Trang chủ / Góc chia sẻ về Nhật Bản / VĂN HÓA NHẬT BẢN / Khám phá sự hình thành đất nước mặt trời mọc Nhật Bản
VĂN HÓA NHẬT BẢN

Khám Phá Sự Hình Thành Đất Nước Mặt Trời Mọc Nhật Bản

Thứ Năm, 04 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Truyền thuyết về nữ thần mặt trời là một truyền thuyết về nguồn gốc sinh ra đất nước mặt trời mọc. Kosei sẽ chia sẻ với các bạn để biết rằng Nhật Bản đã ra đời như thế nào nhé

VĂN HÓA NHẬT BẢN

>>> Văn hóa công sở - chiếc chìa khóa thành công ở đất nước Nhật

>>> 5 điều khiến mùa thu ở Nhật đẹp hơn bao giờ hết

 

SỰ HÌNH THÀNH ĐẤT NƯỚC MẶT TRỜI MỌC

'

Trong cuốn Cổ Sự Ký (kojiki - 古事記) viết vào đầu thế kỷ thứ 8: Thuở sơ  khai, vũ trụ chưa có hình thù. Có tới tám trăm vị thần linh, sống ở trên Cao nguyên trốn tiên cảnh., từ trên nhìn xuống chỉ thấy bóng tối, sương mù và nước. Hai vị thần tên là Izanagi và Izanami nhận nhiệm vụ làm cho mặt đất đi theo đời sống mà sinh sôi nảy nở. 

 

 

Khám phá sự hình thành đất nước mặt trời mọc Nhật Bản

 

 

Từ trên thiên giới, thần Izanagi đưa cây giáo thần xuống khuấy động đại dương. Khi giọt nước biển từ cây giáo rơi xuống, hòn đảo đầu tiên, Onogoroshima được tạo ra. Hòn đảo này chính là thành quả sáng tạo đầu tiên của họ. Sau đó hai vị thần bước qua cây cầu Ame no Ukihashi, Thiên Phù Kiều nối hai thế giới và đặt chân xuống một nơi gọi là Ashiharanokuni, Cánh Đồng Lau Sậy. 

 

Sau khi đã tạo ra các hòn đảo, dường như hai vị thần Izanagi và Izanami quên mình là thần linh, họ sống như con người và kết hôn với nhau. Sau đó, họ sinh ra hai đứa con, Hiruko và Awashima, nhưng khi sinh ra chúng đã bị biến dạng trở nên vô cùng xấu xí. Không được coi là thần linh mà lại giống ma quỷ hơn. 

 

Hai vị thầm đặt hai đứa trẻ vào một chiếc thuyền rồi thả trôi ra biển. Họ hỏi lại ý kiến các vị thần xem mình đã làm sai điều gì. Các vị thần đã chỉ ra lỗi sai. Thông thường trong nghi lễ, nam thần nên là người cất lời trước. Thế là Izanagi và Izanami lại đi quanh cây cột một lần nữa, lần này Izanagi là người đầu tiên mở lời khi họ gặp nhau, và cuộc hôn nhân của họ cuối cùng đã thành công. Hai người cùng nhau sinh ra những vị thần xinh đẹp và mạnh mẽ.

Đến khi họ sinh ra thần lửa Kagutsuchi, nữ thần Izanami bị bỏng nặng và qua đời. Thần Izanagi vô cùng tức giận nên tuốt gươm chém chết con mình. Tuy nhiên, vì là lửa nên Kagutsuchi vẫn có thể tái sinh. Những phần thân xác bị chặt ra của Kagutsuchi trở thành những ngọn núi lửa bao quanh đất nước Nhật ngày nay.

 

Không chịu nổi cảnh cô đơn buồn bã, Izanagi tìm đến Yomi no Kuni, Âm Phủ để gặp lại vợ. Vị thần tìm thấy vợ mình nhưng nữ thần Izanami khuất trong bóng tối nên Izanagi không thể nhìn được rõ. Dù Izanagi có thuyết phục thế nào chăng nữa thì Izanami cũng từ chối đi cùng và giải thích rằng mình đã trót ăn đồ ăn của nơi này nên không thể quay về dương gian được nữa.

 

Tuy rất đau buồn trước quyết định của người vợ, Izanagi vẫn không chịu từ bỏ. Vị thần chờ cho đến lúc người vợ đi ngủ và tiến lại gần. Izanagi bẻ chiếc răng lược cài trên tóc xuống châm thành một bó đuốc sáng rực, và dưới ánh sáng đó, Izanagi bàng hoàng nhận ra rằng Izanami xinh đẹp và duyên dáng của mình chỉ còn là một cái xác đang phân hủy, thối rữa và đầy giòi bọ.

 

 

Khám phá sự hình thành đất nước mặt trời mọc Nhật Bản

 

 

Izanagi vô cùng sợ hãi và vội vàng bỏ chạy khỏi Âm Phủ. Izanami thức dậy thấy việc chồng mình đã làm liền vô cùng tức giận, phái Yakusa no Ikazuchi, Thần Sấm và Shikome, những phụ nữ bị nguyền rủa, đuổi theo bắt Izanagi lại.

Izanagi chạy khỏi Âm Phủ và đẩy một tảng đá lớn đến lấp miệng hang động Yomotsuhirasaka, Lối vào Âm Phủ. Từ bên trong, Izanami tức giận gào thét rằng nếu Izanagi dám bỏ lại

 

Sau khi rời khỏi Âm Phủ, Izanagi gột rửa mình bên một dòng suối và khi rửa đến mặt thì từ mắt trái của ông sinh ra Thần Mặt Trời Amaterasu, từ mắt phải sinh ra Thần Mặt Trăng Tsukuyomi, và từ lỗ mũi sinh ra Thần Bão Tố Susanoo. Đây chính là ba vị thần nổi tiếng bậc nhất trong Thần Đạo của người Nhật.

 

Hãy cùng Kosei tìm hiểu về các nét văn hóa Nhật Bản tại đây nhé! >>> Giải mã nghệ thuật cắm hoa của người Nhật

Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị