Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Mì lạnh Nhật Bản - Nagashi Somen lạ mà ngon quên sầu
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Mì lạnh Nhật Bản - Nagashi Somen lạ mà ngon quên sầu

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Bạn đã từng có cơ hội được thưởng thức hay nghe tới món mì lạnh Nhật Bản Somen ống trúc chưa? Cùng theo chân Kosei khám phá ẩm thực hấp dẫn tại Nhật Bản nhé!

Mì Nagashi Somen – thức quà đặc biệt của người Á Đông

Mì lạnh Nhật Bản Nagashi Somen là tên gọi của món mì ống trúc. Đây là một món ăn khá độc đáo và công phu của người Nhật. Để làm được món Mì lạnh Nhật Bản này, người Nhật phải thiết kế một loại ống vừa sạch, vừa có thể làm máng để mì trôi theo dòng nước lạnh, làm mát từng sợi mì.

mì lạnh nhật bản

Từ lâu, người Nhật đã sử dụng các loại ống tre, trúc dài, bổ làm đôi tại thành máng, cho đường ống nước chảy qua. Mì sẽ được phục vụ trên các ống trúc dài, thực khách phải đón được để ăn.

Sở dĩ món ăn này được gọi là Nagashi Somen vì Nagashi trong tiếng Nhật có nghĩa là “dòng chảy”, mì sẽ trôi theo dòng chảy để đến với các vị khách, còn Somen là tên một loại mì nổi tiếng không kém Udon, Soba hay Ramen.

mì lạnh nhật bản

Có ý kiến cho rằng, Mì lạnh Nhật Bản Somen bắt nguồn từ Trung Quốc và du nhập đến Nhật Bản cách ngày nay khoảng 1200 năm, trong tiếng Hán có tên gọi là tố miến. Nó tương đối khác với các loại mì phổ biến ở Nhật, Somen có sợi khá nhỏ (đường kính không quá 1.3 mm). Mì cũng làm từ bột mì, nhào nặn và kéo giãn như bình thường, nhưng sau đó phải được giữ trong kho từ 1 đến 2 năm để chín và ngấu mới có thể sử dụng.

mì lạnh nhật bản

Người Nhật nghĩ ra cách ăn mì Somen cực kỳ độc đáo, họ dùng nước lạnh cùng với củ quả hay các loại thịt khác nhau, chấm với Tsuyu ( một loại nước chấm nhạt). Và một trong những món ăn nổi tiếng của Nhật không thể không nhắc tới lại mì Nagashi Somen – mì ống trúc.

Cách ăn Nagashi Somen truyền thống là đặt một máng nước tre hoặc trúc dài dẫn nước sạch và lạnh. Sau đó mì somen sẽ được thả trôi theo dòng nước, và người ăn phải nhanh tay nhanh mắt để bắt được vắt mì đang chảy. Món ăn này thường xuất hiện trong phim ảnh hoặc truyện tranh Nhật. Thế nhưng không phải ở đâu cũng có thể ăn được món mì này vì các thực khách cũng cần phải giữ ý tứ, lịch sự và nhường nhịn lẫn nhau để đảm bảo vệ sinh và ai cũng có phần.

mì lạnh nhật bản

Thực khách muốn đón được mì phải đứng 2 bên máng tre, điều này khiến bữa ăn trở nên sôi động và vui nhộn hơn so với thói quen của người Nhật là ngồi ăn uống trong bầu không khí yên tĩnh. Điều này cũng thu hút rất nhiều du khách muốn thưởng thức món mì đặc biệt nhất thế giới này. Nagashi Somen là món ăn giúp thanh nhiệt vào mùa hè ở Nhật, sở dĩ phải dùng sợi mì Somen vì nó mỏng nhỏ, dễ chảy theo dòng nước. Sau khi vớt mì, thực khách chỉ cần chấm qua sốt Tsuyu là có thể thưởng thức vị lạnh và ngọt của nước cùng sợi mì dai mềm hấp dẫn.

mì lạnh nhật bản

Nagashi Somen là món ăn thể hiện tinh thần yêu thích sự thanh đạm và lối thưởng thức cầu kì của người Nhật. Từ công đoạn chế biến mì đến thưởng thức cũng vô cùng công phu khiến đây trở thành nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực tại đất nước Mặt trời mọc.

Cùng Kosei khám phá văn hóa ẩm thực Nhật Bản ngay hôm nay tại đây nhé! 

>>> Mì Udon và sự tiếp biến trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản

>>> Thân phận "Bông hoa tàn" của các vũ nữ Nhật Bản thật bất hạnh

>>> Bóc trần góc khuất trong ngành công nghiệp phục vụ của các geisha nam ở Nhật 

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị