Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / MARIE KONDO, đơn giản là cách bạn lựa chọn niềm vui
VĂN HÓA NHẬT BẢN

MARIE KONDO, Đơn Giản Là Cách Bạn Lựa Chọn Niềm Vui

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Nằm trong top 100 người có sức ảnh hưởng nhất hành tinh bình chọn bởi tạp chí Time danh tiếng, tất cả những gì Marie Kondo làm chỉ là giúp bạn phân loại hàng tá đồ dùng ngồn ngộn khắp các góc nhà và bỏ bớt đi một vài thứ trong số đó...?

Cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei tìm hiểu nhé!

Văn hóa Nhật Bản

 

>>> Học tiếng Nhật qua bài hát Trái anh đào

>>> 20 cách bày tỏ đồng ý giúp đỡ bằng tiếng Nhật

 

 

MARIE KONDO, đơn giản là cách bạn lựa chọn niềm vui.  

Đối với nhiều người, dọn dẹp nhà cửa chỉ là công việc nội trợ. Đó là một công việc phiền phức và mệt mỏi, mất thời gian và thậm chí còn gây ra stress. Nhưng với Marie Kondo, thì dọn dẹp nhà cửa, it’s about choosing Joy.

Marie Kondo (近藤 麻理恵) sinh ngày 9 tháng 10 năm 1984, thường được biết đến như là một chuyên gia dọn dẹp và sắp xếp nhà cửa, một tác giả best-seller, ngôi sao của show truyền hình nổi tiếng “Tidying Up With Marie Kondo” phát sóng bởi Netflix và cũng là nhà sáng lập của công ty KonMari Media.  

 

MARIE KONDO, đơn giản là cách bạn lựa chọn niềm vui

 

Trang web chính thức : https://konmari.com/

 

Đam mê với công việc bài trí nội thất từ thuở thiếu thời, Marie 19 tuổi đã bắt đầu công việc tư vấn dọn dẹp và bài trí nhà cửa từ khi còn là một sinh viên ở Tokyo.

Ngày nay, Marie Kondo đã trở thành tên tuổi nổi tiếng trên khắp thế giới thông qua việc phổ biến triết lý về phong cách sống của mình và những lời khuyên tới từng ô cửa của mỗi gia đình, giúp họ sắp xếp lại ngôi nhà vốn bừa bộn thành một không gian giống bình yên và cũng đầy cảm hứng.

4 cuốn sách về chủ đề phong cách sống kiểu Nhật của cô có doanh thu lên tới hàng triệu bản và được dịch ra nhiều ngôn ngữ như Hàn Quốc, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Anh  

 

MARIE KONDO, đơn giản là cách bạn lựa chọn niềm vui

 

 

Trong cuốn sách đầu tiên trở thành tác phẩm bản chạy nhất của tạp chí New York Times của mình, “人生がときめく片づけの魔法” (tạm dịch: Phép màu thay đổi cuộc sống từ bài trí, tên tiếng Anh: The Life-Changing Magic of Tidying Up; tên tiếng việt: Nghệ thuật bài trí của Người Nhật) , Marie đã đưa ra một góc nhìn hoàn toàn mới về công việc sắp xếp nhà cửa, rằng nếu bạn đã thực sự nghiêm túc trong việc tinh giản và sắp xếp ngôi nhà của mình chỉ một lần, thì bạn sẽ không bao giờ phải làm lại điều đó nữa.

Marie từng xuất hiện trong nhiều tạp chí và chương trình truyền hình quốc tế, cũng như hơn 50 show truyền hình và radio nổi tiếng tại đất nước quê hương, Nhật Bản. Cô cũng được nhắc tên trong bảng xếp hạng top 100 người có sức ảnh hưởng nhất thế giới bởi tạp chí Time.

 

Phương pháp của niềm vui

Hầu hết các phương pháp dọn dẹp nhà cửa sẽ khuyến khích bạn đi qua từng phòng trong nhà hoặc thu dọn lần lượt từng chút một rồi bỏ đi những thứ bạn không cần nữa mãi mãi.  

 

MARIE KONDO, đơn giản là cách bạn lựa chọn niềm vui

 

 

KonMari Method™ (Phương pháp KonMari) dựa trên phương thức sắp xếp đồ dùng trong gia đình không quan trọng về vị trí mà mấu chốt là bạn phải phân loại được chúng, rồi xử lý từng loại như phục trang, sách, giáy tờ, komono (các món đồ gia dụng khác) và cuối cùng các “vật chứa cảm xúc” (sentimental items). Bạn chỉ nên giữ lại các món đồ còn có sự kết nối với trái tim, và bỏ đi những món chẳng còn mang lại niềm vui nữa. Dành sự trân trọng và lời cảm ơn cho sự giúp đỡ mà chúng đã từng đem lại, và để chúng bước ra khỏi cuộc sống.

Nhiều người trên thế giới tin tưởng và áp dụng phương pháp của Marie Kondo không chỉ bởi hiệu quả mà nó thực sự đem lại, mà họ còn tìm thấy ở những lời khuyên của cô một cánh cửa mở ra một khoảng lặng rất cần thiết cho cuộc sống, một trạm dừng chân sau những ngày bôn ba vội vã, một phút giây để mỗi người tự nhìn lại và ngẫm nghĩ về chính không gian sống của mình, để họ có thể bỏ bớt đi những điều không tốt đẹp về quá khứ, tìm kiếm một hơi thở mới mẻ để tiếp tục mạnh mẽ hơn trong tương lai.

 

6 quy tắc dọn dẹp nhà cửa cơ bản.  

 

MARIE KONDO, đơn giản là cách bạn lựa chọn niềm vui

 

 

RULE 01/ Commit yourself to tidying up.

Bản thân bạn phải quyết tâm trong việc dọn dẹp nhà cửa

RULE 02/ Imagine your ideal lifestyle.

Tưởng tưởng ra phong cách sống lý tưởng của bạn.

RULE 03/ Finish discarding first.

Hoàn thành việc bỏ đi những món đồ không còn đem lại niềm vui trước tiên.

RULE 04/ Tidy by category, not by location.

Sắp xếp đồ đạc theo nhóm phân loại, chứ không phải theo vị trí.

RULE 05/ Follow the right order.

Đảm bảo là bạn làm theo đúng thứ tự các bước.

RULE 06/ Ask yourself if it sparks joy.

Tự hỏi xem cách sắp xếp này có làm bạn cảm thấy vui vẻ hay không.

 

Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo trang web chính thức KonMari, cũng như tham khảo show truyền hình “Tidying Up With Marie Kondo”.

 

Kết.

Không gian sống đôi khi trở thành một điều hiển nhiên với mỗi người và chúng ta dễ bỏ bê chăm sóc nó khi quá chú tâm vào những lát cắt mỏng trong cuộc sống, hơn là đầu tư vào việc kiến tạo một không gian có thể nuôi dưỡng cơ thể, tâm hồn trong suốt cả cuộc đời. Hi vọng ngay cả khi không lựa chọn và ứng dụng phương pháp của Marie Kondo, bạn cũng có thể dành một khoảng thời gian nào đó trong cuộc sống bận rộn của mình để ngắm nhìn và sắp xếp lại ngôi nhà của chính mình, từ trong hiện thực cho tới tâm hồn.

 

Cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei học tìm hiểu thêm những nét văn hóa độc đáo khác tại đây nhé: Rikubetsu, bầu trời sao lạnh nhất Nhật Bản

Bạn biết gì chưa?? Khóa học HOT nhất năm 2019 của Kosei đã ra mắt: >>> Khóa học N3 Online

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị