Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Những điểm giống nhau thú vị Tết Việt – Tết Nhật
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Những Điểm Giống Nhau Thú Vị Tết Việt – Tết Nhật

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Dù Việt Nam ăn tết theo âm lịch, còn Nhật Bản ăn tết theo dương lịch, nhưng do cùng chịu ảnh hưởng của những nét văn hóa phương Đông mà Tết Nhật và Tết Việt cũng có những điểm giống nhau rất thú vị.

Cùng trung tâm tiếng Nhật Kosei khám phá nhé!

Văn hoá Nhật Bản

 

Những điểm giống nhau thú vị Tết Việt – Tết Nhật

 

 

Những điểm giống nhau thú vị giữa Tết Việt - Tết Nhật

 - Dọn dẹp nhà cửa

Ở cả Việt Nam và Nhật Bản những ngày cuối năm, mọi người cũng đều dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng. Vì họ quan niệm rằng làm như vậy sẽ giúp gột bỏ những gì không may mắn của năm cũ, và chào đón năm mới với tinh thần tươi mới và sạch sẽ nhất.

 

- Cây nêu và Kodomatsu

Ở Việt Nam thời xưa mọi người có phong tục trồng cây Nêu ngày Tết, còn ở Nhật thì mọi người thường đặt hai bó cây Kodomatsu trước cửa nhà để đón may mắn và trừ tà. Kodomatsu là những cành thông xanh mướt và 3 ống tre tươi. Số cành thông phải là số lẻ vì theo quan niệm xa xưa, hạnh phúc không thể chia đều. Những chiếc lá thông xanh tươi tượng trưng cho sự thanh khiết và sức sống mãnh liệt.

 

- Sum họp gia đình và ăn tất niên

Dù ở đâu hay làm gì, cả người Nhật và người Việt vẫn luôn tìm cách về sum họp và dành trọn thời gian cho gia đình và những người yêu thương. Mọi người sẽ cùng nhau ăn bữa tất niên cuối năm, kể về những câu chuyện trong năm cũ và những ước mơ, khát vọng của năm mới. Cuối cùng tất cả sẽ cùng nhau đón mừng giây phút giao thừa để chào đón năm mới.

 

- Đi lễ chùa, rút thẻ và khai bút đầu xuân

Trong ngày đầu năm mới, cả người Việt và người Nhật đều có phong tục đi lễ chùa để cầu may và cầu an bình cho năm mới. Mọi người sẽ đến chùa thắp hương cúng bái cầu cho một năm an lành, sức khỏe dồi dào. Sau đó, mọi người sẽ đi rút thẻ đầu năm. Ở Việt Nam thì dù rút được thẻ đẹp hay không mọi người cũng đều mang về nhà. Còn ở Nhật nếu rút được thẻ đẹp mọi người sẽ mang về nhà, còn nếu rút phải thẻ hung thì sẽ buộc lên cành cây ngay tại chùa để tránh điều không may mắn.

Người Nhật và Việt cũng đều rất chú trọng những hành động và lời nói đầu năm. Mọi người sẽ đi xin chữ và khai bút đầu xuân với ý nghĩa mang thông điệp đến cho cả một năm vui vẻ và thành công.

 

- Bữa ăn đầu năm

Nếu ở Việt Nam, ngày Tết sẽ có bánh chưng, bánh dày, thì ở Nhật có bánh mochi. Đối với Nhật Bản, bữa ăn đầu tiên được gọi là Osechi gồm rất nhiều những món ăn và tùy từng vùng chúng có sự khác nhau ít nhiều và mang những ý nghĩa tượng trưng, ví dụ như trứng cá trích tượng trưng cho sự thịnh vượng của con cháu, hay tôm tượng trưng cho tuổi thọ.

 

Chúc các bạn năm mới vui vẻ !!!

皆さま良いお年を!

 

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị