Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Ngày Tết ở Nhật thường ăn những món ăn gì?
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Ngày Tết Ở Nhật Thường Ăn Những Món Ăn Gì?

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Tết ở Việt Nam thường không thể thiếu bánh Trưng, giò lụa, dưa hành, gà luộc..v..v.. còn Nhật Bản thì sao? Hôm nay hãy theo chân Trung tâm tiếng Nhật Kosei đến với văn hóa ẩm thực ngày Tết của người Nhật nhé!!!

Ngày Tết người Nhật thường ăn Sushi mà Bánh Mochi, ngoài ra còn những món gì cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Văn Hóa Nhật Bản

 

>>> Học tiếng Nhật qua bài hát Món quà

>>> Học tiếng Nhật qua truyền cổ tích Bò và Ếch

 

 

 

Ngày Tết ở Nhật thường ăn những món ăn gì?

 

 

Ngày Tết ở Nhật thường ăn những món ăn gì?

 

Nhật Bản hiện nay đã ăn Tết theo phương Tây, tuy vậy thì phong tục cũng như các nghi thức, những món ăn ngày Tết tại Nhật Bản vẫn nguyên vẹn bản săc truyền thống.

 

Trước hết phải kể đến Sushi và Sashimi. Đây là hai món ăn nổi tiếng được cả thế giới biết đến với cách chế biền từ hải sản tươi sống bổ dưỡng của cá hồi, tôm, v..v…

 Sushi gồm 1 miếng cơm trộn dấm ăn kèm với một miếng cá hồi hay hải sản khác.

Còn Sashimi hoàn toàn từ cá hồi tươi, thái lát mỏng, ăn kèm với lá tía tô, củ cải bào, 1 chút mù tạt ( wasabi) và 1 miếng gừng thì quả là tuyệt vời. Vị ngọt từ cá hồi làm tan biến vị cay nồng của mù tạt. Hãy ăn thử Sashimi ít nhất một lần trong đời nhé.

 

Osechi – Bạn đã biết về món ăn truyền thống này chưa?

Đây là bữa ăn mừng Tết của Nhật Bản từ thời Heian ( 794- 1185) . Osechi là thức ăn đặc biệt của người Nhật cả về hình thù lẫn nội dung, được đựng thành từng lớp trong các hộp sơn mài nhiều ngăn.  

 

Ngày Tết ở Nhật thường ăn những món ăn gì?

 

 

Các món ăn trong Osechi gồm:

  1. Kobumaki – Rong biển cuộn

  2. Ebinosaka Mushi –Tôm hấp rượu sake

  3. Kazunoko –Cá trích

  4. Nimono–Nimono là một món ăn hầm được sử dụng nhiều nguyên liệu để chế biến như rau củ, thịt, đậu, hải sản, nấm,...Đây là món ăn góp mặt trong bữa cơm gia đình Nhật Bản ngày nay, mang vị ngọt thánh, béo ngậy với mùi thơm của nấm hương, hòa quyện gia vị tạo nên một món ăn độc đáo.

  5. Kuromame– Đậu đen bung: Đậu đen ninh vị ngọt thay cho lời cầu chúc sức khỏe tốt và làm việc, học hành siêng năng trong năm mới. Từ Mame (Đậu) trong tiếng Nhật đồng âm với từ "chăm chỉ" và "sức khỏe". Chế biến được món ăn tưởng chừng đơn giản này lại khá cầu kỳ và mất nhiều thời gian.

  6. Tazukuri–  Món ngon từ cá cơm này biểu tượng cho một vụ mùa bội thu.

  7. Kurikinton – là món ngọt làm từ khoai lang nghiền và hạt dẻ. Món ăn này được nhiều người liên tưởng đến vàng bạc. Do đó, Kurikinton chính là biểu tượng cho một năm sung túc và thịnh vượng

  8. Datemaki – Những văn tự và tranh vẽ quan trọng ở Nhật ngày xưa thường được cuộn lại nên món trứng này tượng trưng cho mong ước học vấn uyên bác.

  9. Tai-no Shioyaki–Cá biển nướng

  10. Kamaboko trắng hồng – Món chả cá Nhật có màu hồng và trắng. Đây cũng là hai màu được sử dụng trong hầu hết những sự kiện chúc tụng ở Nhật Bản, thể hiện cho ý niệm xua đuổi tà ma, đem đến niềm vui và sự hân hoan.

 

Bánh Mochi  

 

Ngày Tết ở Nhật thường ăn những món ăn gì?

 

Bánh Mochi là vật cúng không thể thiếu trong các gia đình Nhật Bản nhân dịp năm mới. Họ bày trí bánh gạo Mochi ở hốc tường Toko-noma trang trọng trong phòng khách hoặc trong nhà bếp. Những chiếc bánh này được gọi là Kagami-mochi, tức bánh Mochi dâng lên thần linh. Kagami-mochi được tạo thành từ hai chiếc bánh Mochi hình tròn nhỏ và lớn chồng lên nhau giống như cái hồ lô. Ngày Tết, người Nhật cúng bánh Mochi để cầu nguyện cho sự trường thọ. Trên đỉnh của kagami-mochi, người ta đặt một quả cam với mong ước gia đình phồn thịnh.

 

Trên đây là những món ăn truyền thống của người Nhật mà Kosei đã chia sẻ, chúc các bạn có một cái Tết vui vẻ sum vầy bên gia đình nhé!!!

 

Tìm hiểu thêm văn hóa Nhật Bản tại đây cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei nhé: >>> Tại sao người Nhật có hàm răng xấu điển hình

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị