Trang chủ / Chia sẻ / Tất tần tật về luyện nghe tiếng Nhật để trở thành cao thủ
Chia sẻ

Tất tần tật về luyện nghe tiếng Nhật để trở thành cao thủ

Thứ Tư, 03 Tháng Năm 2023
0/5 - (0 bình chọn)

Phần thi nghe luôn là chướng ngại làm khó bao nhiêu người học tiếng Nhật. Không phải bởi đề thu quá khó mà một trong những nguyên nhân chính đó là do người học tiếng Nhật chưa có phương pháp luyện nghe hiệu quả. 

Nếu bạn muốn trở thành một cao thủ với kỹ năng Luyện nghe thì hãy theo dõi bài viết này nhé!

Tất tần tật về luyện nghe tiếng Nhật để trở thành cao thủ

 

Trong đề thi JLPT, phần nghe luôn là một trong những “mặt trận” khiến thí sinh lạc lối trong những cảm giác hoang mang, chóng mặt, đau đầu… Bởi vì, nghe mà không hiểu gì, hoặc họa chăng có nghe hiểu nhưng không hiểu sao cứ đáp án sai mà tô đen.

Để có thể nắm chắc trong tay điểm cao phần nghe, điều đầu tiên bạn cần là tìm cho mình một phương pháp ôn học phù hợp nhất và phải có thời gian lâu dài để ngấm.

 

Hôm nay Kosei sẽ giới thiệu cho bạn, những cách luyện nghe tiếng Nhật hiệu quả, Hãy thử và lựa chọn cho mình phương pháp ứng ý nhất nhé!

 

A. Phương pháp luyện nghe tiếng Nhật hiệu quả

 

Học và luyện nghe không giống với việc bạn học từng mẫu ngữ pháp, từ vựng…mà dựa vào lượng kiến thức để phân chia cấp độ một cách rõ ràng được. Bởi trong phần nghe đâu chỉ xuất hiện mỗi mẫu ngữ pháp ở cấp độ này, hoặc những từ vựng ở cấp độ kia phải không. Chính vì thế mà việc phân chia cấp độ luyện nghe là điều rất khó. Điều này cũng là một yếu tố quan trọng trong việc tìm ra phương pháp luyện nghe hiệu quả. 

 

Trong bài viết này, Kosei sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp nghe phù hợp với bạn để nâng cao hiệu quả trong mỗi lần học và luyện nghe.

I. Phương pháp luyện nghe theo chủ đề

Bất cứ với một ngôn ngữ nào thì kỹ năng nghe luôn là phần biến hóa khôn lường. Và để nắm bắt thông tin qua từng phần nghe sẽ đòi hỏi người nghe phải có lượng kiến thức phong phú. Tuy nhiên, điều này không thể một sớm, một chiều là có thể đạt được, bạn phải luyện nghe tiếng nhật hàng ngày. Vì vậy, bạn nên dần dần học tập từng chút một, từng kiến thức một. Và phương pháp luyện nghe tiếng Nhật theo chủ đề là cách hiệu quả nhất. Đặc biệt là đối với việc luyện nghe tiếng nhật cho người mới bắt đầu.

 

 

 

 

Điểm lớn nhất của phương pháp này là người nghe có thể chuẩn bị lượng kiến thức nhất định theo chủ đề trong phần nghe. Chủ đề nghe càng chi tiết sẽ giúp người nghe khoang vùng được số lượng từ vựng liên quan để chuẩn bị. Chẳng hạn như luyện nghe tiếng Nhật theo chủ đề học tập, vậy trước khi nghe, người nghe có thể tìm hiểu trước về list từ vựng theo chủ đề Học tập và cũng có một số kiến thức nền liên quan về vấn đề này. Điều này sẽ trở thành những gợi ý quan trọng để người nghe hiểu được nội dung đang nghe.

 

Đã có những gợi ý chất lượng bởi từ vựng rồi, thì bạn cũng đừng chủ quan mà bỏ qua phần ngữ pháp. Đây là điểm dễ đánh lừa bạn bởi có nhiều mẫu ngữ pháp “lươn lẹo”. Cả đoạn rõ dài phía trước khẳng định điều A đúng, rồi đùng một cái, kết là A sai. Ấy thế mà vẫn thấy logic như thường. Đây chỉ là một trong rất nhiều phần nghe “đánh đố” mà nếu người nghe không có kiến thức ngữ pháp nền thì chắc chắn bị điểm kém. 

Điểm thứ hai của phương pháp này chính là bạn có thể tự do lựa chọn những chủ đề mà mình yêu thích. Chính điều này cũng sẽ giúp người nghe cảm thấy có hứng thú muốn được nghe hiểu, chứ không chỉ đơn giản là sự bắt buộc, ép phải nghe ra ý nghĩa. Điều này dựa vào tâm lý chung của người đi học, ít nhiều gì cũng có sự phản kháng vô thức với những thứ nhàm chán hay bị ép buộc.

 

Luyện nghe tiếng Nhật theo chủ đề là cách để người luyện nghe tiếp cận từ sự yêu thích, rồi dần dần nâng cao trình độ nghe một cách vô thức, tránh sự uể oải, mệt mỏi khi nghe mà không hiểu của những người mới bắt đầu học. Với phương pháp này, phần nghe thường là những đoạn văn ngắn, dài tùy từng chủ đề, có thông tin truyền đạt rõ ràng. Hoặc là các bài diễn giảng, bài thuyết trình theo chủ đề, khá thu hút người nghe ngay từ đầu bài nghe.

Đối với những phần nghe như trên, người nghe cần có:

- Bắt đầu với những chủ đề quen thuộc, có phạm vi nhỏ

- Cập nhật list từ vựng theo chủ đề và ghi nhớ

- Có kiến thức ngữ pháp cơ bản, hay dùng trong tiếng Nhật

- Luyện nghe lần 1: Hiểu được đại khái nội dung 

- Luyện nghe lần 2: Nghe rõ từng câu và từ vựng để hiểu nội dung một cách chi tiết hơn (Có thể nháp những từ nghe được, những từ không hiểu ý nghĩa

- Luyện nghe lần 3: Check lại thông tin đã nghe với script, nếu được có thể nói đuổi (Shadowing) để luyện nói  

Nếu bạn mới bắt đầu học tiếng Nhật, kiến thức nền chưa vững, thì cũng đừng ngại luyện nghe mà bắt đầu từ phương pháp luyện nghe này. Đừng để suy nghĩ “học tốt kiến thức rồi hãy nghe” làm người học không cân bằng được các kỹ năng ngoại ngữ của mình.

II. Luyện nghe theo trình độ

Dù nói phần nghe không có sự phân chia rạch ròi như phần ngữ pháp hay từ vựng. Tuy nhiên, cũng có sự khác biệt giữa phần nghe trình độ N4, N5 và N3, N2, N1 bởi độ dài của bài nghe, nội dung nghe. Vì vậy, để tránh trạng thái nản chí, mông lung giữa đống tiếng động, hay tránh Chu công đến nhà rủ chơi cờ… thì người nghe lựa lựa năng lực của bản thân để lựa chọn những bài nghe phù hợp với trình độ của mình.

 

 

Nhìn chung, các bài nghe phần theo 3 trình độ rõ rệt: (bảng)

- Bài luyện nghe tiếng Nhật dành cho người bắt đầu (tương đương với N4, N5): là những bài nghe ngắn hoặc hội thoại với những chủ đề giao tiếp hằng ngày, những bài nghe về kinh nghiệm bản thân về chủ đề gần gũi, thân thuộc với mỗi người. 

- Bài luyện nghe tiếng Nhật N3, N2: là những bài nghe dài với chủ đề hội thoại thảo luận vấn đề, hay những bài nghe diễn giảng suy nghĩa, kinh nghiệm của bản thân... Với trình độ này, vẫn có những cuộc hội thoại giao tiếp thông thường, nhưng lại được nâng cấp thêm về từ vựng và mẫu ngữ pháp

- Bài luyện nghe tiếng Nhật N1 trở lên, hầu hết là những bài nghe mang tính học thuật, chủ đề cũng phong phú, đa dạng, nhiều lĩnh vực cụ thể trong cuộc sống hằng ngày. Điểm đặc biệt ở trình độ này là những từ vựng sử dụng hoa mỹ và có chiều sâu về ý nghĩa. Các mẫu ngữ pháp mang tính trang trọng.

1. Cách luyện nghe với trình độ N4, N5

Đối với bài luyện nghe tiếng Nhật dành cho người mới bắt đầu, người nghe không nên đặt nặng vấn đề phải nghe hiểu hết tất cả những gì nghe thấy. Bởi hiện tại kiến thức về tiếng Nhật còn bị hạn chế cũng như chưa quen cách hành văn trong tiếng Nhật. Vì vậy, mục tiêu đặt ra đầu tiên là luyện nghe cho quen tai, hay còn được gọi là luyện cảm giác và phản xạ nghe nói. Nói tóm lại, bước đầu tiên không cần nghe hiểu chỉ cần bạn nghe ra được từng từ vựng rõ ràng trong bài nghe. 

Mục tiêu thứ 2 là nắm bắt những từ vựng quan trọng trong bài nghe, hay được gọi là “Nắm bắt Keyword”. Khi đã nắm bắt được Keyword, người nghe sẽ hiểu được đại khái nội dung bài nghe đang nói đến vấn đề gì cũng như ý chính trong bài nói.

Đối với trình độ này, các bài thi nghe chưa có yêu cầu cao về kỹ năng năng. Vì vậy, các câu hỏi rất trực tiếp, không lòng vòng, nên chỉ cần nghe hiểu ý chính là bạn có thể đạt điểm cao trong phần nghe.

2. Cách luyện nghe với trình độ N3, N2

Về mặt kiến thức đã có sự phong phú và đa dạng về từ vựng, mẫu ngữ pháp. Nội dung bài nghe cũng phong phú về thể loại cũng như chủ đề. Ngoài ra, những câu hỏi trong phần nghe ở trình độ này cũng sẽ khó hơn và phạm vi câu hỏi chi tiết hơn so với trình độ N4, N5.

Vì vậy đối ở trình độ này, trong thời gian luyện nghe, người nghe nên mở rộng các chủ đề và thể loại bài nghe khác nhau. Hơn nữa nên có sự đan xen các thể loại bài nghe tạo sự thú vị khi nghe và tránh bị “nhàm tai”.

Hơn nữa, các bước luyện nghe tiếng Nhật N3, N2 cũng có sự thay đổi đôi chút. Bởi bạn cũng đã có một chút kỹ năng nghe ở trình độ N4,N5 cũng như quen cách phát âm, ngữ điệu nói tiếng Nhật…

- Mục tiêu 1: Cố gắng nắm bắt Keyword và hiểu đại khái nội dung bài nghe. Hãy viết ra những từ mấu chốt bạn nghe được. Bởi bài nghe thường rất dài và có nhiều gợi ý khác nhau, nếu không ghi chú lại rất dễ bị bỏ sót thông tin quan trọng 

- Mục tiêu 2: Check lại thông tin đã nghe và lựa chọn đáp án phù hợp.

Đối với trình độ này, không nhất thiết là bạn phải nghe từng câu từng chữ, bởi có thể dựa vào kinh nghiệm của bản thân để suy luận. Hơn nữa, vì lượng kiến thức và thông tin trong những bài nghe quá nhiều, nên chắc chắn sẽ không có đủ thời gian để suy luận và tìm ra đáp án. Nên đối với phần thi nghe ở cấp độ này, thời gian và yếu tố cũng cần được chú trọng.

3. Cách luyện nghe với trình độ từ N1, trở lên

Khỏi phải nói, với trình độ này hầu như bạn đã trở thành một người rất thành thoại tiếng Nhật. Và việc luyện nghe trở thành một cách để giúp bạn học tiếng Nhật hiệu quả và rèn luyện phản xạ nghe của bạn cho tốt hơn thôi. Chính vì vậy, đối với trình độ này không có một phạm vi cụ thể nào, hãy nghe những gì bạn thích và tất nhiên nó phải nói bằng tiếng Nhật đấy nhé!

Hơn nữa, nếu có thể bạn hãy cố gắng luyện nghe với các bài giảng, diễn giảng mang nội dung học tập cao như các bài giảng tại trường đại học, các buổi diễn giảng của những người nổi tiếng ở cả Offline và Online.

 

Phản xạ nghe nói là một trong những năng lực cần được rèn luyện lâu dài và liên tục. Chỉ cần ngắt quãng một thời gian thôi là mọi công sức từ trước đến nay đều bị bỏ phí. Chính vì thế, hãy cố gắng luyện nghe nhiều nhé!!!

III. Luyện nghe theo sở thích cá nhân

Đã nói đến sở thích rồi thì chắc chắn người nghe sẽ có một tâm trong vui vẻ và háo hứng khi bắt đầu nghe, đúng không?

Với phương pháp này với trọng điểm và tạo cảm giác “muốn nghe” thay vì “bắt buộc” để người nghe nâng cao khả năng phản xạ ngôn ngữ với tiếng Nhật. Hơn nữa, với phương pháp này, điều đặt lên hàng đầu không phải là NGHE - HIỂU mà chỉ đơn giản là NGHE mà thôi.

 

 

Có rất nhiều người bắt đầu luyện nghe đều bỏ qua một bước quan trọng nhất của luyện nghe. Đó là, trước khi HIỂU được bài nghe thì đầu tiên là phải NGHE ra được người ta phát âm gì chứ, đúng không? Với tiếng Nhật hay nói nuốt âm, lại có khá nhiều âm khá giống nhau, nên người nghe dễ bị nghe thành một từ hoàn hoàn khác. Chính vì vậy, việc Nghe rõ từng âm là điều cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, bởi việc chú trọng đến việc nghe rõ từng âm đọc nên có thể người nghe chưa thể hiểu hết được nội dung bài nghe. Chính vì thế, để giảm cảm giác chán nản và mệt mỏi khi nghe mà chẳng hiểu gì. Thì hãy bắt đầu từ những thứ mình tự nguyện muốn du dù không hiểu nhé!

Đối với phương pháp luyện nghe theo sở thích, hãy bắt đầu từ những nội dung mà mình yêu thích, có thời gian ngắn, phát âm rõ ràng. Tốt nhất là nên chọn hình thức video có hình ảnh minh họa cho bài nghe. Bởi vì ít nhất là nhìn hình cũng có thể hiệu khái nội dung, không sợ chán nản.

Ngoài ra, bạn có thể luyện nghe với nhiều hình thức khác nhau ngoài việc luyện nghe các dạng đề thi. Ví dụ như luyện nghe tiếng Nhật qua phim, tin tức, bài hát, truyện cổ tích, nghe truyện Ehon, Quảng cáo, TVC Nhật Bản… Hay đơn giản là nghe thông báo tại các ga tàu cũng là một trải nghiệm luyện nghe thú vị đấy!

Phương pháp “luyện nghe theo sở thích” sẽ là phương pháp phù hợp với mục tiêu luyện nghe rõ âm dành cho người mới bắt đầu học. 

IV. Phương pháp luyện nghe không chủ đích

  • Như thế nào là không chủ đích???

Đó là khi bạn thay vì phải ngồi để nghe và cố gắng hiểu nội dung mình nghe được, thì việc nghe tiếng Nhật không chủ đích là chỉ đơn giản là tai nghe thấy âm thanh và bộ não không bắt buộc phải xử lý dữ liệu từ âm thanh nghe được. Hay nói tóm lại, nghe không chủ đích là nghe thấy âm thanh tự dưng đạp vào tai.

 

  • Tại sao, nó lại được coi là một phương pháp luyện nghe?

Bởi cách luyện nghe này mang đến cho người nghe một môi trường tiếng Nhật thu nhỏ. Dù bất cứ ở đâu, lúc nào hay làm gì, cũng có thể nghe thấy tiếng Nhật. Cũng không quá khó chịu khi người nghe tiếng Nhật không nhất thiết phải hiểu nội dung.

 

 

 

Phương pháp này giúp người nghe làm quen với tiếng Nhật một cách vô thức và coi tiếng Nhật ở thành một thứ quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Cũng giống như việc bạn học nói, học nghe khi còn nhỏ vậy. Khi càng nghe nhiều một ngôn ngữ trong một khoảng thời gian dài và liên tục, thì ngôn ngữ đó sẽ biến thành của mình.Tất nhiên, không thể so sánh được với môi trường học tập ngôn ngữ lúc nhỏ. Nhưng phương pháp luyện nghe tiếng Nhật một cách không chủ đích này cũng tác động đến bạn y hệt như thế. 

Đối với phương pháp luyện nghe này, có rất nhiều cách thức hiện. Bạn có thể nghe bất kỳ một cái gì đó bằng tiếng Nhật lúc rảnh rỗi, hoặc thậm chí là đang làm một công việc gì đó không yêu cầu phải tập trung cao độ. Kể cả khi ngủ bạn cũng có thể luyện nghe tiếng Nhật được cơ mà. Điều này khá thuận tiện cho những người bận rộn, không có nhiều thời gian học tập tiếng Nhật.

Tuy nhiên, ngoài việc luyện nghe, bạn cũng cần phải học thêm kiến thức tiếng Nhật thì mới có thể nâng cao trình nghe của mình nữa nhé!

V. Luyện nghe kết hợp với Nói và Viết

Đây được coi là phương pháp luyện nghe truyền thống và được rất nhiều người học tiếng Nhật áp dụng để cải thiện và nâng cao trình độ nghe. Đặc biệt là muốn rèn luyện kỹ năng làm bài của mình.

Với phương pháp này, bạn vừa nghe, vừa cố gắng ghi chép lại tất cả những gì nghe được một cách nhanh chóng. Trong lúc nghe, cũng cần hiểu nội dung bài nghe vừa nói đến vấn đề gì, như thế nào, bao nhiêu ý.... Nội dung ghi chép càng chi tiết bài nghe thì càng tốt. 

Ngoài cách viết để nắm bắt thông tin bài nghe một cách chính xác thì Nói cũng là cách làm hiệu quả. Nhất là khi bạn đang ở ngoài không tiện cho việc viết lách. Chỉ cần một chỗ nghỉ chân là cũng có thể cắm tai nghe và bắt đầu luyện nghe với phương pháp này rồi. Bạn nên nghe một lần để biết nội dung, chủ đề của bài nghe. Sau đó là nghe từng câu và nói đuổi theo những gì nghe được. Phương pháp này còn được gọi là luyện nghe tiếng Nhật Shadowing, vừa có thể tăng kỹ năng luyện nghe lại còn cải thiện khả năng nói, cũng như giúp bạn có được ngữ điệu chuẩn Nhật nhất.

Đế áp dụng phương pháp này, người nghe cũng phải có nắm vững kiến thức tiếng Nhật cơ bản. Và hầu như các kỹ năng phải có sự tương đương nhau. Tuy nhiên, bạn cũng thể bắt đầu một cách từ từ để làm quen dần. Bắt đầu từ những phần nghe ngắn, hội thoại, giảm tốc độ phát video

Ưu điểm của phương pháp này là không chỉ cải thiện phần nghe, bạn còn có thể nâng cao kiến thức tiếng Nhật như về từ vựng, ngữ pháp, luyện viết, luyện nói. Có thể nói, đây là cách học giúp người học cân bằng toàn diện về các kỹ năng tiếng Nhật.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là cần rất nhiều thời gian và sự tập trung cao độ khi luyện nghe. Vì vậy, để đạt được hiệu quả tốt nhất, người học nên có sự sắp xếp trước về thời gian học tập và phải thời xuyên luyện tập và có sự chuẩn bị tài liệu cụ thể.

 

Bên nữa, hầu như các bài nghe với phương pháp này thường khá dài và không có sự đa dạng về các thể loại, hầu như là dạng bài nghe có trong kỳ thi. Điều này làm người nghe thường rất dễ nản và bỏ cuộc giữa chừng. 

Để giảm nhược điểm, bạn cần có một tinh thần học tập cao độ và lên kế hoạch học tập rõ ràng với phương pháp này nhé!

 

B. Tài liệu luyện nghe tiếng Nhật 

I. Tài liệu luyện nghe sơ cấp

1. Tài liệu luyện nghe tiếng Nhật N5
1.1. Choukai Tasuku

Đối với tài liệu luyện nghe tiếng Nhật trình độ sơ cấp N5, bạn hoàn toàn có thể sử dụng file nghe của sách Minna để luyện tập nghe qua các bài Kaiwa hoặc bài tập nghe trong sách. 

Tuy nhiên, số lượng bài nghe trong sách Minna tương đối ít. Vì thế, bạn có thể sử dụng cuốn sách Minna no Nihongo - Choukai Tasuku. Đây là cuốn giáo trình dành riêng cho việc luyện nghe tiếng Nhật trong bộ sách Minna no Nihongo. 

 

 

Bạn có thể sử dụng tài liệu này để luyện nghe tiếng Nhật N5 bài 1 cho đến bài 25. Cuốn Choukai Tasuku được thiết kế dựa trên lượng kiến thức trong giáo trình quốc dân Minna no Nihongo nên bạn có thể sử dụng cuốn Choukai này để tiếp tục ôn luyện thêm từ vựng và ngữ pháp đã được học dựa trên giáo trình Minna. Không chỉ là một cuốn sách hỗ trợ luyện nghe, bạn còn có khả năng giúp bạn biết cách ứng biến trong các tình huống hội thoại hàng ngày.

1.2. 日本語能力試験問題集 N5聴解スピードマスター Speed Master N5 Nghe hiểu

Cuốn sách này chắc chắn là tài liệu luyện nghe tiếng Nhật N5 có đáp án cực kỳ đắc lực cho bạn chinh phục tiếng Nhật. Quyển Speed Master Nghe hiểu bao gồm hàng loạt bài tập và đề thi thử cho phần nghe với đầy đủ đáp án. Vừa làm bài vừa kiểm tra đáp án và tự sửa những lỗi sai của mình sẽ giúp bạn nắm vững nghe hiểu N5 nhanh chóng.

 

 

Cuốn sách gồm 3 phần:

  • Phần mở đầu: Giới thiệu khái quát về cuốn sách, kỳ thi Năng lực tiếng Nhật JLPT, hướng dẫn sử dụng sách một cách hiệu quả. 

  • Phần 2: Các dạng bài thi Nghe hiểu và Đề thi thử

  • Phần 3: Đáp án

Lượng kiến thức từ vựng, ngữ pháp bám sát theo nội dung thi JLPT nên bạn có thể sử dụng cuốn sách này để luyện đề nghe hiểu trước khi tham dự kỳ thi tiếng Nhật khoảng một tháng. 

 

2. Tài liệu luyện nghe tiếng Nhật N4
2.1. Choukai Tasuku II

Tương tự như giáo trình Choukai Tasuku I ở trình độ sơ cấp N5, quyển II cũng là 26 bài nghe hiểu dựa trên giáo trình Minna no Nihongo.

 

 

 

2.2. Mimi kara Oboeru N4 Choukai

Mimi kara Oboeru N4 Choukai tập trung vào kỹ năng nghe hiểu cho kỳ thi Năng lực tiếng Nhật N4. Cuốn sách này gồm 2 phần: Nghe hiểu theo dạng đề và Đề thi năng lực tiếng Nhật phần Nghe hiểu.

Trong phần đầu tiên, người học sẽ được luyện tập từng kỹ năng phù hợp với mỗi dạng bài tập có trong đề thi JLPT N4. Với mỗi dạng đề, sách cũng đề cập tới những điều cần chú ý, những mẹo cần ghi nhớ trong khi làm đề thi. Bạn có thể tự đánh giá khả năng của bản thân và tập trung vào dạng bài mà bạn còn gặp nhiều khó khăn, khắc phục nhược điểm.

 

 

Về phần 2, bạn sẽ được làm quen với cấu trúc đề thi phần Nghe hiểu được biên soạn với số lượng câu, dạng bài và nội dung bám khá sát với đề thi JLPT N4 chính thức. Khi sử dụng sách phần đề thi thử, hãy thật sự nghiêm túc trong khi làm bài, tìm một môi trường yên tĩnh giúp bạn có thể tập trung trong suốt thời gian thi thử để hoàn thành bài tốt nhất và đánh giá bạn chính xác nhất. 

 

II. Tài liệu luyện nghe trung cấp

1. Tài liệu luyện nghe tiếng Nhật N3​
1.1. 耳から覚える日本語能力試験聴解トレーニングN3

Mimi kara Oboeru là bộ sách đầy đủ các trình độ, vì thế, đây cũng là một tài liệu hữu ích cho các muốn luyện nghe hiểu theo từng trình độ. Đối với trình độ N3, cuốn sách nghe hiểu này bao gồm 5 chương, mỗi chương là một dạng bài khác nhau và được chia nhỏ hơn thành 4-5 bài. 

 

 

Bài học bao gồm các phần: hướng dẫn - giải thích, luyện tập tổng hợp và ví dụ chi tiết, cụ thể. Ngoài nội dung học, cuốn sách đã biên soạn 2 đề thi thử sát với thực tế.

1.2. Nihongo Soumatome Choukai - Nghe Hiểu

 

 

Một bộ sách khác mà Kosei muốn chia sẻ đó là cuốn Choukai trong bộ Soumatome. Cuốn sách bao gồm 4 chương:

  • ​Chương 1: Chuẩn bị nghe hiểu đoạn hội thoại dài, luyện tập cơ bản với phần phát âm và văn phạm dễ bị nhầm lẫn

  • Chương 2: Giải thích cấu trúc đề thi và các dạng bài thi cùng với ví dụ được hướng dẫn chi tiết và cụ th

  • Chương 3 và 4: Học cách nói thường dùng trong cuộc sống hàng ngày với các nội dung và tình huống đa dạng

  • Chương 5: Bài tập tổng hợp (có dạng giống đề thi)

  • Link tải sách https://kosei.vn/giao-trinh-n3-nihongo-soumatome-choukai-nghe-hieu-n2660.html
​1.3. 日本語能力試験問題集N3聴解スピードマスター

Bộ sách này cũng cung cấp các bài tập theo từng dạng đề khác nhau giúp bạn luyện nghe tiếng Nhật N3 một cách nhuần nhuyễn, thành thạo. Qua 3 chương chắc chắn bạn sẽ tự tin với bài nghe hiểu tiếng Nhật trong đề thi.

 

 

2. Tài liệu luyện nghe tiếng Nhật N2
2.1. 新完全マスター 聴解 N2

Shinkanzen là một cuốn luyện nghe hiểu tiếng Nhật theo trình độ hiệu quả nhất, được nhiều bạn sử dụng trong quá trình luyện thi trình độ N2. Không chỉ cung cấp kiến thức, kỹ năng bám sát đề thi, giúp người học chinh phục được kỳ thi JLPT mà còn trang bị cho kỹ năng nghe hiểu, sử dụng trong giao tiếp hàng ngày.

 

 

Cuốn Shinkanzen Master Choukai N2 được thiết kế với cấu trúc gồm

  • Làm quen với các đặc điểm phát âm

  • Hướng dẫn kỹ năng làm bài với dạng “Phản xạ nhanh”

  • Luyện tập kỹ năng hiểu nắm bắt điểm chính trong hội thoại

  • Hiểu khái quát nội dung

  • Nghe hiểu tổng hợp – xử lý thông tin nhanh chóng

  • >>> Trọn bộ sách và audio Shinkanzen N2 Choukai!!! 
2.2. 日本語総まとめ N2 聴解

Trước khi sử dụng cuốn sách hãy cung cấp cho bản thân một lượng từ vựng và ngữ pháp N2 kha khá để không bị choáng ngợp với lượng kiến thức khổng lồ của trình độ N2. Cuốn sách này giúp bạn làm quen và cải thiện kỹ năng nghe của mình với những bài hội thoại có tốc độ nhanh, đa dạng cách nói (thông thường, lịch sự hay suồng sã,…)

 

 

Cuốn sách hướng dẫn bạn các điểm cần lưu ý khi làm các dạng bài, giải thích những nội dung mới trong bài nghe. 

2.3. 耳から覚える聴解トレーニングN2

Mimi kara Oboeru là bộ sách cung cấp kiến thức dựa trên khả năng nghe theo từng trình độ khác nhau. Đặc biệt, cuốn N2 là một người bạn đắc lực giúp bạn chinh phục N2 bởi cuốn sách này tạo ra một môi trường tiếng Nhật để bạn luyện tập phản xạ nghe tự nhiên. Với kiến thức được cung cấp theo các dạng đề trong bài thi JPT N2 chắc chắn bạn sẽ quen với dạng đề và tự tin làm bài khi ngồi trong phòng thi JLPT.

 

 

3. Tài liệu luyện nghe tiếng Nhật N1
3.1. N1 Shinkanzen masuta

Giáo trình Shinkanzen là giáo trình được đánh giá cao trong các giáo trình tiếng Nhật. Cuốn giáo trình này cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết về nghe hiểu cho các thí sinh tham dự kỳ thi JLPT trình độ cao nhất – N1. Tương tự như các giáo trình cấp độ khác trong bộ sách Shinkanzen.

 

 

Choukai N1 cũng bao gồm 3 phần chính: 

  • ​Phần 1: Giới thiệu các dạng mondai

  • Phần 2: Cải thiện từng kỹ năng nghe hiểu

  • Đề thi mẫu với nội dung báo sát theo đề thi chính thức của Japan Foundation.

3.2. N1 聴解スピードマスター

 

 

Cuốn sách này bao gồm 200 bài nghe hiểu được biên soạn dựa trên khối lượng kiến thức của đề thi tiếng Nhật JLPT trình độ N1 thực tế, giúp bạn có thể chinh phục được điểm số cao nhất.

Bạn cũng sẽ được bổ sung kiến thức theo từng dạng đề khác nhau cùng với hướng dẫn chi tiết gồm transcript rõ ràng. Như vậy, bạn có thể sử dụng tài liệu nghe hiểu để học bất cứ khi nào rảnh rỗi.

3.3. 耳から覚えるトレニングN1聴解

 

 

Ngoài những kiến thức thuộc trình độ N1, cuốn này này chỉ ra những điểm mà bạn hay nhầm lẫn. Như vậy, bạn có thể tự khắc phục các lỗi sai của mình, làm thành thạo từng dạng bài khác nhau. Sau khi có thể nắm chắc cách làm của các dạng bài tập, bạn đã sẵn sàng chinh phục kì thi JLPT rồi đó. Nhưng hãy dành thời gian nghiêm túc, chuyển qua phần tiếp theo của cuốn sách – phần đề thi thử. Với cấu trúc và độ khó tương tự với đề thi thật, những đề thi thử này giúp bạn ôn tập và củng cố kiến thức mà mình đã học, nhận biết chính xác trình độ mà mình đã trải qua và cố gắng hơn nữa nhé!

 

III. Tài luyện luyện nghe giao tiếp cơ bản

1. なめらか日本語会話

Nameraka Nihongo là một giáo trình giao tiếp sơ cấp hướng tới các tình huống giao tiếp tiếng Nhật thực tế trong đời sống hàng ngày. Do văn phong nói và viết trong tiếng Nhật khá khác nhau, chẳng hạn như người Nhật hay nói てる、nhưng trong văn viết được học lại là ~ている、ていく、ておく,… Vì thế, cuốn sách này tập trung vào các điểm khác nhau đó để giúp người học phân biệt và sử dụng tiếng Nhật được tự nhiên hơn. 

 

 

Cuốn sách được thiết kế với 3 nội dung chính:

Phần 1: Những thay đổi trong văn nói và viết

Phần 2: Các hình thức hội thoại

Phần 3: Mẫu câu dựa trên mục đích của hội thoại

Mỗi bài học đều có rất nhiều bài luyện nghe tiếng nhật giao tiếp cơ bản hàng ngày với mục đích và chủ đề khác nhau. Bên cạnh đó còn có cả phần bài tập điền từ hữu ích giúp bạn nắm chắc kiến thức trong bài. Đây chắc chắn là một cuốn sách luyện kaiwa tiếng Nhật hiệu quả.

 

2. Giáo trình Shadowing tiếng Nhật hỗ trợ luyện nghe giao tiếp và luyện tập phản xạ 「シャドーイング 日本語を話そう」

Bộ sách hữu ích này gồm 2 tập: Sơ – Trung cấp và Thượng cấp. Giáo trình tập hợp nhiều đoạn hôi thoại tự nhiên có thể được sử dụng trong thực tế với cách nói rút gọn, các thành ngữ mà người Nhật sử dụng thực tế. Tập hợp chủ đề trong sách rất đa dạng, quen thuộc trong đời sống bao gồm chào hỏi, có khả năng ứng dụng thực tế, gần gũi với cuộc sống cho tới cách chơi chữ. Nhân vật trong các đoạn hội thoại cũng thể hiện mối quan hệ đa dạng giữa con người với nhau như là bạn bè, vợ chồng, cấp trên và cấp dưới, đồng nghiệp… 

 

 

Để sử dụng giáo trình một cách hiệu quả nhất bạn hãy làm theo các bước sau:

  • Xem sách và xác nhận ý nghĩa

  • Ban đầu, hãy nhìn sách, đọc theo chữ và nói đuổi theo âm thanh từ file nghe

  • Khi đã quen, hãy nói đuổi theo mà không nhìn chữ

>>> Bạn có thể tải bộ sách luyện nghe giao tiếp hiệu quả tại ĐÂY

 

IV. Các kênh luyện nghe tiếng Nhật khác

1. Audio luyện nghe tiếng Nhật

Hiện nay, ngoài những file nghe tiếng Nhật theo tài liệu, giáo trình, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những podcast với nhiều nội dung phong phú và đa dạng bằng tiếng Nhật tùy theo sở thích của mình. Hơn nữa, bạn có thể nghe audio trong thời gian rảnh rỗi như khi đi bộ tới chỗ làm, khi ngồi trên xe bus hoặc khi nấu nướng,… việc làm quen tiếng Nhật trong trạng thái vô thức sẽ giúp bạn làm quen và xây dựng khả năng phản xạ trong khi nghe. 

 

 

Các bạn có thể sử dụng iTunes hoặc Spotify để nghe podcast. Bạn có thể trả phí cho ứng dụng để có thể luyện nghe tiếng Nhật offline hoặc đơn giản chỉ cần kết nối mạng để có thể luyện nghe tiếng Nhật online thoải mái với một list các kênh dưới đây nhé!

  • News in Slow Japanese

  • Learn Japanese Pod

  • NHK ラジオニュース

  • Let’s Talk in Japanese!

  • Let’s learn Japanese from small talk!

  • Nihongo con Teppei

  • Learning Japanese with Keiko

>>> Tìm hiểu thêm về Podcast và chi tiết về các kênh tiếng Nhật tại ĐÂY

2. Ứng dụng luyện nghe tiếng Nhật
2.1. Luyện nghe tiếng Nhật (JListen) 

 

 

JListen là một app luyện nghe tiếng Nhật đơn giản, tập hợp file nghe của các giáo trình phổ biến. Như vậy, bạn không cần phải tải file âm thanh từ trên mạng về rồi lại chuyển dữ liệu đó sang điện thoại, chỉ cần tải về JListen về máy điện thoại là bạn đã có sẵn dữ liệu để luyện nghe tiếng Nhật rồi.

​2.2. Luyện nghe tiếng Nhật – PORO NIHONGO

Phần mềm luyện nghe tiếng Nhật này được cung cấp bởi PORO NIHONGO, một bên chuyên cung cấp các ứng dụng hỗ trợ học tiếng Nhật. Ngoài luyện nghe, PORO còn cung cấp cả những ứng dụng học từ vựng tiếng Nhật khác. 

 

 

Ứng dụng này cung cấp bài học theo 3 trình độ: Sơ cấp – Trung cấp – Cao cấp nên bạn hoàn toàn có thể chọn bài học theo trình độ của mình. Mỗi bài học đều có file âm thanh với khả năng tùy chỉnh tốc độ đọc cực kỳ tiện lợi là “bình thường”, “chậm” và “đọc từng dòng”. Điều này giúp ích cho các bạn áp dụng phương pháp Shadowing để luyện nghe – nói.

Mỗi bài đọc đều gồm âm thanh, nội dung tiếng Nhật và lời dịch tiếng Việt. Với mỗi câu tiếng Nhật được đọc lên còn xuất hiện cả furigana nên bạn nào chưa quen với Kanji vẫn có thể đọc dễ dàng.

​2.3. EASY JAPANESE NEWS やさしい日本語ニュース

Đây là một ứng dụng đọc tin tức tuy nhiên các bài báo được kết hợp với audio đọc báo nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng phần này để luyện nghe tiếng Nhật và cả đọc hiểu. Điểm đặc biệt của ứng dụng này đó là bạn có thể phân loại bài đọc theo cấp độ Dễ - Vừa – Khó. Các từ mới theo cấp độ N được bôi màu khác, nếu có từ mà bạn chưa gặp bao giờ hoặc không nhớ nghĩa thì bạn chỉ cần nhấn vào từ đó, rồi một cửa sổ hiện lên giải thích nghĩa một cách chi tiết. Bạn cũng có thể thêm các từ mới vào bộ sưu tập Flashcard để ôn tập thường xuyên. 

 

 

Hơn nữa, ngoài đọc báo, app cung cấp một số đề thi JLPT đầy đủ theo cấp độ từ N5 – N1. 

3. Website luyện nghe tiếng Nhật
3.1. Cùng nhau học tiếng Nhật của đài NHK

Đây là chương trình dạy tiếng Nhật do Đài phát thanh Nhật Bản NHK World sản xuất. Thông qua các bài học dưới hình thức giả lập tình huống hội thoại, bạn có thể học ngữ pháp cơ bản và những cách diễn đạt tiếng Nhật hữu ích. Ngoài ra, tài liệu âm thanh và văn bản liên quan tới bài học có thể tải về máy và học mọi lúc, mọi nơi kể cả khi offline.

 

 

Hiện nay bên NHK còn cho ra mắt phiên bản mới của chương trình này tại link: https://www.nhk.or.jp/lesson/vi/

3.2. JPLang

Website này cung cấp các bài học theo trình độ sơ cấp. Nội dung bài học đa dạng, có nhiều kỹ năng Hội thoại, Ngữ pháp, Nghe hiểu, Đọc hiểu và Từ mới. Vì thế những bạn mới bắt đầu học nên sử dụng trang này để làm quen dần dần và học cả ngữ pháp nữa. Đây là trang web cực kỳ thích hợp cho bạn vừa luyện nghe tiếng Nhật vừa học từ vựng khi còn ở trình độ sơ cấp.

 

 

 
4. Luyện nghe tiếng Nhật qua phim, tin tức, truyện cổ tích
4.1. Phim hay tiếng Nhật

http://thiatv.com/

Tất cả phim ở website đều có cả sub tiếng Nhật và Việt. Tuy nhiên, có lẽ vì website vẫn còn mới và chưa có nhiều kinh phí nên số lượng phim vẫn còn ít, nhưng vẫn có rất nhiều phim hay nhé.

https://mephimnhat.wordpress.com 

Đây là trang web tập hợp tất cả các phim Nhật của nhóm sub Mê Phim Nhật. Số lượng phim các bạn làm tương đối lớn. Các phim được chia thành 9 thể loại chính: Hành động, Hài hước, Drama, Lịch sử, Live-action, Bí ẩn, Tình cảm, Trường học, Thiếu nữ. Cá nhân mình thấy các bộ phim đều có xu hướng tình cảm, thường dành cho nữ.

 

 

https://mephimnhat.com/

mephimnhat.com là một web phim online cung cấp duy nhất phim Nhật. Website này cung cấp đa dạng các thể loại - hình thức phim, từ phim chiếu rạp tới phim lẻ, phim bộ tiếng Nhật.  Hơn nữa, phim bộ và phim hoạt hình (anime) cũng có rất nhiều nên bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn mỗi khi rảnh rỗi.

https://benkitv.com/

Website cung cấp nhiều phim Nhật với cả phụ đề tiếng Nhật và tiếng Việt, thậm chí có hẳn cả furigana rất tiện lợi nữa. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhấp chuột vào từ mới ở phần phụ đề bên cạnh màn hình phim để tra cứu nghĩa của từ đó. Đây là điểm đặc biệt mà các trang web mình kể trên không có.

4.2. Nghe truyện cổ tích tiếng Nhật

Ngoài ra, với các bạn đang luyện nghe ở trình độ sơ cấp, các bạn có thể nghe các câu chuyện cổ tích Nhật Bản. Truyện cổ tích thường có từ ngữ quen thuộc và cấu trúc ngữ pháp đơn giản. Điều này giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc luyện nghe tiếng Nhật ban đầu đó. Để đọc nhiều truyện cổ tích tiếng Nhật bạn có thể tham khảo chủ đề bài viết Học tiếng Nhật qua truyện cổ tích của Kosei nhé!

Bên cạnh đó, Kosei giới thiệu cho bạn một kênh Youtube tập hợp các video kể chuyện cổ tích tiếng Nhật. Mọi câu truyện đều được minh họa bằng những hình ảnh sinh động và phần phụ đề tiếng Nhật trong phần cài đặt. Luyện nghe tiếng Nhật và học từ vựng từ truyện cổ tích chắc chắn không nhàm chán một chút nào hết, còn biết thêm về văn hóa Nhật Bản nữa!

Bạn có thể theo dõi Popo Kids để nghe nhiều truyện cổ tích Nhật Bản hơn nè!

 

 

 


Hy vọng với những tài liệu luyện nghe tiếng Nhật trên đây bạn có thể tự tin đạt được kết quả cao trên chặng đường chinh phục tiếng Nhật!
Để lại Đánh giá
Đánh giá*
Họ tên *
Email *
Bài viết mới
Chọn bài viết hiển thị