N3 Online

TIN LIÊN QUAN
https://kosei.vn/5-cach-su-dung-cua-n1770.html
Chắc các bạn cúng đã biết によって sử dụng trong câu bị động để chỉ chủ thể...
https://kosei.vn/cac-cau-truc-voi-n1771.html
Trong tiếng Nhật sơ cấp chúng ta đã học cấu trúc あまりđi với thể ない mang...
https://kosei.vn/cac-cau-truc-voi-n1747.html
Hôm nay trung tâm tiếng Nhật Kosei xin giới thiệu tới các bạn một bài học về ngữ pháp...
https://kosei.vn/7-y-nghia-khac-nhau-cua-tu-n1742.html
ちょっと là một từ khá phổ biến và thông dụng trong tiếng Nhật. Ngay cả khi bạn mới tiếp...
https://kosei.vn/moi-tuong-quan-giua-cac-thanh-phan-trong-cau-va-cuoi-cau-n1736.html
Hôm nay trung tâm tiếng Nhật Kosei xin giới thiệu đến các bạn bài học về ngữ pháp tiếng...
https://kosei.vn/lien-tu-chi-su-dien-dat-theo-cach-khac-n1718.html
Hôm nay trung tâm tiếng Nhật Kosei sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn một bài học khác...
https://kosei.vn/tong-hop-ngu-phap-tieng-nhat-ve-su-tuong-dong-song-song-n643.html
Cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei đi tìm hiểu các mẫu cấu trúc dùng để diễn tả sự...
https://kosei.vn/lien-tu-chi-quan-he-so-sanh-chon-lua-n1682.html
Hôm nay trung tâm tiếng Nhật Kosei sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn một bài học khác...
https://kosei.vn/lien-tu-chi-su-bo-sung-giai-thich-them-vao-phan-2-n1680.html
Hôm nay trung tâm tiếng Nhật Kosei sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn một bài học khác...