Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Ngạc nhiên ý nghĩa đặc biệt của cá chép Koi cúng Ông Công Ông Táo ở Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Ngạc nhiên ý nghĩa đặc biệt của cá chép Koi cúng Ông Công Ông Táo ở Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Cá chép Nhật cúng Ông Công Ông Táo ở Nhật Bản không chỉ là một loài cá đơn thuần như bạn nghĩ đâu, nó có ý nghĩa đặc biệt với người dân Nhật Bản lắm đó.

Ngạc nhiên với ý nghĩa đặc biệt của loài cá chép Nhật cúng Ông Công Ông Táo

 

ông công ông táo ở Nhật Bản

 

Theo phong tục của người Việt Nam, cứ 23 Tết – Tết Ông Công Ông Táo, người dân khắp mọi miền đất nước lại nô nức chuẩn bị “phương tiện” tiễn ông Táo về trời để bẩm báo sự đời xảy ra trong năm qua với Ngọc Hoàng. “Phương tiện” của Ông Công Ông Táo không còn xa lạ với người Á Đông nữa, chính là cá chép. Dân gian truyền tai nhau rằng loài cá chép sẽ hóa rồng bay lên trời, vì thế nhân dân thường cúng loài cá chép đỏ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, loài cá chép Koi du nhập từ Nhật Bản vào tạo sự thích thú và tò mò, nhiều người đã mua cá Koi về phóng sinh.

 

ông công ông táo ở Nhật Bản

 

Cá Koi là loài cá xuất phát từ Nhật Bản, với nhiều màu sắc đa dạng và rực rỡ như trắng, vàng, cam và ngay cả màu như vải in hoa. Loài cá chép Nhật này là một trong những biểu tượng hình xăm phổ biến của cái đẹp. Dù vậy, những người Nhật gốc Trung Quốc vẫn xem cá chép như là một hình ảnh biểu trưng cho tính cách mạnh mẽ của đàn ông.

Có câu chuyện về cá Koi nói rằng, nó là một loài cá rất dũng cảm, luôn khao khát được vượt thác hóa rộng nhưng nếu chẳng may bị bắt thì cũng sẽ như nằm trên thớt mà không run rẩy. Cũng giống như đội quân Samurai của Nhật luôn dũng cảm đối mặt với gươm đao, biển lửa.

 

ông công ông táo ở Nhật Bản

 

Truyền thuyết Trung Quốc từng tương truyền lại rằng, không biết bằng cách nào đó, cá chép đã thành công khi trèo lên ngọn thác tại một điểm mà người ta gọi là dòng sông vàng, có thể nó sẽ biến thành Rồng. Từ đó, cá chép trở thành biểu tượng của sự thăng tiến và khát vọng trần tục.

Hiện nay, cá Koi là một trong những loại thực phẩm chất lượng làm món chính trong lễ hội hàng năm của con trai Nhật.

Cá chép Koi và các hình xăm trên cá được người Nhật coi là điều may mắn

 

ông công ông táo ở Nhật Bản

 

Ở Nhật, ngày 5 tháng 5 là ngày Tết các bé trai – Kodomo no hi. Vào ngày này hàng năm, người Nhật dựng cờ cá chép đủ màu sắc ở phía trước hiên nhà. Họ cho rằng, cờ cá chép tượng trưng cho loài cá sinh ra là để bơi ngược dòng sông, vượt vũ môn hóa thành rồng mà kiêu hãnh tung bay trên bầu trời cao rộng. Đó cũng là ước nguyện mà các bậc cha mẹ muốn gửi gắm đến con trai của họ.

Các mẫu hình xăm đều có hình của cá Koi, vì loài cá này nếu kết hợp với nước sẽ đại diện cho sự dũng cảm và khả năng đạt được mục tiêu cao đẹp và vượt qua thử thách khó khăn của cuộc sống. Có thể thấy rằng, từ hình dáng, màu sắc, ý nghĩa mà cá Koi có giá trị kinh tế và tinh thần rất cao.

Cá koi là loài vật rất dạn dĩ, chúng không ngần ngại khi tiếp xúc với con người. Một con cá koi được người nuôi bế trên tay cho ăn là hình ảnh đã quá quen thuộc.

Tìm hiểu văn hóa Nhật ngay hôm nay tại đây!

>>> Bất ngờ 33 sự tương đồng ngày tết ở Nhật Bản và Việt Nam

>>> Tết nhất nên thử món này đi đảm bảo hết bay trong vòng một nốt nhạc

>>> Đổi khẩu vị với món củ cả muối kiểu Nhật, bật mí cách làm siêu dễ

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị