Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Nghệ thuật kịch muá rối Bunraku ở Nhật Bản có giống Việt Nam?
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Nghệ Thuật Kịch Muá Rối Bunraku Ở Nhật Bản Có Giống Việt Nam?

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Trải qua quá trình lịch sử hình thành và phát triển, Buraku vẫn là một trong những loại hình kịch rối truyền thống đặc sắc nhất tại Nhật Bản. Cùng trung tâm Tiếng Nhật Kosei tìm hiểu nhé.

VĂN HÓA NHẬT BẢN

>>> Bất ngờ trước lễ hội "ép buộc" tất cả mọi người đều phải cười thả ga

>>> Bí ẩn đằng sau môn võ cổ truyền Sumo mà ta chưa từng biết

 

Nghệ thuật truyền thống Bunraku trong xã hội hiện đại

 

 

Nghệ thuật kịch muá rối Bunraku ở Nhật Bản có giống Việt Nam?

 

 

 

Trải qua quá trình lịch sử hình thành và phát triển, Buraku vẫn là một trong những loại hình kịch rối truyền thống đặc sắc nhất tại Nhật Bản. Bunraku (文 楽) là nhà hát múa rối truyền thống của Nhật Bản. Nó bắt đầu phục vụ phổ biến cho người dân trong thời Edo ở Osaka và phát triển thành sân khấu nghệ thuật vào cuối thế kỷ 17. Cùng với Kabuki, nó được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của UNESCO.

 

Ban đầu, cụm từ “Bunraku” chỉ dung để chỉ nhà hát đặc biệt thành lập ở Osaka vào năm 1872, được đặt tên là Bunrakuza theo tên của người điều khiển rối - Uemura Bunrakken vào đầu thế kỷ 19 tại đảo Awaji (người đã phục hồi lại di sản kịch rối truyền thống đang suy tàn).

Mãi sau này, sự phát triển của nhà hát Bunraku Quốc gia Nhật Bản, thế hệ nối gót của nhà hát được Bunrakken thành lập, đã làm nổi danh cái tên “Bunraku” vào thế kỷ 20 đến mức nhiều người Nhật đã dung cụm từ này để chỉ chung mọi loại hình kịch rối truyền thống ở Nhật. 

 

Mỗi con búp bê Bunraku có kích thước bằng một nửa người thật và được điều khiển bởi ba người biểu diễn: một người điều khiển chính và hai trợ lý. Các dây buộc không được sử dụng, mà thay vào đó là những người lồng tay phối hợp để điều khiển các chi, mắt, mắt, lông mày và miệng của những con rối, do đó tạo ra hành động giống như sống và biểu hiện trên khuôn mặt. Giống như kịch Kabuki, Bunraku là một hình thức nghệ thuật lâu đời, do tầng lớp thị dân phát triển trong thời kỳ Edo (1603-1867). Từ bunraku có nguồn gốc tương đối mới.

Trong số nhiều nhà hát rối của thời kỳ Edo, duy nhất chỉ có Bunraku do Banrakuken Uemura lập nên vào đầu thế kỷ 19 ở Osaka, hoạt động hiệu quả về mặt thương mại trong xã hội Nhật hiện đại, và Bunraku trở nên có nghĩa là “kịch rối chuyên nghiệp”.

 

Câu chuyện được kể lại bởi một người, người cũng nói tiếng nói của tất cả các con rối, và do đó phải có một khoảnh khắc đa dạng của giọng nói biểu hiện để đại diện cho cả giới tính và mọi lứa tuổi. Tốc độ của lời tường thuật được quyết định bởi âm nhạc đi kèm với shamisen. Thật thú vị khi xem những con rối phức tạp xuất hiện khi những người biểu diễn tạo ra các chuyển động phức tạp của họ, đồng bộ với lời kể và âm nhạc của shamisen.

 

Bunraku và kabuki thường mô tả các câu chuyện dựa trên sự thích nghi của kịch bản với các chủ đề tương tự. Câu chuyện tình bi thảm cổ điển, huyền thoại anh hùng và câu chuyện dựa trên các sự kiện lịch sử phổ biến.

 

 

 

Nghệ thuật kịch muá rối Bunraku ở Nhật Bản có giống Việt Nam?

 

 

Ngày nay, bunraku hầu hết được trình diễn trong các rạp hát hiện đại với ghế kiểu phương Tây. Hiệu suất của một ngày thường được chia thành hai phân đoạn (một vào đầu buổi chiều và một vào buổi tối) và mỗi phân đoạn được chia thành các hành vi. Vé thường được bán cho mỗi phân đoạn, mặc dù trong một số trường hợp, chúng cũng có sẵn cho mỗi hành động. Thường có giá từ 1500 đến 6500 yên.

(Tổng hợp)

Hãy đón chờ những tin tức văn hóa khác từ Kosei tại đây nhé >>> Văn hóa công sở - chiếc "chìa khóa thành công" ở đất nước mặt trời mọc

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị