Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / MỔ XẺ 10 nét trong phong tục cưới ở Nhật và ở Việt
VĂN HÓA NHẬT BẢN

MỔ XẺ 10 Nét Trong Phong Tục Cưới Ở Nhật Và Ở Việt

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Nhật Bản và Việt Nam có nhiều điểm khác biệt về lối sống, tư tưởng và văn hóa. Tuy nhiên, phong tục cưới truyền thống ở Nhật Bản lại mang những nét tương đồng với Việt Nam. Vậy, đám cưới truyền thống ở Nhật giống và khác Việt Nam như thế nào? Theo chân Kosei và khám phá những nét văn hóa đặc sắc trong lễ cưới truyền thống của người Nhật nhé!

VĂN HÓA NHẬT BẢN

>>> Tuyệt đối không làm những điều này khi đi tàu điện ở Nhật

>>> Sashimi trong đời sống ẩm thực của người Nhật

 

Những nét tương đồng trong phong tục cưới truyền thống của người Nhật và người Việt.

 

 

phong tục cưới ở nhật

 

Lễ cưới là một trong những nghi lễ lớn nhất  trong cuộc đời của mỗi con người. Để chính thức một cuộc hôn nhân, hai bên phải đăng ký với chính quyền địa phương và được sự thừa nhận của xã hội, mọi người  tại bữa tiệc cưới cùng với những bộ trang phục lộng lẫy. 

Đám cưới truyền thống Nhật Bản ngày nay được áp dụng từ các thủ tục đặt ra trong thời Minh Trị (1868 – 1912). 

 

 

phong tục cưới ở nhật

 

 

Trước hết, ngày tổ chức lễ cưới chính thức được lựa chọn rất kỹ càng để tránh những điều không tốt xảy ra. Các nghi lễ đám cưới bắt đầu chính thức khi cô dâu đi thăm đền chùa hoặc tổ chức liên hoan chia tay với những người sinh thành, hàng xóm xung quanh và bạn bè,... Các lễ nghi cầu kỳ chủ yếu diễn ra ở nhà chú rể.

Qua đây, có thể thấy rằng, người Việt mình cũng có những nét phong tục này. Người Việt thường đi xem bói các ngày tốt lành nhằm cầu mong cho hôn sự thuận lợi và cuộc sống sau này của họ cũng vui vẻ, hạnh phúc. Tuy nhiên, người Việt ít khi tổ chức một bữa tiệc liên hoan để chia tay gia đình, hàng xóm hay bạn bè, mà sẽ gộp chung vào ngày cưới.

 

Ngày cô dâu về nhà chồng, chia tay với cha mẹ đều phải mặc đồ trắng. Tại nhà chú rể, cô dâu mặc trang phục truyền thống màu trắng, đội mũ Tsuno-kakushi, chiếc mũ này cũng gắn với những quan niệm xưa của người Nhật, ám chỉ gạt bỏ hay giấu đi sự hậm hực, ghen tuông của người phụ nữ. Còn chú rể sẽ khoác lên mình bộ hakama. 

Một phần do du nhập từ phương Tây mà trang phục cưới của cô dâu Việt cũng là màu trắng, thể hiện sự thuần khiết, tinh khôi của người thiếu nữ.

 

 

phong tục cưới ở nhật

 

 

Ngày rước dâu về nhà chồng, sẽ diễn ra nhiều nghi lễ long trọng, nhất là việc cặp đôi cô dâu chú rể sẽ cùng nhau hẹn ước, thề nguyện bằng cách trao các chén rượu sake cho nhau. Cô dâu và chú rể cùng nhau nhấp rượu sake 3 lần trong một bộ chén 3 chiếc từ nhỏ đến lớn.

Tiếp đó là nghi thức giới thiệu gia đình hai họ và tiệc đón dâu. Khoảng 3 đến 5 ngày sau khi cưới, vợ hoặc chồng, có thể là cả hai sẽ trở về nhà mình, mang theo quà cho người thân và bạn bè. Người Việt cũng có những nghi thức tương tự người Nhật. Tuy nhiên sau lễ cưới, người Việt có thêm một nghi lễ nữa là nghi thức lại mặt. 

 

Đám cưới truyền thống ở Nhật Bản là những lễ nghi thế tục theo phong tục tập quán của địa phương. Ngày nay, đám cưới hiện đại vẫn giữ được những nét đẹp trong phong tục xưa, chỉ thêm một vài nghi thức tôn giáo.

Cho dù đôi tân lang, tân lương có thể chẳng theo tôn giáo nào, thì các đám cưới Thần đạo vẫn trở nên phổ biến và được ưa chuộng  kể từ sau lễ cưới của thái tử Nhật Bản vào năm 1900. Ngoài ra, các đám cưới kiểu Phật giáo hay Thiên chúa giáo ngày càng phát  triển như một xu hướng thịnh hành.

 

Chi phí trung bình cho một lễ cưới ở Nhật  khoảng 300 man (tương đương 600 triệu đồng). Nếu tính chi phí hưởng tuần trăng mặt, chi phí dọn đến căn hộ mới và những khoản khác, con số ước tính có thể lên tới hơn 1 tỷ đồng.  Trước đây, các cặp vợ chồng tận dụng không gian nhà mình là nơi tổ chức tiệc cưới.

Theo thời gian, địa điểm tổ chức cũng dần thay đổi, từ nhà riêng chuyển dần tới các đền, chùa và kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2, phong cách tổ chức tiệc cưới hiện đại đã lên ngôi, dần thay thế phương thức tổ chức truyền thống. Thay vì tổ chức tại nhà, hay tại các đền, chùa như trước kia thì họ sẽ đặt tiệc tại khách sạn, nhà hàng, nhà thờ hoặc các phòng chuyên tổ chức sự kiện. 

 

Nhiều người vẫn giữ nét truyền thống  theo nghi thức về thăm nhà gái hậu đám cưới. Nhưng hầu hết người Nhật thích trước đó thích tận hưởng những giây phút lãng mạn, hạnh phúc nhất trong cuộc đời mình với một chuyến du lịch trăng mật dài ngày. Tuy vẫn có nhiều đám cưới linh đình, tốn kém và cha mẹ chịu chi phí, cách tổ chức đang dần dần thay đổi vì không ít đôi vợ chồng muốn có một đám cưới độc đáo, theo sở thích riêng của họ.

 

Khám phá Nhật Bản ngay hôm nay tại đây nhé! >>> Nói lòng vòng - nét riêng trong văn hóa giao tiếp của người Nhật

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị