Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Rừng bí mật về đôi guốc Geta truyền thống trong văn hóa Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Rừng Bí Mật Về Đôi Guốc Geta Truyền Thống Trong Văn Hóa Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Đố bạn biết guốc mộc Geta có ý nghĩa như thế nào trong đời sống văn hóa ở xứ Phù Tang? Bạn chưa biết điều gì về loại guốc này? Hãy cùng Kosei tìm hiểu nhé!

VĂN HÓA NHẬT BẢN

>>> 6 quy tắc VÀNG ứng xử nơi công cộng, bạn biết chưa?

>>> Kinh ngạc với văn hóa tắm chung ở Nhật Bản

 

Văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc Nhật Bản qua hình ảnh đôi guốc Geta

 

 

Rừng bí mật về đôi guốc Geta truyền thống trong văn hóa Nhật Bản

 

Đố bạn biết guốc mộc Geta có ý nghĩa như thế nào trong đời sống văn hóa ở xứ Phù Tang? Bạn chưa biết điều gì về loại guốc này? Hãy cùng Kosei tìm hiểu nhé! Nhật Bản có gì? Những hàng hoa anh đào rực rỡ, núi Phú sĩ nổi tiếng thế giới, những ngôi đền linh thiêng ở Osaka hay thành cổ Kyoto, hay những món ăn truyền thống ngon hết sảy, những bộ trang phục kimono lung linh, đậm đà bản sắc dân tộc khiến bất kỳ ai đến Nhật Bản cũng bị “hớp hồn”. Nhưng nếu bạn bỏ qua thắt lưng Obi hay đôi guốc gỗ Geta thì quả là thiếu sót. Hình ảnh đôi guốc gỗ Geta đã trở thành một trong những biểu tượng văn hóa truyền thống của xứ Phù Tang. Nó là một phụ kiện không thể thiếu trong trang phục của người Nhật. 

 

 

Rừng bí mật về đôi guốc Geta truyền thống trong văn hóa Nhật Bản

 

Trong các bộ phim cổ trang Nhật Bản, chúng ta thường bắt gặp hình ảnh người phụ nữ hay người đàn ông Nhật Bản xưa, đôi chân bước nhịp nhàng với tiếng “lách ca lách cách” vui tai của những đôi guốc mộc thuở nào. Vậy, đôi guốc Geta có ý nghĩa gì với đời sống văn hóa của người Nhật? Geta là một dạng guốc gỗ truyền thống của Nhật Bản, tương tự như loại dép xỏ ngón nhưng có đế cao hơn. Geta được mang đồng bộ với trang phục truyền thống như Kimono hay Yukata, hoặc có thể kết hợp cùng với trang phục thường ngày vào mùa hè.

 

 

Rừng bí mật về đôi guốc Geta truyền thống trong văn hóa Nhật Bản

 

  Do có độ cao và chống thấm tốt hơn so với các loại dép thông dụng khác nên guốc Geta còn được mang khi trời mưa hay tuyết để giữ cho bàn chân khô ráo. 

Thông thường, đôi guốc Geta được làm từ gỗ và vải dù, đó là sự kết hợp của guốc và dép xỏ ngón. Bên cạnh đó, chúng ta còn bắt gặp hình ảnh những đôi guốc Geta dưới bàn chân của các đô vật sumo hay những geisha học nghề cũng sẽ đi đôi Geta đặc biệt phù hợp với tabi và trang phục của họ. 

 

Rừng bí mật về đôi guốc Geta truyền thống trong văn hóa Nhật Bản

 

Đôi guốc Geta bắt đầu xuất hiện và trở nên phổ biến ở thành phố Edo (tức thủ đô Tokyo ngày nay) từ thế kỷ 18. Guốc Geta có một miếng đế bằng gỗ hình chữ nhật với hai miếng gỗ đỡ bên dưới và một cái quai ở bên trên. Các ngón chân giữ lấy phần trên của quai. Nguyên liệu chính làm ra đôi guốc này chính là gỗ, nhiều khi còn được vẽ sơn mài, có các thớ nổi để kích thích lưu thông, tuần hoàn máu. Những đôi guốc tốt được làm từ vải dù loại xịn. Các hoa văn trang trí đều theo phong cách truyền thống của người Nhật như cây cỏ, thiên nhiên, hoa lá,…

 

 

Rừng bí mật về đôi guốc Geta truyền thống trong văn hóa Nhật Bản

 

 

Guốc Geta có thể được thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau, ví dụ: hình bầu dục thể hiện cho sự nữ tính, dịu dàng của người thiếu nữ, hình chữ nhật có phần nam tính hơn, mang nét đẹp của chàng quân tử. Màu sắc được sử dụng là màu tự nhiên, sơn mài hoặc màu nhuộm. Những đôi guốc này có thể được làm rộng hoặc thu hẹp, thêm một chút đệm êm và được thực hiện với nhiều loại vải in. 

Guốc mộc Geta trở nên phổ biến và thịnh hành trong xã hội Nhật Bản vào những năm 50 của thế kỷ 20. Tuy nhiên đôi guốc mộc ngày càng cầu kỳ hơn trước, không đơn thuần chỉ bó buộc vào những đôi guốc gỗ bình thường mà guốc Geta còn được sơn mài vô cùng tinh xảo. 

 

Cùng Kosei tìm hiểu các đặc trưng  khác trong văn hóa Nhật Bản tại đây.>>> Lễ hội thể thao Nhật Bản tháng 10 thú vị, thu hút hàng ngàn người  

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị